Đau lòng: Vắc-xin tiêm chủng dần thiếu hụt tại TP HCM

Đau lòng: Vắc-xin tiêm chủng dần thiếu hụt tại TP HCM

Nguồn vắc-xin tiêm chủng mở rộng tại TP HCM đang cạn kiệt, dự kiến chỉ đủ cho 2 tuần tới

Chiều ngày 11-10, Sở Y tế TP HCM đã thông báo rằng Thành phố đang tiếp tục đối mặt với nguy cơ không đủ vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Hiện tại, nguồn cung vắc-xin trong chương trình đang dần khan hiếm.

Đau lòng: Vắc-xin tiêm chủng dần thiếu hụt tại TP HCM

Trẻ em vẫn có thể nhận được miễn phí vắc-xin tại các trạm y tế tham gia Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Cụ thể, số lượng vắc-xin 5 trong 1 (DPT-VGB-Hib) chỉ còn khoảng 3.000 liều, vắc-xin ngừa sởi - Rubella còn 2.300 liều, vắc-xin ngừa sởi còn 660 liều, vắc-xin ngừa uốn ván còn 600 liều, vắc-xin ngừa viêm gan siêu vi B còn 89 liều. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (HCDC), dự báo số lượng vắc-xin này chỉ đủ để tiêm trong khoảng 2 tuần tới.

Trước tình hình này, ngành y tế TP đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo đẩy nhanh lộ trình cung cấp vắc-xin thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng. Đồng thời, đề nghị HCDC tiếp tục phối hợp lý nguồn vắc-xin còn lại giữa các địa phương trên địa bàn Thành phố, và hướng dẫn các trạm y tế phường, xã kiểm tra và quản lý chặt chẽ danh sách trẻ cần tiêm mới hoặc tiêm nhắc lại để sẵn sàng và triển khai tiêm sớm nhất khi có vắc-xin trở lại.

Theo thông tin từ Sở Y tế, nguồn cung cấp vắc-xin 5 trong 1 vẫn đang tồn tại và trong trường hợp cần thiết, phụ huynh có thể xem xét việc đưa trẻ em đến cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm vắc-xin theo nhu cầu.

Theo Sở Y tế TP HCM, trong một số năm qua, việc cung cấp vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đã được ủy thác cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Tuy nhiên, kể từ năm 2022 đến nay, việc cung cấp vắc-xin đã bị gián đoạn do thay đổi cơ chế mua sắm sau khi kết thúc chương trình mục tiêu y tế - dân số.

Trong tình hình đó, vào ngày 15-8, ngành y tế thành phố đã nhận được 12.400 liều vắc-xin 5 trong 1 từ Tổ chức Y tế Thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc. Sau quá trình triển khai, đến ngày hôm nay (10-10), chỉ còn lại dưới 3.000 liều vắc-xin này và dự kiến sẽ hết trong vòng 2 tuần tới.

Trước đó, vào ngày 10-7, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 98/NQ-CP liên quan đến việc bố trí ngân sách trung ương cho năm 2023 và giao cho Bộ Y tế mua vắc-xin phục vụ Chương trình tiêm chủng mở rộng theo quy định.

Theo đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang cố gắng thực hiện quy trình mua sắm lại vắc xin. Vào ngày 6-10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã gửi văn bản số 1983 cho các địa phương yêu cầu xem xét lại nhu cầu vắc xin 5 trong 1. Trong văn bản này, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết rằng dự kiến nguồn cung ứng vắc xin, bao gồm vắc xin 5 trong 1, sẽ trở lại vào cuối tháng 12/2023.