Toyota khẳng định vượt xa kỳ vọng, xây dựng ước mơ trở thành hãng xe bán chạy nhất thế giới so với Elon Musk

Toyota khẳng định vượt xa kỳ vọng, xây dựng ước mơ trở thành hãng xe bán chạy nhất thế giới so với Elon Musk

Toyota và Elon Musk đều quyết tâm trở thành hãng xe bán chạy nhất thế giới trước năm 2030 Tuy nhiên, Toyota đã khẳng định đang thực hiện những điều không ngờ tới, khiến giấc mơ của Elon Musk trở nên xa vời

Elon Musk đặt mục tiêu sản xuất số lượng xe lớn mỗi năm để vượt qua Toyota và trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất trước năm 2030. Mặc dù mục tiêu này còn đang ở xa nhưng đã đạt được một số thành tựu đáng kể tại Mỹ.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện ở Mỹ chạm lại, tạo ra thách thức cho Elon Musk. Cùng với đó, số lượng người mua xe hybrid tăng mạnh trong năm nay, chủ yếu là nhờ vào thành công của các dòng xe mới từ Toyota.

Việc thuyết phục khách hàng mua xe hybrid rất dễ dàng vì chúng rẻ hơn xe điện. Toyota, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đã tiên phong phổ biến công nghệ này từ hơn 20 năm trước với mẫu sedan Prius, kết hợp pin và động cơ chạy bằng khí đốt để tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu.

Theo thông tin, Toyota đang từng bước bắt kịp Tesla trong lĩnh vực xe điện. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản gần đây tuyên bố sắp đạt được những đột phá mới cho công nghệ “pin thể rắn”, đồng thời đầu tư 8 tỷ USD cùng 3.000 việc làm tại nhà máy pin ở North Carolina nhằm cạnh tranh với hãng xe của tỷ phú Elon Musk.

Trả lời lại, trong bối cảnh thị trường xe điện gặp nhiều khó khăn, Musk cam kết thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng trong năm nay với mục tiêu lợi nhuận. Một số nhà đầu tư không hài lòng khi lợi nhuận của Tesla giảm mạnh tới 44% trong quý III.

Theo Strategic Vision, một cơ quan nghiên cứu thị trường, một phần lượng khách hàng mới của Tesla đến từ Toyota. Chủ tịch của Strategic Vision, Alexander Edwards, cho biết: "Tesla đang chiếm doanh số bán hàng từ Toyota, nhưng họ phải giảm giá mạnh để duy trì điều này. Trái lại, Toyota vẫn giữ nguyên mức giá và cho phép các đại lý tăng giá sản phẩm".

Tại đầu đoàn, California hiện là trận chiến chính - nơi chính sách giảm giá của Tesla đã làm giá chiếc sedan Model 3 rẻ hơn cả Camry. Tesla đang chiếm lĩnh thị phần tại bang này, vượt qua Toyota.

Trên toàn quốc, doanh số bán xe crossover Model Y của Tesla cũng đã vượt qua Camry trong năm nay tính đến tháng 9 và chỉ kém hơn 7.000 chiếc so với dòng xe bán chạy nhất Toyota tại Mỹ là crossover RAV4, theo ước tính của Motor Intelligence.

Musk nhận ra rằng khoảng cách đang ngày càng thu hẹp. "Thành thật mà nói, nếu xe của chúng tôi có giá ngang với RAV4, sẽ chẳng có ai mua nó đâu", vào tháng 10, Musk nói với các nhà phân tích và thừa nhận mình từ lâu không ưa xe hybrid.

Toyota đang tập trung vào chiến lược phát triển xe lai. Tháng này, tại một sự kiện ở Malibu, California, Toyota thông báo rằng lần đầu tiên Camry, mẫu xe sedan bán chạy nhất quốc gia, sẽ chỉ được sản xuất dưới dạng hybrid khi dòng xe thế hệ tiếp theo có mặt tại các phòng trưng bày Mỹ vào mùa xuân.

Đại diện của Toyota cho biết: "Chúng tôi tin rằng khách hàng đã sẵn sàng và mong muốn sử dụng xe hybrid".

Khi Toyota bắt đầu áp dụng công nghệ hybrid, hãng đã phải chi ra một khoản phí lớn. Ví dụ, vào năm 2005, mẫu xe hybrid Highlander của Toyota có giá cao hơn gần 10.000 USD so với phiên bản cơ bản của xe thể thao đa dụng. Khách hàng phải trả nhiều tiền hơn cho một số tính năng đáng chú ý.

Ngày nay, tình hình đã thay đổi. Toyota cho biết phiên bản hybrid hiện tại chỉ đắt hơn một chút so với phiên bản thông thường. Hãng cũng đang giới thiệu mẫu hybrid mới với nhiều công suất mạnh mẽ và hấp dẫn hơn.

“Ngành công nghiệp ô tô không hoạt động theo cách bạn chỉ cần bật công tắc và mọi thứ sẽ thay đổi. Xe hybrid chính là bước đệm để thị trường đại chúng tiến tới xe điện”, Jeff Schuster, phó chủ tịch điều hành ô tô của GlobalData cho biết.

Theo Jack Hollism, giám đốc kinh doanh của Toyota tại Mỹ, khu vực Sienna hiện đang có danh sách chờ kéo dài ít nhất 8 tháng và Toyota dự định sẽ bán ra nhiều xe hybrid hơn trong tương lai. "Nếu bạn nhìn vào xe plug-in hybrid, bạn sẽ thấy rằng nó đang phát triển rất nhanh. Chúng tôi có thể dễ dàng tăng gấp đôi doanh số".

Trước đó, tham vọng của Toyota với xe hybrid đã bị nhiều người chỉ trích là lạc hậu, tuy nhiên, phản ứng lại, tập đoàn đã khẳng định rằng việc sản xuất nhiều xe lai không có nghĩa là hãng đang dừng lại. Họ lập luận rằng chiến lược hiện tại là cách nhanh nhất để giảm ô nhiễm không khí, đặc biệt trong bối cảnh nguyên vật liệu sản xuất xe điện đang khan hiếm.

"Gill Pratt, một chuyên gia của Toyota, cho biết rằng khi vật liệu pin và cơ sở hạ tầng sạc năng lượng tái tạo trở nên khan hiếm trong 10 đến 15 năm tới, chúng ta cần áp dụng tư duy hệ thống. Ông nói thêm: "Pin của xe điện chỉ nên được đặt ở những nơi chúng hoạt động tốt nhất".

Theo thông tin, Toyota đang tăng gấp đôi sản lượng xe hybrid, đồng thời triển khai kế hoạch mạnh mẽ với việc đầu tư làm xe điện để cạnh tranh với Tesla.

Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành Koji Sato cho biết rằng Toyota cần tập trung vào việc phát triển ý tưởng và công nghệ xe điện và thay đổi cách thức kinh doanh một cách mạnh mẽ - từ sản xuất đến bán hàng và dịch vụ. Mục tiêu cuối cùng là thực hiện kế hoạch trung hòa carbon do người tiền nhiệm Akio Toyoda hoạch định.

“Toyota đang tiến hành những công việc mà mọi người không ngờ tới. Chúng tôi đang tạo ra sự đa dạng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”, Simon Humphries, người sẽ kế nhiệm ông Sato, nói.

Theo: WSJ, Bloomberg

Vũ Anh