5 loại thực phẩm gây hại cho lá gan mà nhiều người vẫn không hay biết

5 loại thực phẩm gây hại cho lá gan mà nhiều người vẫn không hay biết

5 thực phẩm gây hại cho lá gan mà nhiều người vẫn không biết Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra một số thực phẩm mà chúng ta thường ăn hàng ngày nhưng lại gây tác động tiêu cực đến sức khỏe gan của chúng ta

Gan đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể và chế độ ăn không hợp lý có thể ảnh hưởng đến hoạt động của gan.

Thực phẩm mốc

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhiều yếu tố nguy cơ liên quan đến gan xuất phát từ chế độ ăn uống, chẳng hạn như thực phẩm có mốc.

Các loại hạt như lạc, đậu tương, ngô và gạo khi bị nấm mốc sẽ tạo ra chất aflatoxin có độc tính cao. Tiếp xúc với thực phẩm bị nấm mốc chứa aflatoxin có thể gây hại cho gan bằng cách giải phóng các chất độc. Sử dụng sản phẩm chứa aflatoxin trong thời gian dài có thể gây việc giảm chất lượng tế bào gan và nguy cơ mắc ung thư gan.

Khi ăn uống, cần kiểm tra kỹ các loại ngũ cốc để phát hiện và loại bỏ ngay dấu hiệu nấm mốc.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Nguyên nhân gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ có thể là do ăn quá nhiều đồ ăn chứa dầu mỡ, các loại đồ ăn ngọt, thiếu rau xanh và hoa quả tươi, và thức ăn quá mặn. Hơn nữa, việc tiêu thụ lượng thịt quá nhiều cũng có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính không lây như đái tháo đường, tim mạch, và huyết áp.

5 loại thực phẩm gây hại cho lá gan mà nhiều người vẫn không hay biết

Hình ảnh minh họa việc ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ có thể gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ.

Theo kết quả điều tra được thực hiện bởi Tổng cục Thống kê và Viện Dinh dưỡng Quốc gia trong năm 2019-2020, người dân Việt Nam có xu hướng tiêu thụ nhiều thịt hơn.

Theo khuyến nghị, người Việt Nam nên tiêu thụ khoảng 68-74g protein/ngày trong nhóm độ tuổi 19-30, với nam giới và 60-63g với nữ giới. Tỷ lệ protein động vật/tổng protein nên là khoảng 30-35%. Tỷ lệ lipid động vật/tổng lipid không nên vượt quá 60%. So với khuyến nghị này, người Việt Nam đang tiêu thụ gần gấp đôi lượng thịt.

Thức ăn đường phố

Theo PGS.TS.BS Trịnh Thị Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam, việc ăn uống đúng cách có tầm quan trọng quan trọng trong việc bảo vệ lá gan khỏe mạnh. Hiện nay, người trẻ thường ưa thích ăn đồ ăn đường phố nhiều hơn. Những món đường phố thường chứa rất nhiều năng lượng và chất béo, và thường được chế biến bằng cách chiên, rán, nướng, ăn nhiều sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Thực phẩm kém vệ sinh

Đồ ăn kém vệ sinh có thể khiến nguy cơ mắc bệnh ký sinh trùng tăng lên. Một số món như gỏi đồ ăn sống, cá, ăn rau sống có thể khiến nguy cơ mắc bệnh ký sinh trùng tác động đến hoạt động và chức năng của gan.

Thông tin được khuyến nghị bởi chuyên gia là không nên tiêu thụ các loại tôm cá sống để đảm bảo sự bảo vệ cho lá gan của cơ thể. Trong trường hợp ăn rau sống, hãy chú ý rửa sạch và ngâm rửa dưới vòi nước, đồng thời giới hạn việc tiêu thụ. Hãy đảm bảo duy trì một chế độ ăn uống vệ sinh và an toàn với thực phẩm.

Rượu bia

Theo khuyến nghị của PGS Ngọc, việc tiêu thụ quá nhiều rượu bia có thể gây tổn thương cho lá gan. Chất độc tích tụ trong gan do việc uống quá nhiều rượu bia có thể gây nứt nẻ, viêm gan, xơ gan và thậm chí ung thư gan.

Để bảo vệ sức khỏe gan, các chuyên gia khuyên nên ăn một loạt các nhóm thực phẩm khác nhau và lựa chọn những thực phẩm không nhiễm nấm mốc hoặc chất hóa học để đảm bảo an toàn.