Việt Nam ghi dấu ấn với ứng cử viên Giám đốc Văn phòng khu vực WHO

Việt Nam ghi dấu ấn với ứng cử viên Giám đốc Văn phòng khu vực WHO

Trong danh sách 5 ứng cử viên cho vị trí Giám đốc Văn phòng khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO nhiệm kỳ 2024 - 2029, Tiến sĩ Trần Thị Giáng Hương đã trở thành ứng cử viên đầu tiên đến từ Việt Nam, đánh dấu một bước tiến lớn trong vai trò và đóng góp của nước ta trong lĩnh vực y tế toàn cầu

Trước đây, Chính phủ Việt Nam đã quyết định đề cử Bác sĩ Trần Thị Giáng Hương, với danh hiệu Phó Giáo sư, Tiến sĩ, vào vị trí trên và Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã chính thức gửi thư đề cử tới Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đây là lần đầu tiên Việt Nam có ứng cử viên cho vị trí quan trọng này trong WHO.

Bác sĩ Trần Thị Giáng Hương là một chuyên gia y tế công cộng và sức khỏe toàn cầu, có hơn 32 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này. Cô đã đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong ngành y tế như Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế của Bộ Y tế, Trưởng SOM ASEAN về Phát triển y tế (SOMHD), Trưởng nhóm Công tác về Y tế của diễn đàn APEC và là thành viên dự khuyết của Hội đồng Chấp hành WHO nhiệm kỳ 2016-2019. Từ tháng 7/2019 đến nay, cô là Giám đốc các Chương trình Kiểm soát bệnh tật trong Văn phòng khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO.

Khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO, gồm 37 quốc gia và vùng lãnh thổ, có dân số hơn 1,9 tỷ người. Văn phòng khu vực này đặt tại Manila, Philippines. Theo quy định của WHO, ứng cử viên sẽ trải qua cuộc tham vấn với các quốc gia thành viên và sau đó, sẽ có cuộc bỏ phiếu kín trong Kỳ họp thứ 74 của Ủy ban khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO diễn ra từ ngày 16 đến 20/10 tại Manila, Philippines.