Đạo diễn Đặng Nhật Minh vinh dự nhận giải Bùi Xuân Phái: Bất ngờ xảy ra!

Đạo diễn Đặng Nhật Minh vinh dự nhận giải Bùi Xuân Phái: Bất ngờ xảy ra!

Đạo diễn Đặng Nhật Minh (85 tuổi) vinh dự đoạt Giải Bùi Xuân Phái với những tác phẩm điện ảnh đặc sắc về Hà Nội, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả Một người nghệ sĩ tài năng và đáng kính của điện ảnh Việt Nam

Một nghệ sĩ cùng gia đình đã tham dự lễ trao giải tại Hà Nội vào chiều ngày 5/10. Ông đã được tổ chức tôn vinh với những tác phẩm điện ảnh phản ánh lịch sử và tình yêu sâu sắc đối với Hà Nội, đặc biệt là ba bộ phim Hà Nội mùa đông năm 46, Mùa ổi và Hoa nhài.

Trong bài phát biểu của mình, ông nói: "Hà Nội là tình yêu của tôi, là nơi tôi đã dành hơn 60 năm trong cuộc đời. Giải thưởng hôm nay là sự công nhận cho tình yêu đó, thể hiện qua những phim mà tôi đã làm về đất nước này. Điều này càng tăng thêm giá trị cho giải thưởng khi tôi đã nhận được nó khi già dặn, trong tháng 10 đáng nhớ này". Ông cũng bày tỏ lòng biết ơn đến ban tổ chức, ban giám khảo và các đồng nghiệp của mình trong ngành điện ảnh.

Kết thúc bài phát biểu, ông đọc 5 câu thơ của nhân vật giáo Khang trong phim Bao giờ cho đến tháng Mười:

"Bao giờ cho đến tháng Mười

Lúa chín trên cánh đồng giông bão

Ta để lại sau lưng những ngày dài mong đợi

Những mất mát, hy sinh, chịu đựng, khổ đau

Khi trời thu vẫn xanh mãi trên đầu"

Đạo diễn Đặng Nhật Minh vinh dự nhận giải Bùi Xuân Phái: Bất ngờ xảy ra!

Đạo diễn Đặng Nhật Minh trong buổi trao giải chiều 5/10 ở Hà Nội. Ảnh: Hà Thu

Hà Nội mùa đông năm 46 mang nguồn cảm hứng từ sự kiện Ngày Toàn quốc kháng chiến. Cuộc kháng chiến chống Pháp được tái hiện chính xác bởi Đặng Nhật Minh. Phim còn đưa ra hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua những sự kiện chính trị và xã hội quan trọng. Tác phẩm được ra mắt tại Liên hoan phim Toronto vào năm 1997.

Một Hà Nội sau giải phóng, vào khoảng thời kỳ từ những năm 1950 đến đầu những năm 1960, có nhiều biến động trong việc cải tạo nhà đất. Phim hiển thị những khoảnh khắc đau thương và buồn bã, nhưng vẫn thể hiện được vẻ đẹp tĩnh lặng, nên thơ và đẹp của Hà Nội, đặc biệt là trong tình người. Tác phẩm ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Locarno vào năm 2000.

Ở Hoa nhài, một thành phố đương đại của Hà Nội, có đầy đủ người dân đến từ khắp nơi để làm ăn, sinh sống và có những mối quan hệ phức tạp. Một cậu bé từ vùng quê ra thành phố kiếm tiền đánh giày và trị bệnh cho mẹ, đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ và cơ hội học nghề, dần trở thành một đầu bếp giỏi. Vợ chồng ông ta là người cắt tóc và nhà của họ đang phải đối mặt với việc di dời, trong khi các con lại tranh chấp tài sản. Một thầy giáo dạy nhạc đã dành hết tất cả tình yêu thương cho các học sinh khiếm thị của mình. Một cô gái tin vào định mệnh và lấy chồng là một người Việt kiều để thay đổi cuộc sống của mình. Cuối cùng, bộ phim này là kết quả của sự cố gắng không biết mệt mỏi của Đặng Nhật Minh, người đã thực hiện nó lúc 84 tuổi và được ra mắt vào năm ngoái.

 

Trailer "Hoa nhài". Phim có sự tham gia của các diễn viên Minh Phương, Hoàng Huy, Nguyễn Minh Đức. Video: Haniff

Đặng Nhật Minh sinh vào năm 1938, là con trai của giáo sư Đặng Văn Ngữ. Ông đã được vinh danh thông qua nhiều giải thưởng trong và ngoài nước, bao gồm giải Thành tựu trọn đời vì những đóng góp xuất sắc cho điện ảnh châu Á tại Liên hoan phim quốc tế Gwangju năm 2005 và Giải thưởng Điện ảnh Hòa bình Kim Daejung năm 2013.

Năm 1993, ông đã được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân và nhận Huân chương Lao động hạng nhất vào năm 1998. Năm 2007, ông đã được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho các tác phẩm nổi tiếng của mình, bao gồm: Thị xã trong tầm tay, Bao giờ cho đến tháng Mười, Hà Nội mùa đông năm 46 và Mùa ổi. Ngoài ra, ông còn từng là chủ tịch của Hội Điện ảnh Việt Nam.

Ngoài công việc trong ngành điện ảnh, ông cũng là tác giả của nhiều truyện ngắn. Trong số đó, truyện "Thị xã trong tầm tay" đã giành giải ba trong cuộc thi của báo Văn nghệ và sau đó được ông chuyển thể thành phim. Ông đã xuất bản một số tập truyện như "Nước mắt khô" (1993), "Ngôi nhà xưa" (2012) và "Hoa nhài" (2016). Năm 2005, ông đã ra mắt cuốn "Hồi ký điện ảnh", được tái bản ba lần và đã được dịch và xuất bản ở Pháp.

Ban tổ chức cũng đã trao giải Tác phẩm cho cuốn "Phố Hàng Bột", một tác phẩm đặc biệt của Hồ Công Thiết. Cuốn sách này bao gồm hơn 40 bài viết về cuộc sống hàng ngày trên phố, những niềm vui trong ẩm thực của người dân và những trò chơi đồng thời gắn kết với tuổi thơ của tác giả. Nó đã tạo ra một bức tranh sống động, sôi nổi về Hà Nội như một thị trấn thu nhỏ. Nhà văn đã qua đời vào đầu năm nay, và giải thưởng đã được trao cho con trai ông.

Giải thưởng cũng vinh danh triển lãm Hanoi Streets 1985-2015: In the Years of Forgetting của nhiếp ảnh gia người Mỹ William E. Crawford. Ông hiện đã 74 tuổi và mắc bệnh Parkinson, không thể trở lại Việt Nam dự sự kiện. Thay vào đó, con trai ông là Crawford Junior, 46 tuổi, đã đại diện để gửi video cảm ơn đến ban tổ chức.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội được thành lập vào năm 2008, là một sáng kiến của báo Thể thao - Văn hóa và gia đình của họa sĩ Bùi Xuân Phái. Mục đích của giải thưởng là tìm ra và vinh danh những tác giả, tác phẩm, việc làm và ý tưởng có giá trị nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với đời sống Hà Nội và thể hiện tình yêu với thủ đô. Năm ngoái, Giải thưởng Lớn đã được trao cho đạo diễn Trần Văn Thủy, người đã làm nhiều bộ phim về Hà Nội.

Hà Thu