Tự cắt trĩ tại nhà, người đàn ông nhập viện - Cách tránh biến chứng hiệu quả

Tự cắt trĩ tại nhà, người đàn ông nhập viện - Cách tránh biến chứng hiệu quả

Nam bệnh nhân 53 tuổi từ Hòa Bình đã nhập viện cấp cứu sau khi tự cắt trĩ tại nhà và gặp vấn đề về uốn ván

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị 2 bệnh nhân được chẩn đoán mắc uốn ván. Bệnh nhân thứ nhất là ông Đ.V. N, 53 tuổi, sống tại Hoà Bình. Trước khi nhập viện, ông N đã tự cắt trĩ tại nhà sau khi nhờ người quen thực hiện.

Sau ca cắt trĩ, ông N gặp phải các vấn đề như cứng hàm ngày càng nặng, khó nói, khó nuốt, khó mở miệng và sức khỏe suy giảm. Ông đã nhập viện tại bệnh viện địa phương và được chẩn đoán mắc uốn ván. Vì tình trạng bệnh nặng, ông đã được chuyển đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương với triệu chứng co giật và cứng hàm, và được chẩn đoán mắc uốn ván toàn thể. Hiện tại, ông đang được đặt dưới sự chăm sóc của các chuyên gia và hỗ trợ hô hấp bằng máy.

Tự cắt trĩ tại nhà, người đàn ông nhập viện - Cách tránh biến chứng hiệu quả

Bệnh nhân thứ 2 là bà P. T. N, 68 tuổi, ở Sơn La. Trước khi được nhập viện, bà N đã tự cắt trĩ tại nhà và bị nguy kịch vì bị bầm tím, xây sát da ở vùng mông. Mặc dù có các vết thương hở, nhưng bà không xử trí cho đúng cách. Sau 3 ngày, bà N bắt đầu có các triệu chứng như cứng hàm, khó mở miệng, sốt cao, và co cứng toàn thân. Gia đình đã đưa bà đến cơ sở y tế địa phương và sau đó được xác định mắc bệnh uốn ván.

Tại đây, bệnh nhân được thực hiện cắt khẩn cấp ống thông khí, tiêm thuốc an thần và hỗ trợ hô hấp bằng máy. Tuy nhiên, tình trạng sốt và co giật không hạ nhiệt và bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương với tình trạng hỗ trợ hô hấp qua ống thông khí nội. Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh Uốn ván toàn thể do nhiễm khuẩn.

Uốn ván là một bệnh nhiễm trùng và nhiễm độc do vi khuẩn Clostridium tetani gây ra. Vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết thương như xây hộp sơn. Các vết thương này có thể nhỏ như vết đâm từ gai, vết xước, vết cắt, vết chích, hay vết lỗ từ các quá trình phẫu thuật như nạo thai, mổ ruột, cắt trĩ, hoặc từ các vết thương lớn hơn và phức tạp như chấn thương lao động, tai nạn giao thông, gãy xương gây ra...

- Bệnh uốn ván có thể xuất hiện trên toàn thế giới và ảnh hưởng đến mọi độ tuổi, có thể xảy ra quanh năm, đặc biệt là trong những quốc gia có nền nông nghiệp phát triển và điều kiện vệ sinh kém.

- Do không tồn tại miễn dịch tự nhiên với bệnh uốn ván, nên mọi người chưa được tiêm phòng vaccin chống uốn ván đều có nguy cơ mắc bệnh.

- Nếu không phát hiện và xử lý uốn ván kịp thời, bệnh có thể phát triển nhanh chóng thành hiện tượng co cứng, co giật toàn thân, suy hô hấp và thậm chí ngưng thở. Điều trị các trường hợp nặng của bệnh cũng đòi hỏi quá trình chăm sóc tích cực, sử dụng máy thở kéo dài và có nguy cơ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Hiện nay, phương pháp phòng ngừa uốn ván hiệu quả nhất vẫn là tiêm vắc xin dự phòng và xử lý đúng cách các vết thương có nguy cơ bị nhiễm trùng uốn ván.