Nguyên nhân và hậu quả của việc xả stress qua đường tình dục ở nam thanh niên TPHCM

Nguyên nhân và hậu quả của việc xả stress qua đường tình dục ở nam thanh niên TPHCM

Các bệnh lây qua đường tình dục đang gia tăng ở giới trẻ, theo bác sĩ Minh Nhựt (BV Đa khoa khu vực Thủ Đức)

Bệnh nhân nam (25 tuổi, ngụ TP.HCM) hiện độc thân và làm nghề lao động tự do đã đến phòng khám bệnh nhiệt đới (Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức) để khám vì gặp phải tình trạng mẩn đỏ ở tay, chân và ngứa nổi lên.

Nguyên nhân và hậu quả của việc xả stress qua đường tình dục ở nam thanh niên TPHCM

BÁC SĨ HUỲNH MINH NHỰT

Tác giả bài viết

Bác sĩ tốt nghiệp Trường ĐH Y Dược Cần Thơ.

Bác sĩ khoa Nội Nhiễm - BV đa khoa Khu vực Thủ Đức

Kinh nghiệm công tác:

Bác sĩ điều trị Hệ thống nhi khoa Dr.Phước.

Đại biểu Đại hội Liên Chi Hội Gan Mật TP.HCM nhiệm kỳ 2023 - 2028

Qua câu chuyện của một người trẻ nam, cách đây 3 tháng, trong một lần "giải stress cuối tuần tại quán karaoke", bệnh nhân đã có quan hệ tình dục với một cô gái lạ mà anh chưa quen biết trước đây. Đáng chú ý là trong quá trình quan hệ, người đàn ông không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào. Sau khi trở về nhà, bệnh nhân đã phát hiện ra một số vết đỏ trên tay và chân, và sau đó được chẩn đoán là viêm da dị ứng và vảy phấn hồng. Anh được chỉ định uống thuốc và bôi thuốc lên da.

Sau một tuần, tình trạng không cải thiện và xuất hiện thêm nhiều vết đỏ trên đùi kèm theo ngứa nên bệnh nhân đã đến khám. Sau quá trình khám và các xét nghiệm liên quan đến các bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục khác, bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh giang mai tiềm ẩn. Anh đã được kê đơn thuốc để uống và được hẹn tái khám để theo dõi phản ứng đối với liệu pháp điều trị.

Hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ kết nối, có nhiều ứng dụng giúp chúng ta dễ dàng tìm hiểu nhau và kết nối với nhau hơn. Việc tìm kiếm người bạn tình qua các ứng dụng đã trở nên phổ biến với nhiều người. Tuy nhiên, nếu có quan hệ tình dục với nhiều người bạn lạ mà không tuân thủ các biện pháp phòng ngừa, như sử dụng bao cao su, khả năng bị nhiễm bệnh là rất cao. Đồng thời, việc ngại ngùng đến các cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị bệnh cũng làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục đang trở thành nguy cơ hàng đầu.

HIV/AIDS là một bệnh gây suy giảm miễn dịch ở con người. HIV (Human immunodeficiency virus) là một loại virus tấn công vào hệ miễn dịch của con người. Khi bị nhiễm HIV, người mắc phải có thể phát triển thành AIDS (Acquired Immunodeficiency Syndrome), khi đó hệ miễn dịch của người bệnh suy giảm gần như hoàn toàn. Điều này dẫn đến việc cơ thể không còn khả năng chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng như vi khuẩn, nấm hoặc một số loại siêu vi khác, gây nhiễm trùng và các bệnh ung thư và bệnh mạn tính khác phát triển. Bệnh HIV/AIDS chủ yếu lây lan qua đường máu, quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng kim tiêm chung, truyền từ mẹ sang con, và những cách khác.

Theo báo cáo từ Cục Phòng chống HIV/AIDS, trong 9 tháng đầu năm 2023, cả nước đã ghi nhận 10.219 trường hợp mới nhiễm HIV và có 1.126 người tử vong. Trong số 10.219 ca mắc HIV mới, có hơn 60% đã được phát hiện tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và Thành Phố Hồ Chí Minh. Nhóm nam quan hệ tình dục và nhóm quan hệ tình dục đồng giới được xác định là nhóm có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất, chiếm gần 49%.

Nguyên nhân và hậu quả của việc xả stress qua đường tình dục ở nam thanh niên TPHCM

Hiện tại, chưa có phương pháp chữa trị HIV, tuy nhiên bệnh nhân có thể được điều trị bằng các loại thuốc kháng virus để giảm nguy cơ lây nhiễm cho người khác. Xin lưu ý rằng HIV vẫn đang là một vấn nạn sức khỏe và y tế ảnh hưởng toàn cầu.

Bệnh sùi mào gà là một bệnh lây truyền qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay. Nguyên nhân gây bệnh là do virus HPV (Human Papillomavirus). Bệnh này có thể xuất hiện ở cả nam và nữ, nhưng thường gặp nhiều hơn ở phụ nữ do môi trường âm đạo có điều kiện thuận lợi cho phát triển của vi khuẩn. Các biến chứng của bệnh sùi mào gà rất phức tạp và nguy hiểm như vô sinh, hiếm muộn, ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật hoặc thậm chí tử vong.

Sau khi bị xâm nhập bởi vi khuẩn, trong cơ thể, bệnh thường ủ trong khoảng vài tuần, vài tháng hoặc vài năm, thông thường là khoảng 3 tháng. Sau đó, một vài chấm nhỏ kích thước 1-2 mm, màu hồng nhạt hoặc trắng hồng, sẽ bắt đầu xuất hiện trong cơ thể. Những chấm này sẽ lan rải và từ từ phình to lên, tạo thành các u như bông cải hoặc mao gà. Thường thì không gây đau nên được gọi là bệnh mao gà.

Nguyên nhân và hậu quả của việc xả stress qua đường tình dục ở nam thanh niên TPHCM

Bệnh lậu

Neisseria gonorrhoeae là vi khuẩn gây bệnh lậu, có hình dạng giống hạt cà phê, lây nhiễm qua quan hệ tình dục, đường miệng hoặc hậu môn. Đối với các phụ nữ mang bầu, bệnh lậu có thể được truyền cho thai nhi trong quá trình sinh.

Bệnh lậu có xu hướng gia tăng ở người trẻ, đặc biệt là đối tượng có hành vi tình dục tích cực. Chu kỳ bùng phát của bệnh thường rất ngắn, chỉ khoảng 7 ngày. Khi đến vệ sinh, người bị bệnh có thể gặp đau và xuất hiện mủ. Nếu không điều trị, bệnh có thể gây ra các vấn đề liên quan đến tuyến tiền liệt và tinh hoàn. Ở phụ nữ, các triệu chứng ban đầu thường nhẹ, nhưng cũng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm tử cung, vô sinh và sảy thai nếu không được điều trị. Hiện nay, sự kháng thuốc của vi khuẩn gây lậu đang ngày càng gia tăng, điều trị trở nên khó khăn và tỷ lệ tái phát bệnh cao.

Bệnh giang mai là một bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục do xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum gây ra ở cả nam và nữ. Bệnh này đi qua nhiều giai đoạn khác nhau, tuy nhiên khoảng 50% người bị bệnh không có triệu chứng bên ngoài.

Ban đầu, khi nhiễm bệnh giang mai, thường xuất hiện một vết loét nhỏ không gây đau và đôi khi có sự sưng tại các hạch gần vết loét đó. Bệnh giang mai có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong.

Nguyên nhân và hậu quả của việc xả stress qua đường tình dục ở nam thanh niên TPHCM

Nếu phát hiện sớm, việc theo dõi và điều trị giang mai kịp thời có thể chữa khỏi bằng cách sử dụng các loại kháng sinh. Đồng thời, việc sử dụng bao cao su đúng cách trong quan hệ tình dục cũng là một biện pháp phòng ngừa quan trọng, giúp giảm nguy cơ nhiễm bệnh giang mai khi quan hệ qua đường hậu môn hoặc miệng.

Bệnh Herpes sinh dục, còn được gọi là mụn rộp sinh dục, là một biến thể của bệnh Herpes đơn dạng (Herpes simplex). Bệnh này gây ra các vết loét nước, sẩn và mụn nước trên cơ quan sinh dục, gây viêm nhiễm. Đây là một bệnh da liễu chủ yếu lây lan qua đường tình dục.

Herpes sinh dục không thể chữa hoàn toàn, nhưng có một số loại thuốc có thể giảm thời gian tái phát và làm cho nó ít nghiêm trọng hơn hoặc ngăn chặn việc tái phát. Hiện nay, các loại thuốc chỉ giúp giảm triệu chứng và giảm nguy cơ lây truyền virus cho người khác, không thể chữa khỏi hoàn toàn.

Hiện nay, bệnh lây truyền qua đường tình dục đang gia tăng ở người trẻ, nhưng nếu phát hiện sớm, chúng có thể dễ dàng được điều trị. Ngược lại, nếu không được điều trị, các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Hiểu biết và kiểm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục, sử dụng biện pháp quan hệ tình dục an toàn, hiện đang là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn và những người xung quanh.