Toshiba: Hãng điện tử 148 năm tuổi Nhật Bản đột ngột định hình lại tương lai!

Toshiba: Hãng điện tử 148 năm tuổi Nhật Bản đột ngột định hình lại tương lai!

Toshiba, công ty điện tử Nhật Bản lâu đời 148 năm, đang đối mặt với việc bán mình Vì sở hữu công nghệ quan trọng, chính phủ Nhật muốn bán Toshiba cho các doanh nghiệp trong nước để tránh rủi ro từ các đối thủ nước ngoài

Theo thông tin từ Reuters, Toshiba, hãng điện tử Nhật Bản có 148 năm tuổi, đã bắt đầu kế hoạch "bán mình" cho công ty Japan Industrial Partners (JIP) thông qua việc mua lại cổ phiếu từ cổ đông hiện tại. Tổng mức giá mà Toshiba đề xuất cho JIP ước tính khoảng 2 nghìn tỷ Yên, tương đương 14 tỷ USD. Quá trình này sẽ bắt đầu từ phiên giao dịch ngày 8/8/2023 với giá khởi điểm 4.620 Yên, tương đương 32 USD/cổ phiếu.

Chủ tịch Toshiba, Akihiro Watanabe, đã kêu gọi sự ủng hộ và hỗ trợ từ các cổ đông và nhà đầu tư, cho rằng đây là cách duy nhất để tập đoàn Nhật Bản danh tiếng này khôi phục lại sự vinh quang của mình.

Toshiba: Hãng điện tử 148 năm tuổi Nhật Bản đột ngột định hình lại tương lai!

"Hành động này của Toshiba không chỉ mang lại lợi ích cho Nhật Bản mà còn cả thị trường quốc tế. Tôi tin rằng Toshiba sẽ phục hồi", Chủ tịch Watanabe nhận định.

Gần đây, tập đoàn đã tồn tại suốt 148 năm của Nhật Bản đã công bố số lỗ là 25 tỷ Yên, tương đương 176 triệu USD trong quý II/2023. Doanh số của Toshiba đạt khoảng 704 tỷ Yên, tương đương 5 tỷ USD, giảm gần 5% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, Toshiba chưa công bố báo cáo tài chính cho cả năm tài chính vì vẫn chưa có dữ liệu rõ ràng về hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực chip máy tính. Trở lại thương vụ bán mình, thành công trong việc mua lại cổ phiếu của JIP sẽ là bước tiến mới đối với Toshiba sau những năm gian truân.

Theo kế hoạch, ngày 20/9/2023 sẽ là ngày kết thúc quá trình mua lại cổ phiếu này. Nếu thành công, sau 74 năm kể từ khi lên sàn, Toshiba sẽ chính thức bị hủy niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, theo quy định, để thương vụ được coi là thành công và hợp lệ, Toshiba cần có ít nhất 2/3 số cổ đông đăng ký tham gia chào bán trong đợt mua lại của JIP.

Trong khi đó, một số nhà đầu tư nước ngoài đã sở hữu cổ phiếu của Toshiba nhưng thể hiện sự thất vọng với thương vụ và quá trình mua lại của JIP.

Hiện chưa rõ liệu những nhà đầu tư nước ngoài hay các đối thủ tham gia mua lại Toshiba có gây trở ngại cho JIP hay không, nhưng chính quyền Tokyo đã thể hiện mong muốn thúc đẩy kế hoạch này.

Toshiba: Hãng điện tử 148 năm tuổi Nhật Bản đột ngột định hình lại tương lai!

Công nghệ 'nhạy cảm'

Thực tế, thông tin về việc Toshiba rơi vào tình trạng khó khăn đã được công bố từ tháng 3/2023, khi ban điều hành của tập đoàn đồng ý với JIP.

Trong cuộc tranh đấu để mua lại tập đoàn Nhật Bản đã tồn tại suốt 148 năm, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã góp vốn. Khoảng 20 tập đoàn trong và ngoài nước đã tham gia đấu giá.

Tuy nhiên, việc quyết định ai sẽ trở thành chủ sở hữu mới của thương hiệu này đã gây đau đầu và mất nhiều năm để chính quyền Tokyo giải quyết.

Một điều đáng chú ý là Toshiba là một trong số ít các doanh nghiệp ở Nhật Bản sở hữu công nghệ hạt nhân nhạy cảm, có liên quan đến an ninh quốc gia.

Vì vậy, chính phủ Nhật Bản muốn bảo vệ công nghệ nhạy cảm khỏi sự can thiệp của các quốc gia khác. Tuy nhiên, các nhà đầu tư và các cổ đông quốc tế của Toshiba lại tập trung vào tăng lợi nhuận, gây ra mâu thuẫn trong việc xác định người mua phù hợp.

Toshiba, sau khi xảy ra trận động đất-sóng thần năm 2011, đã quyết định đóng cửa nhà máy hạt nhân Fukushima Dai Ichi. Điều này đã gây khó khăn cho chính phủ Nhật Bản trong việc chấp nhận chuyển giao tập đoàn này cho một công ty nước ngoài, dù giá chào có cao đến mức nào đi chăng nữa.

Theo Bloomberg, Paul Singer của Elliott Management và Seth Fisher của Oasis Management đều quan tâm đến thương vụ này. Ngoài ra, có nhiều quỹ tư nhân nước ngoài như Bain Capital, CVC Partners và KKR Co cũng đã đưa ra đề nghị mua.

Nếu thương vụ này thành công, đây sẽ là một trong những hợp đồng có giá trị lớn nhất tại Châu Á trong năm nay, trong bối cảnh thị trường đang trầm lắng. Đây cũng sẽ là một trong những thương vụ mua lại quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Nhật Bản.

Toshiba: Hãng điện tử 148 năm tuổi Nhật Bản đột ngột định hình lại tương lai!

Vụ khủng hoảng liên tiếp

Theo đánh giá từ hãng tin Bloomberg, quá trình bán Toshiba không phải là chuyện dễ dàng. Bên cạnh những yếu tố nhạy cảm liên quan đến công nghệ hạt nhân, sự tham gia quan ngại từ các ngân hàng cũng là một nguyên nhân khác do tình hình kinh tế quốc gia không ổn định.

Trong thời gian 8 năm vừa qua, Toshiba đã trải qua hàng loạt sự cố nghiêm trọng. Sau khi nhà máy hạt nhân Fukushima Dai Ichi bị đóng cửa do vụ sóng thần năm 2011, tập đoàn đã phải đối mặt với vụ bê bối kế toán vào năm 2015, khiến cho dữ liệu lợi nhuận bị thao túng và công ty bị yêu cầu tái cấu trúc.

Ngoài ra, việc mở rộng vào thị trường năng lượng hạt nhân ở Mỹ cũng không thành công, dẫn đến tổn thất lên đến 6,3 tỷ USD và Toshiba đã từng đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu.

Mọi chuyện trở nên tồi tệ đến mức Toshiba buộc phải bán mảng chip nhớ, một phần kinh doanh mà trước đây là nguồn thu lớn và đã được nhiều công ty nước ngoài cạnh tranh để mua lại.

Kể từ đó đến nay, số phận của Toshiba liên tục gặp tranh cãi với nhiều cuộc chiến đấu và xung đột nội bộ. Hội đồng cổ đông đã từ chối kế hoạch tách ra 2 công ty riêng để dễ dàng tiến hành việc bán.

Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng Toshiba đã đồng ý bán lại cho JIP, một quỹ đầu tư thành lập tại Nhật Bản vào năm 2002 bởi Hidemi Moue.

Toshiba: Hãng điện tử 148 năm tuổi Nhật Bản đột ngột định hình lại tương lai!

Thực tế, quỹ này đã tham gia vào nhiều thương vụ mua lại nổi tiếng, ví dụ như thâu tóm mảng sản xuất máy tính cá nhân Vaio Corp từ Sony Group vào năm 2014, hoặc chi tiền hợp tác đầu tư cùng các thương hiệu nổi tiếng như Hitachi và Olympus.

Theo thông tin từ Reuters, dự kiến việc bán Toshiba sẽ giúp tập đoàn Nhật Bản có 148 năm lịch sử này phục hồi sự nổi tiếng trong các lĩnh vực điện tử, thiết bị gia dụng, chip máy tính, laptop...

*Nguồn: Reuters

Giá trị của card đồ họa này giờ được ví như vàng, có thể dùng làm tài sản thế chấp để vay hàng tỷ USD