Tình trạng bất thường ở tay và chân tiên báo đường huyết nguy hiểm

Tình trạng bất thường ở tay và chân tiên báo đường huyết nguy hiểm

Dấu hiệu ngứa tay và chân không chỉ do tăng đường huyết, mà còn có nguyên nhân khác Bài viết này tập trung vào triệu chứng bệnh thần kinh ngoại biên, cảnh báo về tình trạng đường huyết tăng cao nguy hiểm và những dấu hiệu khác của tiểu đường

Ngoài tăng đường huyết, còn nguyên nhân nào dẫn tới ngứa bàn tay/chân?

Ngứa ran ở bàn tay và/hoặc bàn chân thường được miêu tả là một cảm giác giống như bị kim châm hoặc cảm giác nóng rát. Điều này có thể là một biến chứng của bệnh tiểu đường, tuy nhiên cũng có thể là một hậu quả của nhiều vấn đề sức khỏe khác như:

Nhiễm trùng hoặc tổn thương

Các tổn thương, như gãy xương, có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh xung quanh điểm bị tổn thương. Một số tổn thương có thể gây ra bệnh thần kinh ngoại biên như tai nạn giao thông, tổn thương thể thao, phẫu thuật hoặc thủ thuật y tế.

Một số cơn bệnh truyền nhiễm cũng có thể gây tổn thương cho hệ thần kinh ngoại biên. Những căn bệnh này thường bao gồm thủy đậu, zona, herpes, bệnh Lyme, HIV,...

Tình trạng bất thường ở tay và chân tiên báo đường huyết nguy hiểm

Ngứa chân có thể là dấu hiệu cảnh báo về tình trạng đường huyết tăng cao (Ảnh: Getty)

Triệu chứng của sự rối loạn mạch máu rất đa dạng và có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Các yếu tố như bị tiểu đường, hút thuốc, huyết áp cao, mỡ máu cao đều có thể góp phần vào việc phát triển bệnh thần kinh ngoại biên.

Bệnh tự miễn

Viêm nhiễm có thể khiến các cơ quan trong cơ thể bị tổn thương. Tình trạng viêm nhiễm rất dễ gặp ở những người mắc bệnh tự miễn.

Bệnh tự miễn là tình trạng xảy ra khi hệ miễn dịch trong cơ thể tự tấn công các cơ quan bên trong, bao gồm cả hệ thần kinh.

Các bệnh tự miễn có thể gây ra các vấn đề về hệ thần kinh ngoại biên như bệnh lupus, hội chứng Sjogren (gây hại cho tuyến sản xuất độ ẩm, gây khó khăn trong việc sản xuất nước mắt và nước bọt), hội chứng Guillain-Barre (hệ thống miễn dịch tấn công dây thần kinh ngoại biên do nhầm lẫn với nhiễm trùng), viêm đa dây thần kinh mạn tính (mất mỡ bảo vệ và cách ly cho dây thần kinh, làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh ngoại biên), viêm khớp.

Tình trạng rối loạn chuyển hóa có thể dẫn đến tổn thương dây thần kinh, và nó có thể là kết quả của một số rối loạn khác nhau như mất cân bằng nội tiết tố, thiếu hụt vitamin B12 và B6, bệnh thận, bệnh gan, nghiện rượu, và tiếp xúc với các chất độc hại.

Tình trạng bất thường ở tay và chân tiên báo đường huyết nguy hiểm

Đường huyết cao có liên quan tới các bệnh về thận (Ảnh: ST)

Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc hoặc phương pháp điều trị y tế có thể gây ra tình trạng tổn thương dây thần kinh, ví dụ như hóa/xạ trị ung thư.

Bệnh thần kinh ngoại biên cảnh báo đường huyết tăng cao nghiêm trọng

Bệnh thần kinh ngoại biên thường xảy ra ở giai đoạn muộn của bệnh tiểu đường. Khi mức đường huyết tăng cao kéo dài và mỡ máu tích tụ trong cơ thể, dây thần kinh sẽ bị tổn thương. Theo Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ, có tới một nửa số người mắc bệnh tiểu đường phát triển các rối loạn về dây thần kinh.

Đặc biệt, những người bị tiểu đường có các yếu tố nguy cơ như béo phì, bệnh thận, huyết áp cao, mỡ máu cao, nghiện rượu và hút thuốc lá sẽ có khả năng cao hơn để mắc bệnh thần kinh ngoại biên.

Thông thường, bệnh nhân tiểu đường khi mắc bệnh thần kinh ngoại biên sẽ có biểu hiện nhẹ như tê tại các bàn tay và bàn chân. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tổn thương có thể lan đến các vùng ngoài của bàn tay và bàn chân như liệt dạ dày, tình trạng hạ huyết áp khi đứng lên từ tư thế ngồi và nằm, và rối loạn cương dương.

Chính vì vậy, để giảm nguy cơ mắc bệnh thần kinh ngoại biên, những người mắc bệnh đường huyết cao nên kiểm soát tình trạng của mình và tránh các yếu tố tăng nguy cơ phát triển bệnh.

Tình trạng bất thường ở tay và chân tiên báo đường huyết nguy hiểm

Giữ kiểm soát đường huyết để phòng tránh biến chứng nguy hiểm (Ảnh: ST)

Dấu hiệu khác của tiểu đường

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Express (Anh), TS Deborah Lee - một chuyên gia tại Dr Fox Online Pharmacy, đã tiết lộ rằng bệnh tiểu đường có thể dẫn đến một số triệu chứng khác nhau ở cả tay và chân, gồm:

- Cảm giác tê liệt

- Nổi các mụn nước không đau

- Xuất hiện những vòng tròn màu nâu trên da

- Nấm da

Tình trạng bất thường ở tay và chân tiên báo đường huyết nguy hiểm

Thường xuyên khát nước là dấu hiệu thường gặp của tiểu đường (Ảnh: ST)

Ngoài các triệu chứng ở tay và chân, tiểu đường đặc trưng bởi các dấu hiệu khác như:

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

- Mệt mỏi

- Thường xuyên bị nhiễm trùng

- Khô miệng

- Hay khát nước

- Đi tiểu thường xuyên hơn

- Ngứa da

- Có những mảng sẫm màu trên da cổ, nách hoặc háng

- Thay đổi thị lực, mờ mắt

- Rối loạn chức năng cương

Tiểu đường hiện đang được xem là một vấn nạn sức khỏe lan rộng trên toàn thế giới. Bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tim, não, thận,... nhưng rất nhiều người chỉ nhận ra căn bệnh này khi đã phát triển thành những biến chứng đáng ngại. Vì vậy, mỗi người chúng ta nên áp dụng một lối sống khoa học và đi khám sức khỏe định kỳ để có thể can thiệp kịp thời và bảo vệ sức khỏe của bản thân.