Bật mí 8 dấu hiệu rõ rệt của sự tích tụ độc tố trong gan

Bật mí 8 dấu hiệu rõ rệt của sự tích tụ độc tố trong gan

Khi cơ thể phát ra 8 tín hiệu này, bạn cần đi khám ngay vì gan của bạn có thể tích tụ quá nhiều độc tố Thải độc gan làm thế nào? Hãy tìm hiểu cách để giải quyết vấn đề này

Gan là cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể con người, có tác dụng lọc và loại bỏ các chất chuyển hóa, tạo ra các protein cần thiết và cung cấp các chất sinh hóa quan trọng cho quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, gan còn có khả năng lọc máu, loại bỏ tế bào chết, vi khuẩn và làm giảm tác động của các hormone có hại. Đó là lý do tại sao gan được coi là cơ quan quan trọng nhất giữ sự sống của con người.

Để duy trì sức khỏe tốt, việc giữ cho gan luôn khỏe mạnh là điều cần thiết. Cần phát hiện kịp thời các dấu hiệu cảnh báo về suy yếu chức năng gan và có biện pháp xử trí đúng hạn. Dưới đây là 8 dấu hiệu cho thấy gan đang gặp vấn đề.

8 dấu hiệu cho thấy gan cần thải độc

1. Hiện tượng đổ mồ hôi quá nhiều

Hiện tượng đổ mồ hôi nhiều và có mùi cơ thể khó chịu là một dấu hiệu cho thấy gan đang cần được thải độc. Ngoài ra, bề mặt lưỡi có màu vàng hoặc hơi thở có mùi cũng là những biểu hiện cảnh báo rằng gan có vấn đề.

2. Triệu chứng ngáy ngủ

Ngáy ngủ là một triệu chứng có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nó có thể là tín hiệu đầu tiên cho thấy có sự rối loạn chức năng gan, thậm chí là xơ gan.

3. Bụng căng

Rút hoặc đau bụng có thể là những biểu hiện đầu tiên của bệnh gan. Ngay cả khi ăn ít, bạn có thể tăng cân đặc biệt là ở vùng bụng và gặp khó khăn trong việc giảm cân. Tình trạng này xảy ra do chức năng gan bị rối loạn, gây khó khăn trong quá trình chuyển hóa chất béo tại gan. Đầy bụng sau khi ăn, dù ít, cũng là một triệu chứng khác của sự rối loạn chức năng gan.

Bật mí 8 dấu hiệu rõ rệt của sự tích tụ độc tố trong gan

Hình ảnh mô phỏng rối loạn chức năng gan (Ảnh: Harvard)

4. Mệt mỏi

Mệt mỏi là một trong những dấu hiệu thường gặp nhất của các vấn đề về chức năng gan. Bệnh nhân có thể trải qua sự mệt mỏi và kiệt sức từ sáng sớm, cảm thấy không ngủ đủ. Cảnh tỉnh những cơn đau cơ khi làm việc cũng là điểm cần lưu ý.

5. Các vấn đề liên quan đến da

Content must be written in Vietnamese.

Tâm trạng thất thường.

Result: Sự tâm trạng không ổn định.

Tâm trạng không ổn định có thể là một trong những dấu hiệu của các vấn đề về gan, tuy nhiên không phải lúc nào cũng như vậy. Gan được xem như "nơi trú ngụ của sự tức giận". Vì vậy, khi sức khỏe gan bị ảnh hưởng, có thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, thiếu tập trung hoặc thường xuyên đau đầu.

7. Vấn đề về hệ tiêu hóa

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về tiêu hoá như táo bón, tiêu chảy, trào ngược dạ dày - thực quản, ợ chua, có thể bạn cần lưu ý đến việc thanh lọc gan. Gan có vai trò quan trọng trong việc sản xuất mật giúp tiêu hóa thức ăn. Khi gan gặp vấn đề, bạn có thể trải qua cảm giác khó chịu tại vùng dạ dày.

8. Rối loạn hormone

Thải độc gan như thế nào?

Một trong những chức năng quan trọng của gan là điều tiết hoạt động của các hormone giới tính. Do đó, khi gan trở nên yếu đuối, sẽ xảy ra mất cân bằng nội tiết tố estrogen và testosterone, dẫn đến giảm ham muốn tình dục và biểu hiện tăng lên các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Thải độc gan như thế nào?

Bật mí 8 dấu hiệu rõ rệt của sự tích tụ độc tố trong gan

Để thải độc gan, chế độ ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất (Ảnh: Shutterstock)

Cách tốt nhất để làm sạch gan là bắt đầu tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt là giảm lượng đường tiêu thụ. Hãy ăn 5-9 phần trái cây hoặc rau mỗi ngày; bổ sung đủ chất xơ từ rau, hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Đặc biệt, hãy ăn đủ lượng protein để cung cấp enzyme cần thiết để loại bỏ độc tố tự nhiên khỏi cơ thể.

Ngoài ra, nên hạn chế uống rượu và chọn ăn thực phẩm hữu cơ, duy trì cân nặng ở mức lý tưởng và tập luyện đều đặn.

Quan trọng hơn hết, bạn cần gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và phân đoạn bệnh nếu các triệu chứng kéo dài. Phát hiện bệnh sớm sẽ hỗ trợ quá trình điều trị bệnh nhiều hơn. Hãy lưu ý không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bao gồm cả thuốc giải độc gan, trừ khi có chỉ định của bác sĩ.