Hút thuốc lá ở cầu thang bộ chung cư có bị xử phạt không?

Hút thuốc lá ở cầu thang bộ chung cư có bị xử phạt không?

Hút thuốc lá ở cầu thang bộ chung cư có ảnh hưởng không chỉ đối với người hút mà còn tác động xấu tới mọi người xung quanh Vì vậy, việc xử phạt hành vi này là cần thiết để bảo vệ sức khỏe và môi trường sống chung

1. Hút thuốc lá ở cầu thang bộ chung cư có bị xử phạt không?

Hút thuốc lá gây ra tác hại không chỉ cho người hút mà còn cho những người xung quanh. Vì vậy, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực này, Nhà nước đã ban hành Luật phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2012. Luật này đặt ra các quy định rõ ràng và chi tiết về quản lý việc sử dụng thuốc lá. Đồng thời, nó cũng nghiêm cấm hút thuốc lá tại các địa điểm nào đó.

Điều 11 của Luật phòng chống tác hại của thuốc lá 2012 quy định về việc cấm hoàn toàn hút thuốc lá tại một số địa điểm sau:

- Tất cả các không gian bên trong nhà và trong khuôn viên đều bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn.

+ Cơ sở y tế;

+  Cơ sở giáo dục, trừ các cơ sở quy định tại điểm b khoản 2 Điều này;

+ Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em;

+ Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.

– Quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà. Tại đó, các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà gồm:

+ Nơi làm việc;

+ Trường cao đẳng, đại học, học viện;

+ Địa điểm công cộng.

- Khoản 3 của luật này cũng quy định rõ rằng các phương tiện giao thông công cộng, bao gồm ô tô, tàu bay và tàu điện, đều bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn.

- Theo quy định trong phụ lục II của Điều 3 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP, các cơ sở như nhà chung cư, nhà tập thể, nhà ở ký túc xá có từ 7 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 10.000 m3 trở lên, và nhà hỗn hợp có từ 5 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 5.000 m3 trở lên, đều được coi là cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ. Từ nội dung nêu trên, có thể thấy rằng nhà chung cư là một trong những địa điểm có nguy cơ cháy, nổ cao. Và dựa trên quy định của Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, việc hút thuốc lá tại các cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao là bị cấm. Vì vậy, việc cư dân hút thuốc tại cầu thang bộ của chung cư được coi là vi phạm pháp luật. Những người vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

2. Mức xử phạt đối với hành vi hút thuốc lá ở cầu thang bộ chung cư:

– Theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, người nếu hút thuốc lá ở nơi cấm sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng. Dựa vào nội dung đã trình bày, chung cư được xem là khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao (nơi hút thuốc bị cấm). Do đó, người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng nếu họ hút thuốc trong tòa nhà chung cư.

– Hành vi hút thuốc lá ở nơi cấm có thể gây ra nguy cơ cháy nổ. Vì vậy, việc vứt tàn thuốc vào thùng rác có thể dẫn đến cháy nổ nguy hại cho khu chung cư. Trên cơ sở tính chất và mức độ vi phạm, người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định tại Điều 51 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP, người vi phạm gây cháy nổ sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 10.000.000 đồng. Đối với tổ chức, mức phạt tiền sẽ tăng gấp đôi. Ví dụ, nếu cá nhân hút thuốc lá trong hành lang chung cư dẫn đến cháy nổ, sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 10.000.000 đồng. Trưởng Công an cấp huyện, xã; Trưởng đồn Công an – Chiến sĩ Công an nhân dân và Chủ tịch UBND cấp xã, huyện, tỉnh là những người có thẩm quyền xử lý vi phạm.

Trong trường hợp hút thuốc gây cháy nổ và gây thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng người khác, có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự. Căn cứ vào Điều 313 Bộ luật Hình sự 2015, cá nhân vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy và gây thiệt hại cho người khác sẽ bị án tù từ 2 đến 12 năm, tuỳ vào tính chất, mức độ gây thiệt hại. Hơn nữa, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm. Mức xử lý hình sự chỉ áp dụng đối với vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, trực tiếp ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác. Tuy nhiên, có thể thấy, mức phạt này khá nghiêm khắc và chỉ áp dụng cho các trường hợp hút thuốc gây cháy nổ và ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người khác.

Như vậy, có thể thấy, tùy thuộc vào mức độ vi phạm, chủ thể vi phạm sẽ bị áp dụng các mức xử phạt khác nhau.

Các mức xử phạt này được áp dụng linh hoạt, tức là cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ dựa vào hành vi vi phạm và hậu quả pháp lý của hành vi đó để định kỹ mức xử phạt cho các chủ thể vi phạm. Mục tiêu của việc linh hoạt trong công tác xử lý vi phạm là đảm bảo áp dụng biện pháp xử phạt một cách toàn diện và khách quan nhất.

3. Việc xử phạt đối với hành vi hút thuốc lá ở cầu thang bộ chung cư có ý nghĩa như thế nào?

Quy định về hành vi hút thuốc lá ở cầu thang bộ chung cư đã được pháp luật đưa ra một cách cụ thể và rõ ràng. Vai trò và ý nghĩa của những quy định này trong việc quản lý an toàn trật tự chung cư, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của cư dân là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, chung cư là nơi sinh sống của nhiều người dân, do đó, đảm bảo an toàn cho tất cả cư dân cũng là một yếu tố cần được quan tâm đặc biệt.

- Áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với việc hút thuốc lá tại cầu thang chung cư là giúp người dân tuân thủ quy định về an toàn chung cư. Điều này đảm bảo trật tự và bảo vệ quyền lợi của cư dân.

- Một câu hỏi đặt ra là nếu không có biện pháp xử lý nghiêm vi phạm hút thuốc lá tại cầu thang chung cư, những vấn đề liên quan đến cháy nổ và an toàn dân cư có thể xảy ra. Trong trường hợp này, nguy cơ mất mát về người và tài sản vô cùng cao.

– Theo Điều 7 của Luật phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2012, công dân có quyền sống và làm việc trong một môi trường không có khói thuốc lá.

- Người hút thuốc lá có thể bị yêu cầu không hút thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

- Công dân có quyền và trách nhiệm tham gia vận động và tuyên truyền cho người khác không sử dụng và cai nghiện thuốc lá. Đồng thời, họ cũng có quyền yêu cầu các cơ quan, tổ chức và cá nhân có thẩm quyền xử lý những người hút thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

- Công dân có quyền phản ánh hoặc tố cáo việc không xử lý hành vi hút thuốc lá tại các địa điểm bị cấm.

- Quy định này của pháp luật giúp cơ quan chức năng có thẩm quyền quản lý trật tự an toàn xã hội một cách khách quan, chặt chẽ, và hiệu quả nhất; đồng thời nâng cao chất lượng quản lý trật tự an toàn xã hội của Nhà nước Việt Nam.

Chính vì các lý do đã được nêu trên, Nhà nước đang tăng cường việc xử phạt hành vi hút thuốc lá tại cầu thang chung cư. Đồng thời, người dân cũng cần hiểu rõ các quy định của pháp luật để điều chỉnh hành vi của mình và tránh vi phạm: Khi sống tại chung cư, cần tuân thủ nghiêm túc các quy định chung của chung cư, đặc biệt là về phòng cháy và đảm bảo an toàn phòng chống cháy.

Văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết là:

Luật phòng chống tác hại của thuốc lá 2012;

Bộ luật hình sự 2015;

Nghị định số 144/2021/NĐ-CP.