Vấn đề viêm xoang, viêm phế quản kéo dài: Chúng ta chịu đựng suốt 1 tháng vì điều này

Vấn đề viêm xoang, viêm phế quản kéo dài: Chúng ta chịu đựng suốt 1 tháng vì điều này

Liên tục bị viêm xoang, viêm phế quản 1 tháng vì bỏ qua một nguyên nhân đáng kể Đến lần thứ 4 đi khám mới phát hiện được, thật đáng tiếc Hãy đọc bài viết này để khám phá nguyên nhân gây bệnh ít ai nghĩ tới và tìm hiểu cách phòng tránh cho 4 nhóm người có nguy cơ cao

Theo thông tin từ báo chí Mỹ, Kae Smith, một sinh viên đại học 19 tuổi đến từ Athens, Georgia, cho biết cô bắt đầu cảm thấy không khỏe từ tháng 8. Ban đầu, cô chỉ có các triệu chứng nhẹ như cảm lạnh, nhưng tình trạng của cô vẫn không cải thiện sau một tuần, khiến cô quyết định đi khám bệnh. Kết quả sau khi được khám, cô bị viêm phế quản và sau khi uống thuốc theo đơn của bác sĩ, cô lại phát ban mày đay.

Bệnh viêm phế quản kéo dài 3 tuần, cô thừa nhận rằng thời gian mắc bệnh kéo dài hơn bình thường, sau đó cô bị nhiễm trùng xoang và phải điều trị bằng kháng sinh. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của cô đã cải thiện sau một thời gian, nhưng khoảng một tuần sau đó, cô lại mắc bệnh lần nữa.

Vấn đề viêm xoang, viêm phế quản kéo dài: Chúng ta chịu đựng suốt 1 tháng vì điều này

Vấn đề viêm xoang, viêm phế quản kéo dài: Chúng ta chịu đựng suốt 1 tháng vì điều này

Tình trạng sức khỏe của Kae lúc đó trở nên nghiêm trọng hơn, cô miêu tả đó là "cơn đau họng tồi tệ nhất trong đời", cô đã đi khám và chữa bệnh 4 lần nhưng vẫn chỉ được kê đơn thuốc kháng sinh và các loại thuốc khác. Trong khoảng thời gian này, cô nghi ngờ là vấn đề vệ sinh có thể là nguyên nhân, nên đã cố gắng vệ sinh cẩn thận chai nước mà cô đã dùng trong nhiều năm.

Cô sử dụng thông tin trên mạng để làm sạch lớp silicone của chai nước. Cuối cùng, cô phát hiện ống hút đi kèm bình nước của mình đầy mốc, thậm chí còn "ăn sâu vào lớp silicone". Lúc này cô mới nhận ra rằng ngày nào cô cũng uống nước từ một chai nước bẩn như vậy.

Chai nước không rửa 1 tuần chứa nhiều vi khuẩn hơn bệ bồn cầu

Gần đây, nền tảng đánh giá máy chạy bộ của Mỹ đã ủy quyền cho một phòng thí nghiệm tiến hành các thí nghiệm để kiểm tra hàm lượng vi khuẩn trong các chai nước dạng ống hút, nắp vặn, nắp trượt và dạng vòi. Các nhà nghiên cứu đã chuẩn bị 3 chai nước mỗi loại và thử nghiệm tổng cộng 12 chai nước, các vận động viên được cho sử dụng chai nước trong 1 tuần mà không cần vệ sinh trong thời gian đó, sau đó kiểm tra hàm lượng vi khuẩn trong miệng chai.

Kết quả cho thấy 12 chai nước có trung bình hơn 310.000 CFU/cm2, gấp 6,9, 98,2 lần và 46.000 lần so với bát cho thú cưng (47.383 CFU), bồn rửa bát (3.191 CFU) và thớt (6,8 CFU). Trong số đó, chai nắp trượt có nhiều vi khuẩn nhất với số lượng vi khuẩn lên tới hơn 930.000 CFU chỉ kém 2 CFU so với bệ bồn cầu gia đình; chai nước dạng ống hút là loại sạch nhất, chỉ có 25,4 CFU vì phần lớn nước sẽ chảy xuống theo ống hút, và vị trí tiếp xúc với miệng không dễ sinh ra vi khuẩn.

Vấn đề viêm xoang, viêm phế quản kéo dài: Chúng ta chịu đựng suốt 1 tháng vì điều này

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng miệng chai nước chứa nhiều loại vi khuẩn, bao gồm trực khuẩn gram âm và cầu khuẩn gram dương. Loại trước có thể kháng thuốc kháng sinh và có thể dẫn đến các bệnh như viêm phổi và nhiễm trùng máu, trong khi loại sau có thể gây nhiễm trùng da, viêm phổi và nhiễm trùng huyết; Bacillus và vi khuẩn gram dương cũng đã được phát hiện và nhìn chung vô hại với con người.

4 nhóm người có nguy cơ cao nên chú ý

Bác sĩ tai mũi họng người Đài Loan (Trung Quốc) Chen Liangyu đã đề cập trước đó trên kênh YouTube Healthy More rằng những người mắc bệnh nha chu, sỏi amidan, viêm xoang và trào ngược axit dễ bị vi khuẩn phát triển trong miệng hơn, thậm chí nghiêm trọng hơn, những người đã quen mang theo bình nước riêng được nhắc nhở phải vệ sinh và lau khô hàng ngày trước khi sử dụng.

Nguồn và ảnh: Daily Mail, Sky Post