Tự kiểm tra sức khỏe gan qua 3 dấu hiệu trên bàn tay chỉ trong 1 phút

Tự kiểm tra sức khỏe gan qua 3 dấu hiệu trên bàn tay chỉ trong 1 phút

Nhìn vào bàn tay có thể phát hiện tình trạng sức khỏe gan Nhưng không phải ai cũng nhận ra dấu hiệu không khỏe như: ban đỏ lòng bàn tay, thay đổi móng tay về màu sắc và hình dáng, cùng với việc mu bàn tay ngứa và gân xanh rõ ràng

Nếu cơ thể con người chúng ta được ví như một nhà máy lớn, khi đó gan là cỗ máy khổng lồ có nhiệm vụ giải đọc. Trọng thành, gan nắm giữ chức năng chống đọc/giải đọc, dự trữ, chuyển hóa, tạo mật. Khi gan có vấn đề, đọc tố và rắc thải sẻ tích tụ trong cơ thể, gây gánh nặng nề trên cơ thể và các cơ quan khác trong cơ thể không thể hoạt động bình thường.

Khi nhắc tới những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của gan, chúng ta thường nghĩ ngay tới: đau vùng gan, vàng da và/hoạ̣c vàng mắt, hoạ̣c nôn mửa, sụt cân, chán ăn, tháy đổi ở nước tiểu. Tuy nhiên, bàn tay cũng là một bộ phận phản ánh sớm tình trạng của gan thì lại ít được quan tâm.

Chỉ mất một phút để kiểm tra, nếu không có bất kỳ đặc điểm nào trong số 3 dấu hiệu được liệt kê dưới đây tức là gan bạn mạnh khỏe, ngược lại hãy đi khám sớm:

1. Ban đỏ lòng bàn tay

Lòng bàn tay người mạnh khỏe sẽ có màu trắng và hồng hào, còn người có gan yếu hay mắc bệnh thì dễ mẩn đỏ. Bởi khi gan bị tổn thương làm suy giảm chức năng gan, những mạch ở bàn tay người bệnh có xu hướng giãn nở nhiều hơn và dẫn đến ửng đỏ lòng bàn tay.

Tự kiểm tra sức khỏe gan qua 3 dấu hiệu trên bàn tay chỉ trong 1 phút

Người có sức khỏe gan tốt sẽ không bị ban đỏ ở lòng bàn tay (Hình minh họa)

Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự giãn nở của các mạch máu nhỏ nhất trong cơ thể, được gọi là mao mạch. Màu sắc của lòng bàn tay có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của căn bệnh tiềm ẩn. Đây cũng là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh gan mạn tính, như xơ gan, gan nhiễm mỡ hay ung thư gan. Trong số đó, bệnh xơ gan là phổ biến nhất.

2. Móng tay thay đổi về màu sắc, hình dáng, có sọc lạ

Những hiện tượng bất thường cảnh báo về vấn đề ở gan phổ biến nhất là thay đổi màu sắc và hình dạng của móng, cũng như sự xuất hiện của các sọc lạ trên móng. Ở người khỏe mạnh, móng tay sẽ có màu hồng nhạt. Tuy nhiên, nếu màu của móng ngày càng nhạt hoặc trở nên trắng bệch (khiến móng trở thành "móng tay Terry"), điều này có thể là dấu hiệu của bệnh xơ gan.

Móng tay chuyển sang màu vàng có thể là dấu hiệu của viêm gan, gây ra sự rối loạn trong quá trình chuyển hoá bilirubin. Ngoài ra, các vạch ngang hoặc dọc trên móng tay cũng có thể là cảnh báo về suy gan, xơ gan, gây ra sự rối loạn trong chức năng thải độc và điều tiết.

Người có gan khỏe mạnh thường không gặp phải tình trạng thay đổi hình dáng của ngón tay, thí dụ như ngón tay dùi trống hoặc móng tay hình thìa. Móng tay và phần đầu ngón tay có thể tăng kích thước và cong lên, trở nên mềm hơn. Thường xảy ra ở giai đoạn bệnh gan nghiêm trọng, thí dụ như xơ gan mãn tính hoặc ung thư gan (thường do rượu bia).

Còn móng tay hình thìa (koilonychia) với móng mềm hơn bình thường, hình dạng bị lõm xuống trông giống như cái thìa. Chỗ lõm thường đủ lớn để chứa một giọt nước. Đây là dấu hiệu của bệnh huyết sắc tố, một chứng rối loạn gan nghiêm trọng gây ra tình trạng hấp thụ sắt dư thừa từ thức ăn.

3. Mu bàn tay ngứa, nổi gân xanh rõ ràng

Ngứa bàn tay bất thường cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo gan suy yếu hoặc mắc bệnh. Bởi khả năng lọc và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể từ thức ăn và nước uống luôn được duy trì liên tục nhờ gan. Nhưng khi cơ thể tiếp nhận quá nhiều loại độc tố có thể khiến gan bị quá tải gây ra tổn thương và làm suy giảm chức năng gan. Những chất độc tồn dư trong cơ thể lâu ngày sẽ gây ra sẩn ngứa, mề đay. Thường tập trung nhiều ở mu bàn tay gây ngứa ngáy khó chịu.

Tự kiểm tra sức khỏe gan qua 3 dấu hiệu trên bàn tay chỉ trong 1 phút

Sự sưng lên bất thường và gân xanh nổi rõ có thể là dấu hiệu của bệnh về gan (Hình minh họa)

Ngoài ra, người có gan khỏe mạnh cũng không nên gặp tình trạng gân xanh nổi rõ trên mu bàn tay một cách lạ thường. Cụ thể là những gân xanh - thực chất là tĩnh mạch nông dưới da đột ngột trở nên sậm màu hơn, kích thước lớn hơn rõ rệt, và nổi rõ hơn trên da tay so với trước đó, điều này cũng là tín hiệu cần đi khám gan.

Y học hiện đại cho rằng nguyên nhân là do sự cố hoạt động chuyển hóa của gan, dẫn đến tình trạng bất thường của mạch máu trên tay. Trạng thái này thường liên quan đến bệnh xơ gan hoặc viêm gan. Y học cổ truyền lại đánh giá rằng dấu hiệu này thường xuất phát từ tình trạng nóng gan. Sự nóng gan gây ứ đọng khí gan, gây cản trở tuần hoàn máu và làm sưng tấy mạch máu và tĩnh mạch ở mức độ nhất định.

Nguồn và ảnh: Sohu, Kknews, Good Morning Health