Top 10 loại thực phẩm cần tránh khi cho bé bú

Top 10 loại thực phẩm cần tránh khi cho bé bú

Phụ nữ cho con bú cần chú ý đến chế độ ăn uống vì thực phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng sữa Để đảm bảo sức khỏe, hãy tránh 10 loại thực phẩm này khi cho con bú

Rượu bia

Theo các chuyên gia y tế, khi cho con bú cần tránh uống rượu bia. Việc tiêu thụ rượu bia gần thời điểm cho con bú có thể có tác động không tốt đến sức khỏe của trẻ, gây trì trệ trong việc phát triển kỹ năng vận động tâm lý, thói quen ngủ và phát triển nhận thức khi trẻ lớn lên. Do đó, trong thời gian cho con bú, tốt nhất là mẹ nên hạn chế uống rượu bia.

2. Hải sản mang chứa nhiều thủy ngân

Thủy ngân hiện diện trong sữa mẹ khi bạn tiêu thụ cá và các loại thực phẩm chứa hàm lượng thủy ngân cao. Sự hiện diện của thủy ngân với mức độ cao trong sữa mẹ có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh của trẻ sơ sinh.

Phụ nữ cho con bú nên tránh ăn các loại cá chứa nhiều thủy ngân như cá ngừ, cá kiếm, cá thu...

Tuy nhiên, cá cũng có chứa nhiều omega-3, một chất dinh dưỡng cần thiết, nên các bà mẹ đang cho con bú có thể ăn cá ở mức độ hợp lý.

Top 10 loại thực phẩm cần tránh khi cho bé bú

Hạn chế đồ uống có cồn khi đang cho con bú.

3. Cà phê và sô cô la

Cà phê và sô cô la cả có chứa caffeine, một chất cần tránh khi cho con bú vì có thể truyền vào sữa mẹ. Điều này có thể dẫn đến việc tích tụ caffeine trong cơ thể bé, gây kích thích, khó chịu và gây rối giấc ngủ.

4. Đồ ăn cay, có mùi hăng

Phụ nữ cho con bú nên tránh ăn thực phẩm cay nóng và có mùi hăng. Các loại gia vị như tỏi, hành, ớt có thể làm mất vị sữa mẹ và làm bé không thoải mái khi bú. Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm cay cũng có thể gây đau bụng, tiêu chảy và khóc nhiều cho bé.

5. Đồ ăn nhanh

Thức ăn nhanh không phù hợp cho phụ nữ đang cho con bú. Những loại thức phẩm chiên, rán, hamburger... không tốt cho sức khỏe của người lớn và trẻ em.

Ngoài việc làm gián đoạn quá trình phục hồi sức khỏe sau sinh, các chất béo từ nhóm thực phẩm này sẽ đi vào sữa mẹ. Trẻ con bu sữa từ thức ăn nhanh lâu ngày thường có nguy cơ béo phì cao gấp đôi so với các trường hợp khác.

6. Các loại đồ uống có ga, nước ngọt, nước trái cây đóng gói hoặc có hương vị nên được tránh khi cho con bú.

Nếu bạn cảm thấy khát, hãy uống nước thay vì chọn soda hoặc đồ uống có ga. Sự có mặt đường trong đồ uống sẽ gây thêm cảm giác khát và gây khó chịu, ngứa ngáy cho cả bạn và trẻ nhỏ.

7. Đậu phộng sẽ được mô tả trong nội dung tiếp theo.

Có nghiên cứu cho thấy, nguy cơ mắc bệnh dị ứng đậu phộng suốt đời đối với trẻ em tiếp xúc với đậu phộng từ khi còn nhỏ ngày càng gia tăng.

Nếu bạn bị dị ứng đậu phộng, hãy tránh ăn đậu phộng cho đến khi bạn đã ngừng cho con bú. Các protein gây dị ứng trong đậu phộng có thể chuyển vào sữa mẹ và sau đó ảnh hưởng đến con khi con bú. Trẻ có thể bị phát ban, khò khè hoặc dị ứng.

8. Rau mùi tây, lá lốt và bạc hà

Ba loại thảo mộc, gồm mùi tây, lá lốt và bạc hà, khi ăn với số lượng lớn có thể gây hạn chế sản xuất sữa mẹ. Vì thế, khi tiêu thụ rau mùi tây, lá lốt hoặc bạc hà, hãy theo dõi nguồn sữa của bé để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho con.

9. Thức ăn có vị chua mặn

Các món ăn chua mặn như dưa cải muối, cà chua muối, xoài muối, me xào...đang trở nên phổ biến và được yêu thích bởi nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, nhóm thực phẩm này không được khuyến khích sử dụng trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ. Axit có thể tạo ra trong thức ăn chua mặn có thể gây hại cho cả hệ tiêu hóa của cả người mẹ và em bé.

10. Đồ ăn tái sống

Đồ ăn chưa chín là thực phẩm có nguy cơ gây ngộ độc, rối loạn tiêu hoá cho cả mẹ và bé nên phụ nữ cho con bú cũng không nên ăn.