TSMC ra mắt vi mạch siêu mỏng 6 nanomet tại Nhật Bản - Kỷ nguyên công nghệ mới

TSMC ra mắt vi mạch siêu mỏng 6 nanomet tại Nhật Bản - Kỷ nguyên công nghệ mới

TSMC, công ty sản xuất chip hàng đầu thế giới, sẽ sản xuất con chip tiên tiến 6 nanomet tại nhà máy mới ở Nhật Bản, theo thông tin từ tờ Nikkei Động thái này cho thấy sự mở rộng và đầu tư của TSMC trong lĩnh vực công nghệ cao

Theo Nikkei, con chip này sẽ được sản xuất tại một nhà máy mới do TSMC lên kế hoạch xây dựng ở tỉnh Kumamoto, phía tây nam Nhật Bản. Tổng vốn đầu tư ước tính là khoảng 2 nghìn tỷ yên (13,3 tỷ USD), trong đó METI đang xem xét cung cấp tới 900 tỷ yên.

Sản phẩm này được xem là bán dẫn tiên tiến nhất được sản xuất tại Nhật Bản. Theo Nikkei, Chính phủ Nhật đang tài trợ cho lĩnh vực bán dẫn như là một phần của gói kích thích kinh tế và dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tháng. Phần hỗ trợ bao gồm tài trợ cho nhà máy thứ hai của TSMC.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã yêu cầu tặng tổng cộng 3,35 nghìn tỷ yên cho phần ngân sách bổ sung của năm tài chính năm nay. Khoản tiền này sẽ được sử dụng cho các quỹ có mục đích đặc biệt như việc tài trợ cho công nghệ hậu 5G và chất bán dẫn tiên tiến.

TSMC ra mắt vi mạch siêu mỏng 6 nanomet tại Nhật Bản - Kỷ nguyên công nghệ mới

Sản xuất chất bán dẫn đang là một lĩnh vực rất được quan tâm. (Ảnh minh họa - Ảnh: Shutterstock)

Chất bán dẫn ngày càng tiên tiến, kích thước nanomet ngày càng nhỏ hơn. Hiện nay, Nhật Bản chỉ có khả năng sản xuất các sản phẩm trong phạm vi 40nm. Nhu cầu toàn cầu dự kiến sẽ tăng mạnh cho việc sử dụng chip tiên tiến cho ứng dụng 5G và trí tuệ nhân tạo.

Nikkei cũng đã thông tin thêm rằng, TSMC đã bắt đầu xây dựng nhà máy bán dẫn đầu tiên ở Kumamoto, Nhật Bản vào tháng 4 năm ngoái. Quá trình xây dựng nhà máy thứ hai dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa hè năm 2024. Việc sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu vào năm 2027.

Mục tiêu của nhà máy thứ hai là sản xuất hàng loạt khoảng 60.000 sản phẩm mỗi tháng. TSMC hy vọng sản xuất chip 6 nm và 12 nm để cung cấp cho công ty công nghệ hàng đầu của Nhật Bản, Sony, và các khách hàng khác.

Nhà máy đầu tiên dự kiến nhận được tổng vốn đầu tư khoảng 1,2 nghìn tỷ yên. Cơ sở này sẽ sản xuất hàng loạt các sản phẩm có bước sóng từ 12 nm đến 28 nm.

Trong khi đó, nhà máy mới sẽ vượt qua cơ sở đầu tiên cả về quy mô đầu tư và độ tiên tiến của sản phẩm. Hiện nay, TSMC đã bắt đầu sản xuất hàng loạt chất bán dẫn 3nm tại Đài Loan (Trung Quốc).

Theo tính toán của Nikkei, nếu nhà máy TSMC thứ hai tại Nhật Bản được đưa vào hoạt động, doanh thu thuế từ toàn bộ khu phức hợp Kumamoto dự kiến sẽ vượt qua mức trợ cấp của chính phủ vào năm 2037. Nhà máy mới có thể thúc đẩy các công ty khác mở mới chi nhánh tại Nhật Bản.

METI hiện đang yêu cầu thêm 590 tỷ yên để hỗ trợ nhà sản xuất chip Rapidus của Nhật Bản, nhằm mục đích sản xuất các sản phẩm bán dẫn tiên tiến trong nước vào năm 2027.

Chính phủ Nhật Bản đã cung cấp cho Rapidus 330 tỷ yên cho đến nay. Nguồn vốn bổ sung sẽ được sử dụng để thiết lập dây chuyền sản xuất thử nghiệm trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt.

TSMC ra mắt vi mạch siêu mỏng 6 nanomet tại Nhật Bản - Kỷ nguyên công nghệ mới

Nhu cầu về chip cho AI và các công nghệ tiên tiến là rất lớn.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ cấp 50 tỷ yên cho Intel để hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu và phát triển quy trình phụ trợ như lắp ráp và đóng gói. Intel đã lên kế hoạch hợp tác với các nhà sản xuất vật liệu bán dẫn tại Nhật Bản và các công ty khác để phát triển công nghệ đóng gói tự động cho các con chip tiên tiến.

Sony, nhà cung cấp cảm biến hình ảnh cho iPhone của Apple, sẽ được hỗ trợ số tiền 310 tỷ yên để tăng cường sản xuất.

Powerchip Semiconductor Manufacturing (PSCM), một nhà sản xuất khác, dự kiến sẽ nhận được 140 tỷ yên để đầu tư vào Nhật Bản.

Nhật Bản đang dự định chi khoảng 100 tỷ yên cho nghiên cứu thiết kế ô tô và chip AI, nhằm củng cố lĩnh vực mà họ cho rằng còn chưa phát triển đầy đủ. Hơn nữa, khoản tiền 10 tỷ yên cũng sẽ được đầu tư vào việc đào tạo nhân công có tay nghề cao.

Chính phủ Nhật Bản đã cung cấp tổng cộng hơn 2 nghìn tỷ yên trợ cấp đầu tư trong 2 năm qua. Yêu cầu tài trợ thêm được đưa ra khi Mỹ và châu Âu sắp ra mắt các chương trình trợ cấp để sản xuất chip, với số tiền lớn: Mỹ 52,7 tỷ USD và châu Âu hơn 43 tỷ Euro (tương đương 45,5 tỷ USD).

TSMC và Intel thông báo về việc mở nhà máy sản xuất tại Đức và các nước khác trong kế hoạch tận dụng nguồn trợ cấp từ châu Âu.

Theo Nikkei Asia, Giám đốc cố vấn từ KPMG nhận định rằng: "Hiện nay, Châu Á đang chứng kiến một cuộc đua cạnh tranh sôi nổi để thu hút các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn đầu tư".

Nhà sản xuất chip Mỹ, AMD, đã thông báo kế hoạch đầu tư khoảng 400 triệu USD vào Ấn Độ trong 5 năm tới và xây dựng trung tâm thiết kế công nghệ lớn nhất tại Bengaluru.

Ở khu vực Đông Nam Á, Tổng Thư ký Ủy ban Đầu tư nước ngoài của Thái Lan đã nhắn tin chất bán dẫn là mặt hàng quan trọng nhất với quốc gia.

Chính phủ nước ta đã mở rộng các chương trình giảm thuế cho doanh nghiệp trong lĩnh vực chip và tập trung mạnh vào việc thu hút các công ty tham gia quy trình cuối cùng của sản xuất.

Ở Việt Nam, chúng ta đã có cơ sở sản xuất và nghiên cứu cho các công ty hàng đầu như Samsung Electronics và Intel. Thủ tướng Chính phủ mới đây đã yêu cầu các bộ ngành xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực, với mục tiêu đào tạo từ 30.000 đến 50.000 kỹ sư trong lĩnh vực sản xuất chip bán dẫn và chuyển đổi số.