Vị tướng Darth Vader - Con người không bao giờ thất bại

Vị tướng Darth Vader - Con người không bao giờ thất bại

Darth Vader là một trong những nhân vật đáng sợ và mạnh mẽ nhất trong vũ trụ Star Wars. Tuy nhiên, thường xuyên việc anh bị đánh bại quá nhiều lần đã làm mất đi sức hút của anh. Hãy cùng khám phá về vị tướng đen đáng sợ này và những thất bại không cần thiết trong bài viết sau đây.

Darth Vader - Đỉnh cao sức mạnh

Darth Vader - hay còn được biết đến với tên gọi Anakin Skywalker trước khi trở thành tướng Sith đáng sợ - sở hữu sức mạnh phi thường từ Lực lượng. Sự kết nối đáng kinh ngạc của Anakin với Lực lượng và lý thuyết anh là Vị Minh Chủ đã khiến Hội Jedi cho phép anh tham gia, mặc dù việc này đã phá vỡ truyền thống. Tiềm năng sức mạnh của Anakin trong Lực lượng cũng khiến Palpatine đặc biệt quan tâm và muốn anh trở thành đệ tử Sith của mình.

Trong ba phần đầu của bộ ba gốc Star Wars, Darth Vader được mô tả như một mối đe dọa gần như không thể đánh bại cho đến cuối Return of the Jedi, khi Luke Skywalker - gần như là một Jedi thực sự - cuối cùng đã chiến thắng cha mình và suýt chút nữa rơi vào bóng tối trong quá trình đó. Thật không may, một số tác phẩm trong cả Canon và Legends đã làm suy yếu khoảnh khắc quan trọng này khi cho Vader thất bại trước các sự kiện của Return of the Jedi.

Đầu tiên, cuộc thất bại đầu tiên của Darth Vader xảy ra... Trước The Empire Strikes Back. Splinter of the Mind's Eye, một tiểu thuyết năm 1978 của Alan Dean Foster, đã mô tả cuộc đấu gươm giữa Darth Vader và Luke Skywalker cũng như Leia Organa trên hành tinh Mimban giữa A New Hope và Empire. Luke không phải là đối thủ đáng kể cho Vader, nhưng anh nhận sự trợ giúp từ hồn của Obi-Wan Kenobi và từ viên đá Kaiburr. Với khó khăn, Luke đã cắt một cánh tay của Vader và tướng Sith rơi vào một hố sâu.

Splinter of the Mind's Eye có lẽ làm cho việc Darth Vader bị đánh bại sớm này trở nên hợp lý. Câu chuyện này ban đầu được lên ý tưởng như một phần tiếp theo với ngân sách thấp cho A New Hope nếu phim thất bại. Khi phim trở thành một thành công áp đảo, cuốn tiểu thuyết này được chính thức công nhận, trở thành một tác phẩm sớm trong Vũ trụ Mở rộng, sau đó trở thành một sự liên tục thay đổi vào năm 2014.

Star Wars Legends và những thất bại của Darth Vader

Các tác phẩm thuộc thời kỳ Legends sau này, không may, không có lý do như Splinter of the Mind's Eye, khiến Darth Vader phải chịu nhiều thất bại trước các sự kiện của Return of the Jedi. Trong khi việc Vader gặp khó khăn trong những ngày đầu tiên của mình là hợp lý - anh đã phải rèn luyện việc sử dụng Lực lượng bóng tối và quen thuộc với bộ áo của mình - việc anh bị đánh bại khi đã trở thành một tướng Sith kinh nghiệm làm suy yếu hình ảnh của anh trong ba phần gốc.

Trong Star Wars: The Force Unleashed năm 2008, Starkiller - đệ tử Sith bí mật và không chính thức của Darth Vader - đánh bại tướng Sith, khiến bộ áo của Vader bị hỏng nặng. Phần tiếp theo vào năm 2010, Star Wars: The Force Unleashed II, đã cho phép kẻ clone của Starkiller đánh bại Vader một lần nữa, dẫn đến việc tướng Sith bị bắt bởi Liên minh Nổi dậy (một cốt truyện chưa được giải quyết, vì không có phần tiếp theo). Mặc dù Starkiller và clone của anh đều mạnh mẽ, họ vẫn có thể được mô tả như vậy mà không làm mất giá trị của Darth Vader trong quá trình đó.

Canon Star Wars tiếp tục vấn đề

Đáng tiếc, vấn đề vẫn tồn tại trong Canon Star Wars hiện đại. Giống như Legends, Canon có thể được tha thứ vì đã để Darth Vader phải trải qua những trận thất bại từ sớm trong sự trị vị của tướng Sith, nhưng một số tác phẩm lại cho thấy Darth Vader bị đánh bại trong các trận đấu hoặc ít nhất là không giết chết các đối thủ mà không nên có khả năng vượt qua hoặc thoát khỏi anh. Việc Vader không thể giết hoặc bắt giữ tất cả các Spectres trong mùa 2 của Star Wars Rebels gần như làm mất giá trị đe dọa của anh, cũng như cuộc đấu gươm với Cere Junda trong Jedi: Survivor. Tuy nhiên, ví dụ tồi tệ nhất được tìm thấy trong Obi-Wan Kenobi.

Chiến thắng của Obi-Wan Kenobi trước Darth Vader trên Mustafar không chỉ quan trọng mà còn hợp lý trong thế giới của Star Wars. Tuy nhiên, cuộc đấu gươm cuối cùng giữa Obi-Wan và Vader trong Obi-Wan Kenobi không có lý do như vậy. Để không làm suy yếu việc đấu gươm của Vader trong A New Hope và Return of the Jedi, cuộc đấu gươm cuối cùng trong Obi-Wan Kenobi nên kết thúc với một trận hoà. Điều này sẽ tránh làm tổn thương ba phần gốc của Star Wars ở nhiều cách, bao gồm việc Obi-Wan cuối cùng bỏ đi niềm tin vào người đàn ông tốt là Vader một thời, nhưng vẫn để anh sống và gây ra nhiều tội ác khác.