TP HCM tham vọng trở thành 'Thủ đô điện ảnh' để thu hút người xem

TP HCM tham vọng trở thành 'Thủ đô điện ảnh' để thu hút người xem

TP HCM- Liên hoan phim quốc tế TP HCM (HIFF) 2024 hứa hẹn mang đến nền điện ảnh đẳng cấp quốc tế với chất lượng tốt hơn, tạo điều kiện giao lưu, hội nhập và phát triển văn hóa nghệ thuật trên sân khấu quốc tế

Trong lễ công bố HIFF lần đầu tiên vào chiều ngày 20/9, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM - đã bày tỏ hy vọng biến TP HCM thành Thành phố điện ảnh (Film City) và tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN).

 

Trailer Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024. Video ban tổ chức cung cấp

HIFF diễn ra từ ngày 6 đến 13/4/2024, do Ủy ban nhân dân TP HCM tổ chức, Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM chủ trì, phối hợp với các ban ngành. Sự kiện dự kiến bao gồm năm hạng mục tranh giải chính và các giải thưởng, quy tụ 200 nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Danh sách thành viên ban giám khảo sẽ được công bố vào cuối năm nay và lễ trao giải diễn ra vào ngày 6 và 13/4/2024 tại Nhà hát Thành phố, khu vực Công viên Lam Sơn, quận 1.

Ngoài việc chiếu các phim tranh giải, HIFF cũng tổ chức các hoạt động như triển lãm và tọa đàm để bàn về tầm quan trọng của điện ảnh đối với địa phương, gặp gỡ và giao lưu của nghệ sĩ sau mỗi buổi chiếu, cùng với những show âm nhạc và thời trang trong phim.

Diễn viên Trấn Thành - khách mời tại buổi công bố chương trình - đề xuất HIFF sẽ có một hạng mục mới tương tự như các lễ trao giải Oscar hay Emmy, nhằm vinh danh những người làm phim, âm nhạc và kỹ xảo đằng sau màn ảnh. Ngoài ra, Trấn Thành còn đề xuất thay đổi tên giải Diễn viên phụ xuất sắc thành Diễn viên hỗ trợ xuất sắc, bởi vì từ "phụ" có thể làm mất đi sự quan trọng của người nghệ sĩ.

TP HCM tham vọng trở thành 'Thủ đô điện ảnh' để thu hút người xem

Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, đã chia sẻ tại buổi họp báo ngày 20/9. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Dương Cẩm Thúy, Chủ tịch Hội Điện ảnh TP HCM và thành viên ban tổ chức, cho biết HIFF đóng vai trò quan trọng trong việc tạo liên kết giữa các nhà đầu tư và tài năng trẻ trong ngành điện ảnh, cả trong và ngoài nước.

Ban tổ chức học từ các liên hoan phim trong khu vực và các châu lục khác, đã mời các cố vấn nước ngoài để đồng hành cùng chương trình. Các cố vấn bao gồm Kim Dong Ho - người sáng lập Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc), Jeremy Segay - tùy viên nghe nhìn của Đại sứ quán Pháp tại khu vực Đông Nam Á, Jay Choi - cựu giám đốc của Warner Bros (Hàn Quốc), Phó giáo sư Trần Luân Kim - nguyên hiệu trưởng Trường Điện ảnh Việt Nam tại TP HCM, đạo diễn Phan Đăng Di, Charlie Nguyễn và Phan Gia Nhật Linh.