6 thói quen gây tổn hại sức khỏe hàng ngày mà các chuyên gia y tế khuyên bạn nên đổi ngay

6 thói quen gây tổn hại sức khỏe hàng ngày mà các chuyên gia y tế khuyên bạn nên đổi ngay

6 thói quen xấu hàng ngày mà nhiều người vẫn thực hiện có thể gây hại lớn cho sức khỏe Thói quen nhịn đi tiểu, nhai kẹo cao su, cắn móng tay, dùng máy tính quá lâu, ngồi quá lâu và mang túi nặng trên một vai đều là những thói quen cần bỏ ngay để bảo vệ sức khỏe

1. Nhịn đi tiểu

Khi bạn muốn đi tiểu, hãy đi ngay! Trì hoãn quá lâu sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Theo Grant Fowler, Phó giám đốc y tế gia đình và cộng đồng tại Trường Y McGovern thuộc Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas ở Houston (Mỹ), cũng là thành viên trong đội ngũ y tế tại Trung tâm Y tế Memorial Hermann-Texas, cho biết: "Nước tiểu giống như một con lạch hoặc dòng sông. Nếu bạn ngừng nước chảy, nước tiểu sẽ bị tụ lại và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển trong bàng quang, thậm chí có thể lan lên thận. Đi tiểu đúng lúc sẽ giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng".

Asif Ansari, Giám đốc y tế của Tập đoàn Y tế Montefiore, cho biết việc kìm nén tiểu có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng bàng quang, thận, và thậm chí tuyến tiền liệt, đặc biệt là nếu bạn có những vấn đề về tiết niệu hoặc đang mang thai.

Ngoài ra, có nghiên cứu cho thấy việc kìm nén tiểu quá lâu có thể gây căng cơ bàng quang của bạn, gọi là "hội chứng tiểu không thường xuyên". Nếu bạn không đi tiểu từ 4-7 lần mỗi ngày (ít nhất cách nhau 4-6 giờ một lần), có thể bạn không uống đủ nước và có thể gặp tình trạng mất nước.

2. Thường xuyên nhai kẹo cao su

Bạn có thể nghĩ rằng kẹo cao su mang lại hơi thở thơm mát hoặc giảm căng thẳng. Tuy nhiên, nhai kẹo cao su liên tục có thể tạo áp lực quá lớn lên hàm của bạn.

6 thói quen gây tổn hại sức khỏe hàng ngày mà các chuyên gia y tế khuyên bạn nên đổi ngay

Theo Jeannette South-Paul, Giám đốc y tế bộ phận dịch vụ y tế cộng đồng của Đại học Trung tâm Y tế Pittsburgh (UPMC): "Khớp thái dương hàm - ở đỉnh hàm - hoạt động tương tự như khớp đầu gối. Sử dụng quá nhiều khớp này có thể gây viêm khớp, gây tiếng kêu và đau đớn". Ngoài ra, theo Viện Tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận Quốc gia Hoa Kỳ (NIDDK), việc nuốt quá nhiều không khí cũng có thể gây khó chịu trong dạ dày.

3. Cắn móng tay

Một thói quen khá đáng lo ngại khác là nhai móng tay. Tiến sĩ Ansari cho biết: "Cắn móng tay có thể gây tổn thương cho móng tay và gây nhiễm trùng da xung quanh, được gọi là paronychia".

Quá trình truyền nhiễm vi khuẩn cũng có thể xảy ra theo cách khác. "Hơn nữa, điều này có thể đưa virus vào cơ thể, gây ra nhiễm trùng đường hô hấp và các bệnh lý nhiễm trùng khác" - ông cho biết. Bác sĩ Fowler cũng cho biết việc cắn móng tay có thể làm hỏng hay thậm chí làm gãy răng của bạn!

Ngoài ra, cần phải giải quyết cả yếu tố tâm lý gây ra hành vi này. Bác sĩ Fowler nói: "Cắn móng tay thường là một thói quen tiềm thức tồi tệ hơn do sự lo lắng. Tại sao bạn lại lo lắng? Chính sự lo lắng này có thể không gây nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn". Các nghiên cứu từ Canada cho thấy rằng cắn móng tay cũng có liên quan đến cảm giác buồn chán và thất vọng - hai đặc điểm của những người cầu toàn.

6 thói quen gây tổn hại sức khỏe hàng ngày mà các chuyên gia y tế khuyên bạn nên đổi ngay

4. Nhìn chằm chằm vào máy tính cả ngày

Dữ liệu từ Hiệp hội Đo thị lực Hoa Kỳ cho biết, một người lao động Mỹ trung bình dành trung bình bảy giờ mỗi ngày để nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính, điều này có thể gây ra hội chứng thị giác máy tính. Theo Tiến sĩ Ansari, việc nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính trong thời gian dài có thể gây ra các vấn đề về thị giác, bao gồm mỏi mắt và thậm chí tổn thương võng mạc. Nghiên cứu từ Viện Mắt Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy tỷ lệ cận thị ở người Mỹ từ 12 đến 54 tuổi đã tăng từ 25% lên 42% kể từ năm 1971, có thể là do họ dành nhiều thời gian ở trong nhà nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính hơn.

Tiến sĩ Ansari đề xuất tuân thủ quy tắc 20-20-20: Mỗi 20 phút, nghỉ 20 giây để nhìn chằm chằm vào một vật cách xa 20 feet. Ông nói: "Việc này sẽ giảm căng thẳng cho mắt và tăng tần suất chớp mắt, giúp làm dịu cảm giác mắt khô và khó chịu". Ngoài ra, việc nhìn chằm chằm vào màn hình sáng (bao gồm cả điện thoại di động và máy tính bảng) cũng làm giảm chất lượng giấc ngủ, vậy nên đặt điện thoại xuống trước khi đi ngủ.

5. Ngồi quá lâu

Với việc dán mắt vào màn hình và ngồi suốt cả ngày, thói quen này có những tác động không tốt đến sức khỏe của chúng ta. Tiến sĩ Ansari cho biết: "Điều này dẫn đến nhiều rủi ro liên quan đến việc ít vận động, bao gồm tăng cân, tiểu đường và huyết áp cao". Mặc dù có nghiên cứu cho thấy huyết áp tăng hoặc tê chân khi ngồi bắt chéo, nhưng Tiến sĩ Ansari cho rằng những tác động này chỉ là tạm thời và không gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Tiến sĩ Fowler cũng đồng ý: "Bắt chéo chân không gây ra cục máu đông ngoại trừ đối với những người có nguy cơ viêm khớp hoặc huyết áp cao hoặc những người không vận động thể chất lâu dài".

Tuy nhiên, việc đi bộ suốt ngày có thể ngăn ngừa bệnh viêm khớp và giảm nguy cơ bị huyết áp cao. Tiến sĩ Ansari cho biết: "Hầu hết những tác động xấu đến từ việc ngồi lâu". Có nghiên cứu cho thấy việc đi bộ đều đặn có thể giúp ích. Khi ngồi, việc giữ tư thế đúng lớn quan trọng để tránh đau cổ hay đau lưng. Tiến sĩ Ansari khuyên: "Khi ngồi, hãy đảm bảo ngồi vào ghế và dùng lưng ghế để giữ thẳng lưng. Điều đó sẽ giảm căng thẳng cho cơ lưng của bạn. Gối của bạn phải tạo thành góc 90 độ và bàn chân đặt phẳng trên sàn".

6. Mang túi nặng trên một vai

Một cặp ba lô lớn có thể giúp chúng ta sẵn sàng cho mọi tình huống, nhưng nếu chúng ta không cẩn thận, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Theo Tiến sĩ South-Paul, mang túi nặng ở một bên có thể gây áp lực lên cổ và tác động lên các dây thần kinh giữa các đốt sống cổ, gây cảm giác không thoải mái và đau ở vai và cánh tay. Nguyên nhân là do áp lực này làm giảm tuần hoàn máu đi cánh tay và tạo áp lực lên cột sống cổ.

6 thói quen gây tổn hại sức khỏe hàng ngày mà các chuyên gia y tế khuyên bạn nên đổi ngay

Theo Hiệp hội Chiropractic Hoa Kỳ, nặng nhất mà túi của chúng ta nên có là 10% trọng lượng cơ thể. Vì vậy, hãy cân nhắc khi chọn túi và đừng quên thay đổi hướng mang túi thường xuyên để tránh tác động tiêu cực. Ngoài ra, tránh sử dụng điện thoại khi cầm túi, bởi vì việc này có thể làm mất sự thẳng hàng của cơ thể.

Nguồn và ảnh: The Healthy