Tổng giám đốc Facebook tiết lộ về xu hướng mới trên mạng xã hội năm 2024

Tổng giám đốc Facebook tiết lộ về xu hướng mới trên mạng xã hội năm 2024

Chủ quản Facebook hé lộ về nền kinh tế độc thân và sự phát triển của Gen Z, khiến người tiêu dùng độc thân dành nhiều thời gian cho thiết bị cá nhân và mạng xã hội, tham gia cộng đồng trực tuyến và theo dõi nhà sáng tạo nội dung

Theo ông Khôi Lê, Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam nền tảng Meta (chủ quản của mạng xã hội Facebook, Instagram), năm 2024 có 5 xu hướng mạng xã hội nổi bật trên các nền tảng của Meta mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Thứ nhất, sự phát triển của thế hệ Gen Z

Theo ông Khôi Lê, Gen Z (những người sinh ra từ năm 1996 đến 2012) đang dần gia tăng sức ảnh hưởng khi họ bắt đầu có thu nhập, mở tài khoản ngân hàng và tham gia vào các hoạt động kinh doanh.

Dự kiến vào năm 2025, nhóm này sẽ chiếm đến một phần tư dân số khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Báo cáo SYNC thường niên do Meta thực hiện đã chỉ ra rằng Gen Z sẽ là một phân khúc có ảnh hưởng mạnh mẽ, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á khi giới trẻ ở đây có lối sống chặt chẽ với công nghệ và thiết bị số, với 82% người tham gia khảo sát cho biết họ đang tham gia vào các cộng đồng trực tuyến.

Tổng giám đốc Facebook tiết lộ về xu hướng mới trên mạng xã hội năm 2024

Thứ hai, "nền kinh tế độc thân"

Theo báo cáo SYNC, có một xu hướng gia đình ít thành viên hoặc đơn thân đang trở nên phổ biến hơn.

Ở Việt Nam, các hộ gia đình nhỏ và đơn thân là nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, với tỷ lệ tăng trưởng kép 1,1% mỗi năm từ năm 2023 đến năm 2030. Xu hướng này làm tăng sự tiêu thụ các sản phẩm dùng một lần, sản phẩm điện tử gia dụng và các sản phẩm thiết yếu nhỏ gọn.

Ngoài ra, những người tiêu dùng độc thân thường dành nhiều thời gian hơn cho các thiết bị điện tử cá nhân và mạng xã hội, tham gia các cộng đồng trực tuyến và theo dõi các nhà sáng tạo nội dung.

Tổng giám đốc Facebook tiết lộ về xu hướng mới trên mạng xã hội năm 2024

Ba xu hướng tiếp theo cũng nổi bật trong năm 2024 là sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), kinh doanh hội thoại và sự phổ biến các video ngắn như Reels.

Nội dung từ các người sáng tạo trên Reels cũng có tác động đến cách người tiêu dùng Việt mua sắm. 67% người tham gia khảo sát cho biết họ tìm thấy các thương hiệu và sản phẩm phù hợp từ các người sáng tạo nội dung trên các nền tảng của Meta ít nhất mỗi tuần, cao hơn khoảng 20% so với các nền tảng khác.

Trước trào lưu này, ông Khôi Lê tin rằng năm 2024 sẽ ghi nhận sự thay đổi lớn trong các chiến lược tiếp thị truyền thống.

Khi công nghệ số phát triển, kỷ nguyên mua sắm đơn chiều sẽ dần dần biến mất. Để tiếp tục phát triển, người tiếp thị cần chuyển đổi sang cách tiếp cận linh hoạt và toàn diện hơn.