2030: Giáo viên sẽ bị loại bỏ, 2 nghề hot nhất và dễ mất việc nhất

2030: Giáo viên sẽ bị loại bỏ, 2 nghề hot nhất và dễ mất việc nhất

Năm 2030, giáo viên sẽ gặp nhiều thách thức khi ChatGPT phát triển Ông Hoàng Nam Tiến dự đoán sẽ có 2 nghề hot nhất và cũng dễ mất việc nhất Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này

2030: Giáo viên sẽ bị loại bỏ, 2 nghề hot nhất và dễ mất việc nhất

Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến đã chia sẻ rằng, khi được hỏi về tương lai của các nghề vào năm 2030, ông cho rằng giáo viên sẽ là một trong những nghề có nguy cơ giảm 2/3. Ông nhấn mạnh rằng đây không phải là việc giáo viên sẽ biến mất hoàn toàn, nhưng sẽ giảm sút đáng kể.

Phát biểu này được Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến đưa ra tại buổi tọa đàm Whose Chance Talk, tổ chức tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP. HCM) và trả lời câu hỏi của một sinh viên về việc ChatGPT có khiến cho các sinh viên gen Z (những người sinh từ năm 1997-2012) ra trường sẽ có nguy cơ thất nghiệp cao không.

Trong lĩnh vực giáo dục, giảng viên trường Hồng Bàng đang đối mặt với một thực tế đáng ngại. Đó chính là những bài giảng tốt nhất thế giới của các giáo sư hàng đầu từ các trường đại học danh tiếng đã có sẵn trên nền tảng Coursera và đều được miễn phí, chỉ cần hoàn thành khóa học để lấy chứng chỉ mới mất tiền.

Nhờ đó, các sinh viên trường Hồng Bàng có thể tiếp cận được với những giáo trình hàng đầu của thế giới và có cơ hội tương tác trực tiếp với nội dung bài giảng. Mỗi 3-4 phút, học sinh sẽ được hỏi câu hỏi để đảm bảo hiểu rõ nội dung. Nếu không hiểu, video sẽ tự động tắt và học sinh phải xem lại từ đầu. Điều này giúp cho học sinh luôn phải tập trung và hiểu bài giảng tốt hơn.

Điều này đặt ra một thách thức đối với các giáo viên hiện nay: làm thế nào để không bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo trong vài năm tới?

Trong bối cảnh sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), thị trường việc làm sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức. Theo ông Tiến, vào năm 2030, Digital Marketing và Content Marketing sẽ là hai trong số những nghề "hot" nhất trên thị trường. Tuy nhiên, đồng thời, đây cũng là hai nghề dễ mất việc nhất.

Để giải thích cho quan điểm của mình, ông Tiến đã chia sẻ về trải nghiệm của mình khi yêu cầu các sinh viên làm một bài viết về quảng cáo trà sữa và hỏi ChatGPT về cùng một câu hỏi. Kết quả là các sinh viên đều thất bại trước ChatGPT, vì ứng dụng này đã sử dụng nội dung của hàng ngàn chương trình quảng cáo trà sữa trên toàn thế giới để tổng hợp thành một video.

Điều này cho thấy rằng, trong tương lai, Digital Marketing và Content Marketing sẽ được đánh giá cao và cần có những kỹ năng đặc biệt để tồn tại trên thị trường lao động. Tuy nhiên, việc cạnh tranh giữa con người và trí tuệ nhân tạo sẽ càng trở nên khốc liệt hơn.

“Tôi cho rằng đó là một thử thách đối với các bạn trẻ. Nếu bạn không có khả năng tư duy độc lập, bạn sẽ trở thành một người bình thường và dễ dàng trở thành tầm thường. Nếu bạn là một người xuất sắc, không có AI hay ChatGPT nào có thể thay thế được bạn”, ông Tiến kết luận.

Để giúp cho thế hệ Gen Z rèn luyện tư duy độc lập giữa hàng loạt yếu tố tác động như mạng xã hội và tâm lý đám đông, ông Tiến đã đưa ra một số lời khuyên hữu ích.

“Để đánh giá một người, chúng ta phải xem xét đến 5 yếu tố. Thứ nhất là tố chất, đó là những phẩm chất do trời sinh. Thứ hai là phẩm chất được rèn luyện, như đúng giờ chẳng hạn. Thứ ba là kiến thức được học tập. Thứ tư là năng lực được thử thách. Có những người đến năm 50 tuổi vẫn không có bất cứ năng lực gì. Thứ năm là kinh nghiệm được tích lũy từ thời gian”, ông nói.

Chủ tịch FPT Telecom đã chia sẻ rằng có 5 điều không chỉ dành cho sinh viên mà cả những người trưởng thành trong xã hội cũng cần rèn luyện mỗi ngày. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng khi chúng ta có đủ kiến thức và kinh nghiệm, chúng ta mới có thể bảo vệ quan điểm và chính kiến của mình một cách chín chắn hơn.

Nhìn vào cuộc chiến giá iPhone, chúng ta có thể thấy rõ ràng sự cạnh tranh giữa các đại lý bán lẻ điện thoại. TGDĐ đã giảm giá iPhone "sốc chưa từng có" và FPT Shop, CellphoneS cũng đã lập tức đáp trả. Hoàng Hà Mobile cũng không muốn bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua này.