Vận may của Elon Musk hoàn tất: Tesla liên tục gửi tiền để thanh toán nợ khổng lồ, X tiềm năng phục hồi

Vận may của Elon Musk hoàn tất: Tesla liên tục gửi tiền để thanh toán nợ khổng lồ, X tiềm năng phục hồi

Elon Musk, tỷ phú hàng đầu thế giới, đối mặt với thách thức tài chính khi Tesla liên tục tiếp tục mất tiền vì nợ nần lớn Tình hình này khiến cho vị tỷ phú này mất đi những đồng tiền đáng kinh ngạc và đặt ra câu hỏi liệu Tesla có thể phá sản

Tâm hồn sáng lên như lửa đỏ rực rỡ của Elon Musk.

Từ 2019 đến 2022, mọi động thái đầu tư của người đàn ông này đều gặt hái thành công. Tesla liên tục có lãi, và cổ phiếu của hãng tăng đột biến sau khi thông tin về nhà máy khổng lồ tại Thượng Hải tăng cường hoạt động. SpaceX thu hút sự chú ý của công chúng, ngay cả khi tên lửa thử nghiệm bị nổ tung sau nhiều lần thất bại. Musk thậm chí được Tạp chí Time vinh danh là Nhân vật của Năm 2021.

Tuy nhiên, thái độ tự mãn sau đó đã đẩy vận may của Musk đi quá xa. Và BÙM! Đế chế của ông đang gặp rắc rối.

Điều này thể hiện khá rõ ràng tại Hội nghị giao dịch New York Times hồi tuần trước, khi vị tỷ phú tỏ ra bối rối trước những loạt câu hỏi quan trọng về tương lai Tesla, SpaceX, X… Musk cũng không đưa ra bất kỳ lời xin lỗi về những phát ngôn 'kém duyên' của mình trên mạng xã hội.

Musk hiện đang phải đối mặt với khoản nợ hơn 13 tỷ USD do ảnh hưởng của Twitter. Lợi nhuận của Tesla cũng giảm do nhu cầu không đủ.

Quay lại năm 2018, đó là thời điểm kinh hoàng đầu tiên của Musk khi ông đặt tất cả niềm tin vào Model 3 của Tesla. Với mức giá khởi điểm ước tính là 30.000 USD, chiếc xe này được kỳ vọng sẽ giúp những tài xế thu nhập thấp cũng có thể sở hữu một chiếc xe điện. Tuy nhiên, đến nay, production hell, hay "địa ngục sản xuất" vẫn đang là nỗi ám ảnh của hãng.

Musk đang chịu áp lực lớn phải đưa Model 3 ra thị trường. Trong cuộc họp báo báo cáo doanh thu quý đầu tiên của Tesla, ông ta đã cắt lời một nhà phân tích tài chính, gọi họ là "nhàm chán, ngu ngốc và chẳng hay ho chút nào".

Hiện tại, Musk đang hoạt động tích cực trên Twitter (tên hiện tại của nền tảng X), nhưng sức ảnh hưởng của ông không mấy tốt đẹp. Việc phát ngôn ngông cuồng và ngạo mạn đã làm hình ảnh của tỷ phú này xấu đi.

Năm 2019, khi các giám đốc điều hành rời bỏ Tesla và công ty tiếp tục thua lỗ, Musk đã đạt được thỏa thuận xây dựng siêu nhà máy ở Thượng Hải, giúp hãng xe này "ngắc ngoải" được cứu sống. Nếu không có Trung Quốc, Tesla sẽ khó có thể trở thành một "công ty ô tô thực sự".

Năm 2022, Elon Musk đã thực hiện thương vụ tỷ USD với Twitter. Tỷ phú này không lãng phí bất kỳ giây phút nào kể từ khi mua lại mạng xã hội với giá 44 tỷ USD: sa thải hầu hết các lãnh đạo cấp cao và một nửa nhân sự của Twitter, đồng thời chấm dứt chính sách làm việc từ xa và buộc nhân viên quay trở lại văn phòng.

Có những biện pháp được đưa ra nhằm giải quyết các hóa đơn cần trả, nhưng theo các chuyên gia, tình hình sẽ trở nên khó khăn hơn vì lãi suất của một số khoản nợ sẽ không bị ràng buộc và sẽ tăng theo thị trường chung. Sự thiếu lãi suất từ năm 2019 và tình hình kinh doanh không mấy khả quan trong thời kỳ suy thoái kinh tế đã khiến Twitter đối mặt với nhiều khó khăn.

"Một năm đã kết thúc. Lượng tiền mặt của Twitter có vẻ sắp cạn kiệt", một chuyên gia nhận định.

Vấn đề đặt ra là X đang đe dọa toàn bộ đế chế kinh doanh. Dù là người giàu thứ hai trên thế giới, Musk lại đang phải đối mặt với tình trạng "nghèo" bất ngờ. Nếu cổ phiếu Tesla giảm xuống dưới mức nhất định, ngân hàng có thể thu hồi các khoản vay cá nhân, khiến Musk gặp thêm khó khăn.

Khi cận kề cạn kiệt về tiền, Musk đã phải vay tiền từ SpaceX, công ty tư nhân mà ông sở hữu, với tổng số lãi lỗ lên đến 1,5 tỷ USD trong năm 2021 và 2022. Ông cũng đã bán cổ phiếu Tesla để có tiền tài trợ cho một thương vụ thâu tóm.

Musk đang đối mặt với rủi ro bằng cách đặt cổ phiếu Tesla làm tài sản thế chấp. Chuyên gia AJ Bell, Russ Mold, dự đoán rằng việc cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện này có thể sụt giảm đột ngột, gây ra sự khó chịu cho thị trường.

Việc FED tăng lãi suất nhằm chống lạm phát có thể làm tăng các khoản nợ phải trả của Musk. Ngoài ra, triển vọng kinh doanh của Tesla cũng không giúp ích gì nhiều cho công ty này.

Theo tờ Fortune, hãng xe điện lớn nhất Mỹ đang gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm và lợi nhuận giảm đi. "Họ không phải là một công ty công nghệ như Apple trên thị trường điện thoại."

Nhà đầu tư đã đầu tư vào Tesla với hy vọng tăng trưởng như một công ty công nghệ, nhưng thực tế là không như vậy. Những lời hứa về chiếc xe điện bán tải Cybertruck hay ngành taxi điện tự động của Elon Musk, dường như không còn thu hút như trước.

Theo các chuyên gia, Musk được dự đoán sẽ tiếp tục rút ra tiền từ Tesla theo những cách khó hiểu. Tuy nhiên, không ai biết chính xác hãng này có bao nhiêu tiền để rút và Musk sẽ làm điều đó trong bao lâu. Có những khoản tiền đi và không bao giờ quay trở lại.

Phố Wall sẽ chắc chắn cảm thấy xấu hổ. Theo báo cáo, các ngân hàng nắm giữ khoản nợ của Twitter dự kiến sẽ mất 2 tỷ USD. X/Twitter đang bất ổn và hãng có thể phá sản bất cứ lúc nào nếu Musk không thể cầm cự, theo Vicki Bryan, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu Bond Angle.

Elon Musk đang sở hữu loại tên lửa mạnh nhất trên thế giới, có khả năng vận chuyển lên tới 150.000 kg và có thể phóng nhiều lần trong một ngày. Các đối thủ của ông mãi mãi chỉ đứng thứ hai.