Giảm nguy cơ loãng xương trong tuổi trẻ chỉ bằng những thay đổi nhỏ

Giảm nguy cơ loãng xương trong tuổi trẻ chỉ bằng những thay đổi nhỏ

Chống nắng quá mức có thể gây hại cho da và dẫn đến những vấn đề sức khỏe Bài viết này sẽ chỉ ra cách chống nắng đúng cách để tránh các tác động tiêu cực đến cơ thể

Cô Trương, một nhân viên văn phòng mới vào nghề, sống ở Giao Giang (Thành Đô, Trung Quốc), đã vướng phải tình trạng tâm trạng không tốt gần đây. Dù cô có dáng người mảnh khảnh, da trắng và xinh đẹp, nhưng cô thường xuyên đau cơ toàn bộ cơ thể và cảm thấy mệt mỏi trong cuộc sống hàng ngày.

Cô Trương cảm thấy kỳ lạ khi mệt mỏi vẫn hiện diện dù đã ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Cô đã đến bệnh viện để kiểm tra và phát hiện ra rằng tình trạng loãng xương do thiếu vitamin D là nguyên nhân gây ra.

Bác sĩ đã điều tra và loại bỏ nhiều yếu tố. Hóa ra, cô Trương là một nhân viên văn phòng làm việc trong nhà và ít khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Để duy trì làn da trắng trẻo, cô ấy thường không ra ngoài. Ngay cả khi phải ra khỏi nhà, cô ấy luôn làm đủ biện pháp bảo vệ như đội nón chống nắng, đeo khẩu trang chống nắng và che phủ toàn bộ cơ thể. Nhờ vậy, làn da của cô ấy không tiếp xúc với tia UV.

Giảm nguy cơ loãng xương trong tuổi trẻ chỉ bằng những thay đổi nhỏ

Ảnh minh họa: Sohu

Cô cũng sử dụng kem chống nắng trên toàn bộ cơ thể. Trong khoảng thời gian duy nhất cô tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, điều này nhanh chóng làm gia tăng tình trạng thiếu vitamin D.

"Việc tránh ánh nắng mặt trời trong mùa hè là cần thiết, tuy nhiên, quá mức tránh nắng có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin D trong cơ thể nếu không nhận đủ ánh sáng mặt trời," Wang Ting, một bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Châu (Trung Quốc) nói. Vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể con người, nó giúp cơ thể hấp thụ canxi và phosphorus, làm tăng cường sức khỏe xương.

Vitamin D lâu nay được gọi là "vitamin ánh sáng mặt trời". Ánh sáng mặt trời là một trong những nguồn tốt nhất cung cấp vitamin D cho cơ thể. Tuy rằng phơi nắng trong thời gian ngắn có thể cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết trong một ngày, nhưng hầu hết mọi người lại thiếu vitamin này. Việc sử dụng kem chống nắng ngăn chặn tia UV cũng đồng nghĩa với việc ngăn chặn sự tổng hợp vitamin D trong da. Việc tránh ánh sáng mặt trời trong thời gian dài có thể gây thiếu hụt vitamin D, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi và gây ra nhiều bệnh tật.

"Theo các nghiên cứu, người mắc chứng mất ngủ mãn tính có nồng độ vitamin D trong huyết thanh thấp hơn so với những người khỏe mạnh", bác sĩ Wang Ting cho biết.

Chống nắng quá mức dễ dẫn đến hàng loạt bệnh tật

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở mức độ phù hợp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, như thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường sức khỏe, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, giảm căng thẳng tinh thần. Tuy nhiên, do ngại sạm da nên nhiều người không tiếp xúc với nắng nhiều, gây ảnh hưởng đến sự tổng hợp và hấp thu vitamin D, dẫn đến suy giảm khả năng đề kháng, tăng rủi ro về mất xương, loãng xương, yếu cơ và gãy xương theo thời gian.

Để bảo vệ làn da trắng sáng, giống như cô Trương, cô Chu 20 tuổi sống tại Thành Đô (Trung Quốc) luôn quan tâm đến việc chống nắng. Mỗi khi ra khỏi nhà, cô luôn sử dụng các sản phẩm chống nắng để bảo vệ da, ngay cả khi ở trong nhà.

Vài tháng qua, cô Chu phải đối mặt với sự đau lưng và chuột rút ở bắp chân thường xuyên. Sau khi đến bệnh viện để khám chuyên khoa chỉnh hình, các bác sĩ đã tiến hành hàng loạt kiểm tra. Kết quả cho thấy không phát hiện chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng hay bất kỳ bệnh nào có liên quan khác. Họ nhận định rằng triệu chứng mà cô đang gặp phải là do bị loãng xương gây ra.

Giảm nguy cơ loãng xương trong tuổi trẻ chỉ bằng những thay đổi nhỏ

"Loãng xương? Không thể tin được...", cô Chu cảm thấy khá ngạc nhiên. Theo cô, loãng xương thường xảy ra ở người trung niên và người già, nhưng không ngờ là cô lại mắc phải loãng xương từ khi còn trẻ.

"Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức trong thời gian dài có thể gây loãng xương. Ví dụ, những người trẻ thường gặp đau cơ và khớp, mệt mỏi và chuột rút ở chân. Khi có những triệu chứng này, bạn cần hết sức cảnh giác", bác sĩ Wang Ting nhắc nhở. Ngoài ra, thiếu hụt vitamin D cũng có thể gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim mạch, bệnh tự miễn và khối u...

Bác sĩ Wang Ting cho biết, việc chống nắng quá mức, đặc biệt đối với những người có da sẫm màu, béo phì, làm công việc trong nhà và các nhóm như phụ nữ mang thai, trẻ em và người già, có thể dẫn đến tình trạng thiếu vitamin D.

Tầm quan trọng của việc chống nắng không chỉ nằm ở việc giảm quá trình lão hóa da và nguy cơ bị cháy nắng trong những khoảng thời gian đặc biệt, mà còn là bảo vệ sức khỏe của cơ thể con người hàng ngày.

Làm thế nào để chống nắng đúng cách

Khi nắng mặt trời không quá gay gắt, tốt hơn hết là bạn nên ra ngoài đi dạo, tắm nắng và thả mình vào thiên nhiên. Trong trường hợp bạn tiếp xúc với ánh nắng mạnh trong thời gian dài, hãy chú ý bảo vệ da khỏi tác động của tia tử ngoại bằng cách sử dụng được các sản phẩm chống nắng cho các vùng da tiếp xúc, đặc biệt là khuôn mặt. Đồng thời, nếu cần thiết, hãy áp dụng cả biện pháp cứng (như che chắn) và mềm (như sử dụng kem chống nắng).

Theo bác sĩ Wang Ting, việc sử dụng kem chống nắng quá đà không phải là điều hiếm gặp. Ngoài việc gây thiếu vitamin D, cũng có nguy cơ mọc mụn trứng cá do sử dụng mỹ phẩm. Bác sĩ cũng cảnh báo về nguy cơ bị dị ứng và tắc nghẽn lỗ chân lông khi sử dụng kem chống nắng.

Trước khi ra ngoài hàng ngày, bạn có thể xem dự báo thời tiết để biết. Nếu cường độ tia cực tím không vượt quá 2, bạn không cần thoa kem chống nắng. Khi chọn kem chống nắng, hãy nhìn vào chỉ số SPF và chỉ số PA. Chỉ số càng lớn, kem càng hiệu quả chống nắng, nhưng cũng làm da càng ít thoáng khí và gánh nặng cho da càng lớn.

Theo bác sĩ Wang Ting, vào mùa đông, chỉ cần chọn kem chống nắng có chỉ số SPF30 là đủ, còn trong mùa hè, chọn SPF50 là đủ. Đối với việc đi lại hàng ngày, nếu thời gian ra nắng không quá nửa giờ, chỉ cần bôi kem chống nắng có hệ số chống nắng thấp là đủ.

Đối với nhân viên văn phòng, trong suốt ban ngày họ thường làm việc trong môi trường trong nhà, ít có cơ hội tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong thời gian dài. Vì vậy, đối với những hoạt động ngoài trời ngắn hạn, không cần thiết phải chú trọng quá nhiều vào việc chống lại ánh nắng một cách tỉ mỉ.

Nguồn: Taizhou Evening News, Healthline

Ảnh: Taizhou Evening News, Healthline