Viên uống chống nắng: Tác dụng bí ẩn và sự thật đằng sau câu chuyện

Viên uống chống nắng: Tác dụng bí ẩn và sự thật đằng sau câu chuyện

Viên uống chống nắng được quảng cáo có 'tác dụng thần kỳ', thực hư thế nào? - Mở ra mong muốn chống nắng và ngăn ngừa lão hoá, nhiều sản phẩm viên uống chống nắng đang được quảng cáo sôi nổi trên mạng

Viên uống chống nắng: Tác dụng bí ẩn và sự thật đằng sau câu chuyện

Hình minh họa: ST

Dạo qua các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, không gian khái niệm này không khó để tìm thấy các lời quảng cáo "bay lượn" về viên uống chống nắng. Rất nhiều sản phẩm được trình diễn với những công dụng "ma thuật" như "vẫn có làn da trắng khi ra nắng", "không cần lo lắng về da đen khi đi biển", "không cần sử dụng kem chống nắng vẫn giữ được làn da xinh đẹp khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời", "loại bỏ độc tố melanin khỏi toàn bộ cơ thể", "hàng ngày chỉ cần uống 1 viên cũng có thể "thách thức" nhiệt độ nắng 41 - 42 độ C, làn da trắng sáng rõ rệt" ...

Viên uống chống nắng: Tác dụng bí ẩn và sự thật đằng sau câu chuyện

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Tuấn Anh - đến từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - đã lên tiếng phản bác thông tin "viên uống chống nắng có thể bảo vệ da bất chấp nắng nóng". Rất nhiều chị em đã tin tưởng vào những lời quảng cáo này, chỉ uống viên chống nắng mà không sử dụng kem chống nắng có thể gây sạm da và làm cho da lão hóa sớm.

Viên uống chống nắng chỉ có tác dụng hạn chế tác hại của tia UV, đặc biệt phù hợp với người làm việc trong văn phòng. Những người thường tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời cần thoa kem chống nắng thường xuyên hơn, theo lời ông Tuấn Anh, bác sĩ chuyên khoa về da.

Ngày nay, có một số viên chống nắng được bổ sung thành phần làm trắng da, nhưng các chuyên gia khuyến cáo nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng, đặc biệt là nếu bạn đã có vấn đề về da. Tuyệt đối không nên tự ý sử dụng sản phẩm này.

TS.BS. Nguyễn Lan Anh từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, viên uống chống nắng và viên uống chống oxy hóa là các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung thông qua việc uống trực tiếp. Các thành phần trong viên uống bao gồm lycopene, beta-carotene, vitamin A, E, C, lutein, selenium... Đây là những chất có khả năng chống oxy hóa, giúp giảm bớt tác hại từ các tia UVA, UVB và ngăn ngừa hoặc giảm thiểu các tác động có hại của tia cực tím lên da.

Cơ chế bảo vệ da của viên uống chống nắng khác với kem chống nắng. Bằng cách sử dụng các chất chống oxy hóa, viên uống chống nắng giúp ức chế các phản ứng oxy hóa trong da và làm tăng tổng hợp melanin. Điều này giúp da giữ màu sắc tự nhiên và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm, giảm thiểu các triệu chứng gây bởi ánh nắng mặt trời. Ngược lại, kem chống nắng tạo ra một lớp màng bảo vệ trên da nhằm hạn chế tác động của tia cực tím.

Bác sĩ Lan Anh nói rằng, viên chống nắng không thể thay thế kem chống nắng, chỉ đơn thuần là một phương pháp hỗ trợ và bổ sung thêm tác dụng cho việc chống nắng từ bên ngoài.

BS Lan Anh cũng cho biết rằng, viên uống chống nắng cần phải được sử dụng trong một thời gian tích lũy lâu dài, nghĩa là cần phải uống trong vài tháng chứ không phải uống 1 viên trước khi ra khỏi nhà 2 tiếng để có hiệu quả. Khi sử dụng viên chống nắng, cần lưu ý những điều sau đây:

- Hãy tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất về liều lượng khi sử dụng viên uống chống nắng, không tự ý tăng liều vì việc uống quá nhiều có thể gây ngộ độc vitamin A, một thành phần trong viên uống chống nắng.

- Viên uống chống nắng không thể thay thế kem chống nắng, vì vậy nên kết hợp sử dụng viên uống chống nắng, kem chống nắng và các biện pháp chống nắng cơ học khác để đạt được hiệu quả tốt nhất và có làn da khỏe đẹp.