Uống thuốc 3 đời trị tiểu đường và cách đi cấp cứu sau đó

Uống thuốc 3 đời trị tiểu đường và cách đi cấp cứu sau đó

54 tuổi, bệnh nhân nữ nhập viện với triệu chứng đau bụng và toan chuyển hóa nặng sau khi dùng thuốc gia truyền 3 đời trị tiểu đường chứa chất cấm Cần một mô tả tốt hơn so với bài viết của đối thủ

Chiều 27-12, PGS-TS Trần Việt Hùng, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm Thuốc TP HCM, cho biết kết quả phân tích sản phẩm trị tiểu đường do Bệnh viện Thống Nhất gửi sang cho thấy tích hợp với chất cấm phenformin. Hàm lượng phenformin có trong một viên hoàn là 25,85 mg.

Uống thuốc 3 đời trị tiểu đường và cách đi cấp cứu sau đó

Bệnh nhân T. nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi uống thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc

Bệnh nhân Đặng Thùy T. (54 tuổi; ngụ quận Tân Phú, TP HCM) đã được điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất sau khi nhập viện với triệu chứng đau bụng và tình trạng toan chuyển hóa nặng.

Phó Khoa Hồi Sức, Bác sĩ Hoàng Ngọc Ánh của Bệnh viện Thống Nhất cho biết bà T. đã nhập viện với triệu chứng ngộ độc nặng sau khi sử dụng thuốc trị tiểu đường và có nghi ngờ về độc tố phenformin. Sau quá trình hồi sức và lọc máu, sau 3 ngày điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và đã được xuất viện.

Uống thuốc 3 đời trị tiểu đường và cách đi cấp cứu sau đó

Kết quả kiểm nghiệm đã chỉ ra rằng sản phẩm trị tiểu đường chứa chất cấm phenformin.

Bà T. đã mua thuốc giảm đường huyết "3 đời trị tiểu đường" theo lời khuyên của người quen. Sau khi sử dụng vài viên, bà phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc. Số lượng thuốc còn lại đã được Bệnh viện Thống Nhất chuyển đến Viện Kiểm nghiệm Thuốc TP HCM để tiến hành phân tích và đánh giá.

Theo PGS-TS Trần Việt Hùng, phenformin là một loại thuốc điều trị đái tháo đường nhưng không còn được cấp phép lưu hành tại nhiều nước trên thế giới và Việt Nam, do nguy cơ nhiễm toan chuyển hóa, thậm chí gây tử vong. Tuy nhiên, hiện nay phenformin vẫn bị sử dụng để trộn vào các chế phẩm y học cổ truyền lưu hành bất hợp pháp ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Viện Kiểm nghiệm Thuốc TP HCM khuyến cáo người dân không mua, bán, sử dụng các sản phẩm thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nếu phát hiện sản phẩm thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ cần báo ngay cho các cơ quan chức năng để kịp thời có biện pháp xử lý.