Top 10 phim nổi bật của Cillian Murphy chất lượng hoàn hảo

Top 10 phim nổi bật của Cillian Murphy chất lượng hoàn hảo

Với vai diễn đỉnh cao trong Peaky Blinders, Inception và Oppenheimer, Cillian Murphy đã khẳng định sự xuất sắc và tạo nên tên tuổi của mình trong làng điện ảnh

Tài tử này đã tạo ấn tượng với vai nhà vật lý lý thuyết Oppenheimer trong phim cùng tên của đạo diễn Christopher Nolan, và được dự đoán là ứng viên giành giải Oscar 2024 cho Nam chính xuất sắc.

Trang Variety đã xếp hạng 10 màn trình diễn hay nhất của Murphy trong các lĩnh vực sân khấu, điện ảnh và truyền hình.

1. Inception (2010)

 

Trích đoạn phim "Inception". Cillian Murphy xuất hiện từ giây đầu tiên. Video: Legendary Pictures

Cây bút Jenelle Riley cho rằng vai Robert Michael Fischer là một vai diễn vô cùng xuất sắc trong các bộ phim mà Murphy đã hợp tác với Nolan. Tài tử chủ yếu truyền đạt nỗi niềm của nhân vật thông qua ánh mắt và cử chỉ, không cần sử dụng nhiều lời nói. Theo Variety, Murphy đã chứng minh rằng anh có thể tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với khán giả chỉ với một vai diễn nhỏ.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2010 với Collider, Murphy đã nói rằng Fischer là một nhân vật có tất cả các yếu tố về vật chất, nhưng lại thiếu tình thương từ cha. Tài tử đã nghiên cứu nhiều tài liệu về gia đình Rupert Murdoch và tầm ảnh hưởng của ông trùm truyền thông đối với hai người con trai để lấy cảm hứng cho vai diễn của mình.

2. Misterman (2011)

Top 10 phim nổi bật của Cillian Murphy chất lượng hoàn hảo

Tạo hình của Cillian Murphy trong vở kịch "Misterman". Ảnh: Tạp chí Phỏng vấn

Vở kịch độc thoại "Misterman" của tác giả Enda Walsh kể về Thomas Magill, một chàng trai mê tín, luôn cảm thấy bị tội lỗi và ám ảnh bởi điều ác. Anh ta tin rằng mình có nhiệm vụ cứu người khỏi sự tuyệt vọng.

Trang London Theatre đánh giá rằng màn trình diễn của nghệ sĩ khiến khán giả không thể rời mắt. Murphy đã "gần như kiệt sức" khi đóng vai, thể hiện nhiều hành động ném đạo cụ và chạy khắp sân khấu. Maddy Costa, một cây bút của Guardian, đã bị quyến rũ bởi kỹ năng diễn xuất của Murphy. Năm 2011, nghệ sĩ đã giành giải Irish Theatre Awards của Ireland Times cho Nam diễn viên chính xuất sắc và giải Drama Desk Award cho Màn trình diễn solo tuyệt vời.

 

Trailer phim "Oppenheimer" sẽ được chiếu trong nước vào ngày 11/8. Video: CGV.

Sau khi tham gia vào năm dự án của đạo diễn Nolan, Murphy có cơ hội đảm nhận vai chính đầu tiên trong "Oppenheimer". Tài tử người Ireland đã đem đến nhiều cảm xúc phong phú trong tác phẩm này, từ sự nhiệt huyết và sự cống hiến của tuổi trẻ cho khoa học, đến những nỗi đau thầm kín và sự dằn vặt lương tâm qua nhiều giai đoạn cuộc đời.

The Guardian's critic Peter Bradshaw praised the actor for his demeanor, voice, and likeness to the original character. "Murphy's performance authentically portrays a complex theoretical physicist, even more impressive than the source material of the book American Prometheus which inspired Nolan," the article stated.

4. Peaky Blinders (2013-2022)

 

Trailer "Peaky Blinders" mùa 5, Cillian Murphy xuất hiện ngay từ đầu. Video: Netflix.

Bộ phim Peaky Blinders diễn ra tại thành phố Birmingham (Anh) và kể về gia đình tội phạm Shelby trong những năm 1920.

Đóng vai Tommy, ánh mắt của Murphy khiến khán giả thấy sởn da gà vì sự nhìn thấu tâm hồn của nhân vật đối diện. Diễn viên đã hoàn toàn thể hiện được tính cách và thần thái lạnh lùng của Tommy. Dưới vẻ tàn nhẫn, Tommy thực sự là một người yêu thương gia đình vô điều kiện và ám ảnh về thời chiến. Với vai diễn này, Murphy đã nhận đề cử giải BAFTA 2018 cho Nam diễn viên xuất sắc.

 

Trailer phim "The Wind that Shakes the Barley" có sự tham gia của Cillian Murphy từ giây thứ 10. Video: Volta

Tác phẩm này đã giành giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes năm 2006, do Ken Loach đạo diễn. Phim lấy bối cảnh trong thời kỳ Chiến tranh giành độc lập của Ireland (1919-1921) và Nội chiến Ireland (1922-1923). Cốt truyện xoay quanh hai anh em Damien (Cillian Murphy) và Teddy O'Donovan (Pádraic Delaney). Sau những trải nghiệm bất công, Damien quyết định tham gia Quân đội Cộng hòa Ireland.

Variety nhận định Murphy giúp giữ chân khán giả đến cuối phim, nhờ bộc lộ rõ sự giằng xé nội tâm của người lính.

6. Disco Pigs (2001)

 

Đoạn video từ giây thứ 20 của trailer phim "Disco Pigs" đã cho thấy sự xuất hiện của Cillian Murphy. Video được phát hành bởi AMBI Distribution.

Trước đó, Murphy đã tham gia vở kịch "Disco Pigs" vào năm 1996. Sau 5 năm, anh đã có cơ hội tham gia dự án điện ảnh đầu tiên của mình, được chuyển thể từ kịch bản sân khấu cùng tên. Phim kể về mối quan hệ bạn bè giữa Pig (do Cillian Murphy đóng) và Runt (do Elaine Cassidy đóng).

Nhân vật của Murphy mang tính cách quyết đoán, khó lường và dễ tức giận. Tuy nhiên, ngôi sao điện ảnh này đã biểu đạt được sự đau khổ và tình cảm sâu sắc dành cho người bạn của mình. Trang báo Variety cho rằng vai diễn này là màn nhập cuộc đầy ấn tượng của Murphy, giúp anh tỏa sáng trong các tác phẩm tiếp theo.

 

Một đoạn phân đoạn của bộ phim "Breakfast on Pluto". Video: Công ty Pathé

Theo Variety, Murphy đã luôn tự tiến hành tìm kiếm các dự án điện ảnh có tính độc đáo, không quá quan tâm đến lợi nhuận kinh doanh. Trong Breakfast on Pluto (2005), diễn viên Murphy thủ vai Kitten - một người Ireland đã chuyển giới, khao khát tìm kiếm tình yêu.

Nghệ sĩ thể hiện sự hấp dẫn và quyết đoán, luôn tích cực trong cuộc sống dù đối mặt với khó khăn. Với vai diễn Kitten trong phim, Murphy đã giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Giải thưởng Điện ảnh và Truyền hình Ireland năm 2007, và đề cử Quả Cầu Vàng cho Nam diễn viên xuất sắc trong phim điện ảnh - Nhạc kịch hoặc Hài kịch. Bộ phim "Red Eye" (2005)

 

Phần của bộ phim "Cuộc Đua Thanh Trừng". Video: Movieclips

Trong tác phẩm được đạo diễn bởi Wes Craven, Murphy đóng vai sát thủ mang tên Jackson, người có kế hoạch ám sát một quan chức cao cấp của chính phủ.

Đầu tiên, Murphy để lại ấn tượng tốt đẹp với khán giả khi anh ta ân cần và trò chuyện với bạn diễn. Tuy nhiên, sau sự hiền lành bề ngoài đó là sự nguy hiểm và tàn ác ẩn giấu. Với đôi mắt xanh, Murphy tạo ra sự rùng rợn khi diễn xuất tập trung vào ánh nhìn.

9. Batman Begins (2005)

 

Trong bộ phim "Batman Begins", đoạn video từ Warner Bros.

Trong lần hợp tác đầu tiên với Nolan, Murphy đảm nhận vai Scarecrow - Jonathan Crane. Theo Collider, nhân vật này được xem là một trong những ác nhân xuất sắc nhất từ trước đến nay.

Cillian Murphy mang đến một cái nhìn mới cho vai ác nhân. Thay vì la hét hoặc biểu hiện quá nhiều cảm xúc, nghệ sĩ sử dụng lời nói mỉa mai và ánh mắt lạnh lùng để thể hiện thái độ. Theo Nolan chia sẻ trên EW, khi ông lần đầu tiên nhìn thấy Murphy, ông đã bị mê hoặc bởi "đôi mắt điên rồ" của anh và quyết định chọn anh đóng vai phản diện trong tác phẩm. "Tôi luôn cố gắng tìm lý do để Murphy không đeo kính trong các cảnh quay gần", Nolan chia sẻ với The Guardian.

10. 28 Days Later (2002)

 

Đoạn trong phim "28 Ngày Sau". Video: Movieclips

Phim kể về một thời điểm khi một loại virus xuất phát từ tinh tinh truyền sang con người và lan rộng thành đại dịch. Sau 28 ngày từ khi dịch bệnh bùng phát, Jim (Cillian Murphy) tỉnh dậy sau giấc ngủ sâu và đi lang thang trên những con đường hoang tàn. Anh tình cờ gặp những người sống sót và cùng nhau tìm cách để chữa trị.

Tác phẩm này đã đánh dấu sự nổi tiếng của Murphy khi anh chỉ mới 24 tuổi. Không chỉ thể hiện tài năng, nghệ sĩ còn vượt qua các diễn viên nổi tiếng như Brendan Gleeson và Naomie Harris.