Cillian Murphy - huyền thoại mắt xanh chinh phục cả thế giới điện ảnh

Cillian Murphy - huyền thoại mắt xanh chinh phục cả thế giới điện ảnh

Cillian Murphy - 47 tuổi, tài tử Hollywood có đôi mắt xanh đẹp mê hồn và tài năng diễn xuất xuất sắc Được dự đoán là ứng viên mạnh giải nam chính Oscar 2024

Phim Oppenheimer khởi đầu và khép lại bằng hình ảnh gương mặt và ánh mắt của "người cha của bom nguyên tử" đầy suy tư. Trong cảnh Oppenheimer phát biểu với đồng nghiệp sau khi thử nghiệm Trinity thành công, ánh mắt của ông biểu thị những cảm xúc đa dạng: sự tự hào, niềm vui xen lẫn sự day dứt và kinh hoàng. Trong khi mọi người đều vui mừng, Oppenheimer nhận ra rằng quả bom nguyên tử do ông chế tạo sẽ gây ra những đau khổ không hề tận.

Trên Entertainment Weekly, các diễn viên so sánh ánh mắt xanh của Cillian Murphy với sức ảnh hưởng mạnh mẽ của vũ khí hạt nhân. Matt Damon - đóng Leslie Groves - chia sẻ với People rằng đôi khi anh cảm thấy như đang lặn trong ánh mắt của Murphy. Emily Blunt - đóng Kitty - nói rằng: "Đôi mắt của anh ta giống như bài hát Ocean Eyes (Billie Eilish). Chúng tôi bị chìm đắm trong đó suốt cả ngày".

Do màn trình diễn ấn tượng, Murphy dự đoán sẽ trở thành ứng viên hàng đầu cho giải nam chính xuất sắc tại Lễ trao giải Oscar năm sau. Nhà phê bình Max Weiss cho biết diễn viên đã hoàn hảo trong việc tái hiện các khía cạnh trái ngược của Oppenheimer: xuất sắc trong lĩnh vực khoa học nhưng lại liều lĩnh trong cuộc sống, tự tin bên ngoài nhưng lại luôn hoài nghi bên trong, luôn nỗ lực nhưng không thể chịu đựng được những áp lực.

Nhờ vào sự hợp tác giữa Christopher Nolan và Murphy, khán giả đã được tận hưởng toàn bộ tính cách của Oppenheimer - một con người thực sự, không phải là quái vật, người cứu thế, nạn nhân hay phản diện.

 

Trailer "Oppenheimer" - phát sóng ngày 11/8. Video: Universal

Inception (2010), The Dark Knight Rises (2012), Dunkirk (2017). Các nhân vật trong những phim này đều chung một đặc điểm là trải qua sự nội tâm giằng xé hoặc trải qua quá trình thay đổi. Trong loạt phim The Dark Knight, Murphy đã nhận được nhiều lời khen ngợi khi thể hiện sự nguy hiểm của tội phạm Jonathan Crane. Trong Inception (2010), Murphy đóng vai Robert Fischer - một nhân vật thay đổi từ ánh nhìn hoang mang, mất lòng tin vào mọi người cho đến sự kiên định, sẵn lòng để giải quyết vấn đề với cha. Và trong vai chàng lính Alex trong Dunkirk (2017), Murphy đã tài tình tạo hình sự sợ hãi ở phần đầu và tinh thần dũng cảm khi cứu người ở phần cuối.

Theo Entertainment Weekly, từ khi Murphy và Nolan hợp tác lần đầu, một trong những mối quan hệ thành công nhất của diễn viên và đạo diễn được xây dựng. "Khi gặp Murphy lần đầu cách đây gần 20 năm, tôi đã nhận ra anh ấy là một diễn viên xuất sắc hàng đầu", Nolan nói với Total Film.

Sau nhiều vai diễn phụ, Cillian Murphy trở thành một hiện tượng với vai diễn Tommy Shelby trong loạt phim Peaky Blinders (2013-2022). Tommy Shelby là một thủ lĩnh của băng đảng tội phạm ở Anh trong những năm 1920. Trong vai Tommy, ánh mắt của Murphy có thể nhìn thấu tâm hồn người đối diện, tạo cảm giác sợ hãi cho nhiều khán giả. Diễn viên tái hiện rõ nét tính cách của nhân vật, đặc biệt là thần thái lạnh lùng. Dưới sự tàn bạo của Tommy, cũng ẩn chứa tình yêu thương vô điều kiện dành cho gia đình. Trong những cảnh cảm động, ánh mắt của anh toả ra sự ấm áp.

Cillian Murphy - huyền thoại mắt xanh chinh phục cả thế giới điện ảnh

Tạo hình của Cillian Murphy trong "Peaky Blinders". Ảnh: BBC

Vai diễn đã giúp Murphy nhận được đề cử giải Nam diễn viên xuất sắc tại BAFTA 2018. Theo tạp chí Entertainment Weekly, Murphy đã mang đến sự sống động cho nhân vật Tommy Shelby trên màn ảnh, khiến anh trở thành một trong những nhân vật hấp dẫn nhất trên truyền hình. Trên tạp chí Esquire, biên kịch Steven Knight đã nhận xét rằng tính cách của Murphy và Tommy có xu hướng đối lập nhau, khẳng định khả năng biến hóa đặc biệt của anh.

Với 22 năm hoạt động trong ngành, Murphy là một tài tử kín tiếng và không sử dụng mạng xã hội. Theo báo The Guardian, anh không mê hoặc bởi sự nổi tiếng của một diễn viên và luôn giữ thái độ khiêm tốn. Các phóng viên đã từng tiếp xúc với anh đều miêu tả Murphy là người khó tiếp cận và ít muốn chia sẻ về đời tư cá nhân của mình. Khi được hỏi về các vấn đề sâu sắc, Murphy thường im lặng hoặc từ chối trả lời.

Cillian Murphy - huyền thoại mắt xanh chinh phục cả thế giới điện ảnh

The Guardian đánh giá rằng mắt của Murphy là cái được chú ý nhất trong giới điện ảnh Hollywood. Rất nhiều tài khoản trên mạng xã hội đã được tạo ra để chia sẻ những tình trạng của đôi mắt của tài tử. Người hâm mộ tranh luận và nhắc tên những màu sắc của mắt như màu của biển ngày hè sáng ngời, màu xanh lam tươi nhất trong tất cả các màu xanh... Ảnh: Gustavo Papaleo/ Guardian

Sự tập trung của tôi hoàn toàn dành cho vai diễn. Murphy có sáu tháng để chuẩn bị trước khi quay Oppenheimer. Ông bắt đầu nghiên cứu nhân vật bằng cách đọc cuốn American Prometheus: Sự thịnh vượng và bi kịch của J. Robert Oppenheimer. Theo Guardian, Murphy đã giảm cân nhiều để phù hợp với vai diễn, khiến da anh trở nên nhăn nheo hơn và tàn nhang trở nên rõ rệt. Với quyết tâm mãnh liệt, Murphy đã đắm chìm vào nhân vật - người thường xuyên sử dụng thuốc lá và rượu mạnh, và tự thử thách mình xem anh có thể ăn ít đến đâu, mặc dù điều đó không lành mạnh.

Emily Blunt, bạn diễn của ông, cho biết với People rằng Murphy trở nên thảm hại vì ông ăn rất ít, ví dụ như chỉ một quả hạnh nhân mỗi ngày. "Tôi đã làm việc không biết mệt mỏi đến mức không còn nghĩ về thức ăn hoặc bất kỳ thứ gì khác", Murphy cho biết. Trong quá trình quay phim, ông thường làm việc 18 giờ mỗi ngày và ít tiếp xúc với người khác.

Tài tử đã chia sẻ với Entertainment Weekly về hướng đi của mình trong ngành: "Tôi không muốn bị hạn chế trong lĩnh vực diễn xuất. Nếu bạn chỉ diễn xuất tốt một lĩnh vực nào đó, bạn sẽ dễ bị đóng khung và trở nên cứng nhắc. Tôi luôn cố gắng để thực hiện những vai diễn khó khăn và đa dạng, không bao giờ tự tạo ra sự bó buộc cho bản thân".

 

Trailer "Peaky Blinders", Cillian Murphy xuất hiện từ giây đầu. Video: Netflix

Cillian Murphy sinh ngày 25/5/1976 trong một gia đình gia giáo ở Ireland. Từ bé, anh đã có niềm đam mê với âm nhạc và mơ ước trở thành ca sĩ rock. Anh gần như đã ký hợp đồng với công ty âm nhạc Acid Jazz. Tuy nhiên, sau khi tham gia vào một khóa học về nghệ thuật kịch, anh nhận ra niềm đam mê của mình với diễn xuất. Vì vậy, anh bỏ học Đại học Luật - một ước mơ của bố mẹ - để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Năm 2020, tờ báo The Irish Times đã tôn vinh Cillian Murphy là một trong những diễn viên điện ảnh xuất sắc nhất của Ireland.