Top 8 bộ phim không thể bỏ qua của Đặng Nhật Minh được công chiếu tại TP HCM

Top 8 bộ phim không thể bỏ qua của Đặng Nhật Minh được công chiếu tại TP HCM

Chương trình Bây giờ đã đến tháng Mười tại TP HCM sẽ chiếu 8 phim tiêu biểu của Đặng Nhật Minh từ ngày 5-29/10, nhằm tri ân tài năng đạo diễn nổi tiếng

Sự kiện sẽ diễn ra tại rạp Dcine Bến Thành (TP HCM) và bắt đầu lúc 19h30. Tám tác phẩm trong danh sách bao gồm Tháng Năm - Những gương mặt (1975), Thị xã trong tầm tay (1983), Bao giờ cho đến tháng Mười (1984), Cô gái trên sông (1987), Thương nhớ đồng quê (1995), Hà Nội mùa đông năm 46 (1997), Mùa ổi (2000) và Hoa nhài (2022).

 

Trailer phim "Hoa nhài". Video: Haniff

Các diễn viên trong phim sẽ có cơ hội gặp gỡ khán giả trong mỗi buổi chiếu, bao gồm Lê Vân, Lan Hương, Bùi Bài Bình, Tất Bình và Ngô Quang Hải. Đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng sẽ tham dự buổi ra mắt của bộ phim Hoa nhài vào ngày 29/10.

Người đại diện của ban tổ chức cho biết sự kiện này là dịp để tôn vinh những đóng góp của đạo diễn cho ngành điện ảnh Việt Nam.

Theo Đặng Nhật Minh, trước khi đồng ý tham gia, đạo diễn cho rằng giới trẻ chỉ quan tâm đến phim Hollywood và không còn nhớ các tác phẩm điện ảnh Việt cuối thế kỷ 20 và đầu thập kỷ 2000. Đạo diễn nói: "Tôi rất xúc động và ngưỡng mộ tình yêu của các bạn trẻ dành cho điện ảnh".

Phim nổi bật trong sự kiện - Bao giờ cho đến tháng Mười - được coi là một tác phẩm kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam. Năm 2008, CNN đánh giá đây là một trong 18 bộ phim châu Á xuất sắc nhất suốt thời gian. Tác phẩm mang đến câu chuyện về thân phận, nỗi đau và sự mất mát của con người trong thời kỳ chiến tranh. Trong hoàn cảnh ấy, mọi người cố gắng để chia sẻ và đồng cảm với nhau.

 

Trích đoạn chèo trong phim "Bao giờ cho đến tháng Mười". Video: Hãng phim truyện Việt Nam

Hoa nhài là tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn, được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của Đặng Nhật Minh. Phim xoay quanh cuộc sống và mưu sinh của những người sống tại Hà Nội, với những tình huống đầy thú vị. Câu chuyện bắt đầu với cậu bé Đức, một người từ quê lên thủ đô để đánh giày kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ. Sau đó, Đức nhận được sự giúp đỡ nhiều người, được đi học nghề và trở thành một đầu bếp thành công. Trong phim, chúng ta còn gặp vợ chồng ông cắt tóc đang đối mặt với vấn đề giải tỏa và tranh chấp tài sản, thầy giáo dạy nhạc tận tâm với học sinh khiếm thị và cô gái quyết định lấy ông Việt kiều để thay đổi cuộc đời mình.

Đặng Nhật Minh, 85 tuổi, là con trai của giáo sư Đặng Văn Ngữ. Ông đã được vinh danh qua nhiều giải thưởng quốc tế và trong nước, bao gồm giải Thành tựu trọn đời vì những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực điện ảnh châu Á tại Liên hoan phim quốc tế Gwangju năm 2005, cùng với Giải thưởng Điện ảnh Hòa bình Kim Daejung năm 2013.

Ông cũng đã được trao danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 1993 và được tặng Huân chương Lao động hạng nhất vào năm 1998. Năm 2007, ông nhận được Giải thưởng Hồ Chí Minh cho các tác phẩm đáng chú ý như Thị xã trong tầm tay, Bao giờ cho đến tháng Mười, Hà Nội mùa đông năm 46 và Mùa ổi. Ngoài ra, ông cũng từng là chủ tịch của Hội Điện ảnh Việt Nam.

Quế Chi