Top 9 bộ phim gây sốt của Đặng Nhật Minh sẽ thể hiện tại TP HCM

Top 9 bộ phim gây sốt của Đặng Nhật Minh sẽ thể hiện tại TP HCM

Chương trình Bây giờ đã đến tháng Mười tại TP HCM sẽ chiếu 9 phim tiêu biểu của Đặng Nhật Minh từ ngày 5-29/10, để tri ân đạo diễn tài năng này

Sự kiện sẽ diễn ra tại rạp Dcine Bến Thành (TP HCM) và sẽ bắt đầu lúc 19h30. Sự kiện này sẽ giới thiệu chín tác phẩm điện ảnh gồm: Trở Về (1994), Tháng Năm - Những gương mặt (1975), Thị xã trong tầm tay (1983), Bao giờ cho đến tháng Mười (1984), Cô gái trên sông (1987), Thương nhớ đồng quê (1995), Hà Nội mùa đông năm 46 (1997), Mùa ổi (2000) và Hoa nhài (2022).

 

Trailer phim "Hoa nhài". Video: Haniff

Các diễn viên trong phim sẽ có cơ hội giao lưu với khán giả tại mỗi buổi chiếu, bao gồm Lê Vân, Lan Hương, Bùi Bài Bình, Tất Bình và Ngô Quang Hải. Ngày 29/10, đạo diễn Đặng Nhật Minh sẽ tham dự buổi ra mắt phim Hoa nhài.

Đại diện ban tổ chức cho biết rằng sự kiện này sẽ giới thiệu những đóng góp quan trọng của đạo diễn cho ngành điện ảnh Việt Nam.

Theo Đặng Nhật Minh, trước khi chấp nhận lời mời, đạo diễn nghĩ rằng giới trẻ chỉ quan tâm đến các bộ phim Hollywood và không còn quan tâm đến những bộ phim Việt cuối thế kỷ 20 và đầu thập niên 2000. "Tôi rất xúc động và khâm phục tình yêu của các bạn trẻ dành cho điện ảnh", đạo diễn nói.

Phim được chọn làm chủ đề cho sự kiện là Bao giờ cho đến tháng Mười và được coi là một trong những tác phẩm điện ảnh kinh điển của cách mạng Việt Nam. Năm 2008, CNN đánh giá rằng đây là một trong 18 bộ phim châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại. Tác phẩm này kể về thân phận, nỗi đau và sự mất mát của con người trong thời kỳ chiến tranh. Trong bối cảnh đó, mọi người cố gắng chia sẻ và đồng cảm với nhau.

 

Trích đoạn chèo từ bộ phim "Bao giờ cho đến tháng Mười". Video: Hãng phim truyện Việt Nam.

Hoa nhài, tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn, được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của Đặng Nhật Minh. Bộ phim xoay quanh cuộc sống và các mối quan hệ của những người sinh sống và lưu vong tại Hà Nội. Trong đó, người chú trẻ Đức rời quê nhà để đến thủ đô làm người đánh giày để kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ. Sau này, anh được nhiều người giúp đỡ và có cơ hội theo học nghề, trở thành đầu bếp với tương lai tươi sáng. Trong khi đó, vợ ông cắt tóc đang phải đối mặt với việc nhà của cô nằm trong khu di dân, và các con đòi chia tài sản. Một thầy giáo dạy nhạc cống hiến toàn tâm cho các học sinh khiếm thị. Còn một cô gái thì nghe lời mai mối và lấy một người Việt kiều để có một cuộc sống mới.

Đặng Nhật Minh, 85 tuổi, là con trai của giáo sư Đặng Văn Ngữ. Ông đã được vinh danh tại nhiều giải thưởng trong và ngoài nước như giải Thành tựu trọn đời vì sự đóng góp xuất sắc vào điện ảnh châu Á tại Liên hoan phim quốc tế Gwangju năm 2005, Giải thưởng Điện ảnh Hòa bình Kim Daejung năm 2013.

Ông cũng đã được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm 1993 và nhận Huân chương Lao động hạng nhất năm 1998. Năm 2007, đạo diễn đã đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh cho các tác phẩm: Thị xã trong tầm tay, Bao giờ cho đến tháng Mười, Hà Nội mùa đông năm 46 và Mùa ổi. Trước đây ông cũng từng giữ chức vụ Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam.

Quế Chi