Ủi phẳng đồi, san lấp đất rừng xây nhà có bị xử phạt không?

Ủi phẳng đồi, san lấp đất rừng xây nhà có bị xử phạt không?

Hành vi ủi phẳng đồi, san lấp đất rừng xây nhà là vi phạm pháp luật, gây hủy hoại đất, làm mất chất lượng và ô nhiễm đất Người vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật với mức xử phạt hành chính tương ứng

1. Ủi phẳng đồi, san lấp đất rừng xây nhà có bị xử phạt không?

Khi cải tạo đồi, lấp đất rừng để xây dựng nhà mà không có sự cho phép, bạn đang vi phạm quy định về mục đích sử dụng đất. Theo luật pháp, khi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng rừng, bạn phải xin phép từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất này sẽ làm vi phạm luật pháp. Hành vi cải tạo đồi, lấp đất rừng để xây nhà thực chất là vi phạm quy định về ngăn chặn lấp đất trái phép đất nông nghiệp. Đất nông nghiệp là đất được Nhà nước giao cho người dân để phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp, như chăn nuôi, trồng trọt, và trồng rừng.

Đồng thời, việc lấp đất có nghĩa là sử dụng các công cụ như máy xúc, xẻng, quốc tếp xác định vào đất nông nghiệp nhằm san phẳng vị trí xây dựng, tuân thủ quy hoạch.

Việc còn san phẳng có nghĩa là sử dụng các công cụ như máy xúc, xẻng, quốc,.. để đánh đổ đất và chuyển đến các vùng bằng phẳng, thấp nhất và đắp vào các khu vực thấp nhằm mục đích làm phẳng bề mặt địa hình.

Theo quy định trong Luật Đất đai năm 2013, những hành vi bị nghiêm cấm bao gồm: chiếm đất, lấn đất, phá hoại đất; không sử dụng đất hoặc sử dụng đất không đúng mục đích; vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố; không tuân thủ quy định pháp luật khi thực hiện quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp vượt quá hạn mức đối với cá nhân, hộ gia đình theo quy định của Luật Đất đai; sử dụng đất, thực hiện giao dịch về quyền sử dụng đất mà không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; lợi dụng quyền lực, chức vụ để vi phạm quy định về quản lý đất; gây khó khăn, cản trở việc thực hiện quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, việc làm biến dạng địa hình được xem là hành vi hủy hoại đất khi có sự thay đổi độ dốc bề mặt đất, san lấp đất có mặt nước chuyên dùng, kênh, mương tưới, tiêu nước hoặc san lấp nâng cao bề mặt đất sản xuất nông nghiệp so với các thửa đất liền kề, hạ thấp bề mặt đất do sử dụng đất mặt vào mục đích khác hoặc làm cho bề mặt đất thấp hơn thửa đất liền kề.

Từ những lập luận và căn cứ pháp lý trên, có thể khẳng định rằng hành vi hủy hoại, lấn chiếm đất đai là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của Luật Đất đai. Tóm lại, việc tự ý san lấp đất cây rừng dẫn đến bề mặt đất cao hơn hoặc thấp hơn các thửa đất liền kề, gây suy giảm chất lượng đất, ô nhiễm đất, biến dạng địa hình, mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất theo mục đích chính là hành vi hủy hoại đất và sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

2. Mức xử phạt hành chính đối với hành vi ủi phẳng đồi, san lấp đất rừng xây nhà trái phép:

Mức xử phạt đối với hành vi ủi phẳng đồi hoặc san lấp đất rừng để xây nhà trái phép được quy định trong Điều 15 của Nghị định 91/2019/NĐ-CP. Theo quy định này, mức xử phạt cụ thể như sau:

- Đối với các trường hợp ủi phẳng đồi hoặc san lấp đất rừng để xây nhà trái phép khiến địa hình bị biến dạng hoặc chất lượng đất giảm sút, với diện tích đất bị hủy hoại dưới 0,05 héc ta, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng;

– Trong trường hợp ủi phẳng đồi hoặc san lấp đất rừng để xây nhà trái phép, gây biến dạng địa hình hoặc làm suy giảm chất lượng đất với diện tích hủy hoại từ 0,05 héc ta đến dưới 0,1 héc ta, sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

– Trong trường hợp ủi phẳng đồi hoặc san lấp đất rừng để xây nhà trái phép, gây biến dạng địa hình hoặc làm suy giảm chất lượng đất với diện tích hủy hoại từ 0,1 héc ta đến dưới 0,5 héc ta, sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

– Trong trường hợp ủi phẳng đồi, san lấp đất rừng để xây nhà trái phép gây biến dạng địa hình hoặc suy giảm chất lượng đất, diện tích đất bị hủy hoại từ 0,5 héc ta đến dưới 01 héc ta sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đến 60.000.000 đồng;

– Trong trường hợp ủi phẳng đồi, san lấp đất rừng để xây nhà trái phép gây biến dạng địa hình hoặc suy giảm chất lượng đất, diện tích đất bị hủy hoại từ 01 héc ta trở lên sẽ bị phạt tiền từ 60.000.000 đến 150.000.000 đồng;

- Trong trường hợp vi phạm bằng cách ủi phẳng đồi, san lấp đất rừng để xây nhà mà gây ô nhiễm, theo luật pháp sẽ có hình thức và mức xử phạt được áp dụng theo quy định về vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

- Ngoài hình thức xử phạt trên, còn có các biện pháp khắc phục hậu quả như yêu cầu phục hồi trạng thái ban đầu của đất trước khi vi phạm. Trong trường hợp người vi phạm không tuân thủ, Nhà nước có thể thu hồi đất theo quy định.

Ngoài ra, việc hành vì ủi phẳng đồi, san lấp đất rừng để xây nhà trái phép cũng có thể bị xử lý hình sự theo Điều 228 Bộ luật hình sự 2015. Theo đó:

Người tước đoạt đất, chuyển quyền sử dụng đất hoặc sử dụng đất trái với quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, đã bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị kết án về tội này, nhưng vẫn tiếp tục vi phạm, sẽ bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ trong vòng 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Đối với những người xâm phạm đất, chuyển nhượng đất hoặc sử dụng đất vi phạm quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, đặc biệt trong trường hợp có tổ chức hoặc lặp lại vi phạm nguy hiểm, hình phạt có thể là tiền từ 500.000.000 đến 2.000.000.000 đồng hoặc tù từ 2 đến 7 năm. Hành vi như san lấp đất rừng, phá hoại đồi có thể đối mặt với hình phạt tù giam cao nhất là 7 năm.

3. Muốn ủi phẳng đồi, san lấp đất rừng xây nhà thì phải làm gì?

3.1 Điều kiện để ủi phẳng đồi, san lấp đất rừng xây nhà:

: Trước tiên, theo quy định của pháp luật, để được tiến hành san lấp mặt bằng, cần chứng minh được quyền sử dụng đất. Điều này đòi hỏi phải có các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Bên cạnh đó, cần đáp ứng nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định tại Điều 170 Luật Đất đai 2013 như tuân thủ biện pháp bảo vệ đất và các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, cam kết không gây tổn hại đến lợi ích hợp pháp của những người sử dụng đất có liên quan.

3.2. Muốn ủi phẳng đồi, san lấp đất rừng xây nhà thì phải làm gì?

Để xây nhà sau khi ủi phẳng đồi hay san lấp đất rừng, bạn cần tuân thủ quy trình xin san lấp đất nông nghiệp. Các bước thực hiện thủ tục này như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Theo đó, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu sau đây để thực hiện thủ tục đăng ký san lấp đất nông nghiệp :

- Xin phép thực hiện công việc san lấp đất nông nghiệp;

- Đề xuất về phương án san lấp đất nông nghiệp: trình bày chi tiết về loại đất cần sử dụng, độ cao của san lấp, cam kết liên quan đến giao thông, môi trường, và hệ thống thoát nước,...

- Văn bản xác nhận từ Ủy ban nhân dân xã về tình trạng hiện tại của đất và sự đề xuất để Ủy ban nhân dân quận chấp thuận giải quyết bằng văn bản;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân và hộ khẩu thường trú;

- Giấy ủy quyền trong trường hợp giao phó cho người khác thực hiện thủ tục san lấp đất nông nghiệp.

đai phục vụ xét duyệt. Trong quá trình nộp hồ sơ, bạn cần chú ý đảm bảo hồ sơ được trình bày rõ ràng, đầy đủ thông tin và được sao chép và công chứng đúng quy định.

Khi nhận hồ sơ cán bộ phải kiểm tra và xác minh thông tin. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cấp giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

Nếu việc san lấp đất đáp ứng điều kiện theo quy định, Phòng Quản lý đô thị và Ủy ban nhân dân phường liên quan phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường xác minh và đề xuất.

Các văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết:

Luật đất đai 2013