Chàng trai 31 tuổi vô tư thưởng thức món ăn bất ngờ gây họa

Chàng trai 31 tuổi vô tư thưởng thức món ăn bất ngờ gây họa

Người đàn ông 31 tuổi suýt mất thị lực vì đam mê đồ ăn ngọt Tuy nhiên, điều này chỉ là hậu quả của việc ăn quá nhiều đồ ngọt, dẫn đến tình trạng đường huyết cao và biến chứng võng mạc tiểu đường Để tránh bị mắc bệnh mắt do tiểu đường, việc thay đổi lối sống là điều cần thiết

Gần đây, Tiểu Du (31 tuổi, người Trung Quốc) cảm thấy rất sốc và chán nản. Nếu không đến bệnh viện để kiểm tra vì thị lực giảm mạnh, anh không biết mình mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao. Hai căn bệnh nguy hiểm này là nguyên nhân gây mất thị lực cho anh. Tất cả những điều này đều liên quan đến lối sống không lành mạnh của anh, chẳng hạn như quá nhiều tiêu thụ đồ ngọt.

Ăn đồ ngọt lâu ngày khiến đường huyết cao có thể gây hại cho mắt

"Khi mới đến, thị lực của bệnh nhân chỉ khoảng 0,5/10. Anh ấy bị thừa cân và trông già hơn tuổi, như đang ở độ tuổi 40", bác sĩ Lưu Huy, Phó trưởng Khoa Nhãn khoa, Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), người trực tiếp điều trị cho Tiểu Du cho biết.

Được biết, một thời gian trước, thị lực của Tiểu Du bị suy giảm nghiêm trọng, mọi thứ trước mắt dần trở nên mờ nhạt, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và công việc. Đầu tiên, anh được chẩn đoán mắc bệnh viêm mống mắt thể mi đơn giản ở một bệnh viện gần đó, nhưng sau khi điều trị không cải thiện nên anh được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang.

"Tôi nhìn kỹ đáy mắt và phát hiện bên trong có chảy máu. Lúc đó tôi nghi ngờ lượng đường trong máu cao, nhưng bệnh nhân kiên quyết phủ nhận mình mắc bệnh tiểu đường", bác sĩ Lưu Huy nói.

Chàng trai 31 tuổi vô tư thưởng thức món ăn bất ngờ gây họa

"Tôi tiến hành xét nghiệm đường huyết và kết quả cho thấy lượng đường trong máu của Tiểu Du khi đói là khoảng 30, gấp năm lần giới hạn trên của giá trị bình thường (giá trị đường huyết lúc đói của người bình thường là từ 3,9 đến 6,1 mmol/L)."

Do cảm thấy còn trẻ và có sức khỏe tốt, Tiểu Du đã lâu không đi khám sức khỏe, không biết rằng mức đường trong máu của mình đã lên cao đáng lo ngại như vậy. Ở sau cùng, phát hiện ra rằng anh cũng có huyết áp cao.

Cuối cùng, sau khi được bác sĩ chẩn đoán, Tiểu Du biết rằng tình trạng mất thị lực nghiêm trọng của mình là do biến chứng võng mạc tiểu đường (gọi tắt là bệnh võng mạc do tiểu đường), kèm theo vấn đề đục thủy tinh thể.

Sau khi nghiên cứu chi tiết về bệnh sử, đã được phát hiện rằng Tiểu Du có lối sống không lành mạnh: thích ăn, uống đồ ngọt như trà sữa, nước ngọt, bánh ngọt vào ngày thường... Ngoài ra, anh ta ăn nhiều hơn, tập thể dục ít hơn, và nặng gần 100kg, gây tăng đột biến lượng đường trong máu của anh ta.

"Đối với người bình thường, việc ăn uống đồ ngọt không phải là vấn đề lớn. Nhưng đối với người mắc bệnh tiểu đường, điều này là rất nghiêm trọng. Mức đường cao có thể gây biến chứng tiểu đường. Đặc biệt, trong trường hợp của những bệnh nhân trẻ tuổi, võng mạc sẽ phát triển nhanh hơn", bác sĩ Lưu Huy thừa nhận.

Gần như chỉ sau một đêm, Tiểu Du từ trạng thái "khỏe mạnh" chuyển sang trạng thái ốm yếu, anh trở nên hoảng sợ, hối hận và chán nản một khoảng thời gian. Bác sĩ Lưu Huy an ủi Tiểu Du và yêu cầu anh tích cực hợp tác trong quá trình điều trị. Theo tình trạng của anh, đầu tiên anh sẽ được chuyển đến Khoa Nội tiết để điều trị, sau khi mức đường trong máu ổn định, anh sẽ được chuyển đến Khoa Nhãn khoa để thực hiện phẫu thuật.

"Bệnh nhân cũng bị mắc phải tình trạng đục thủy tinh thể nghiêm trọng. Nói chung, ở độ tuổi này, bị đục thủy tinh thể là một vấn đề còn rất trẻ. Vì vậy, chúng tôi cho rằng nó cũng có liên quan đến căn bệnh tiểu đường. Nếu không điều trị tích cực bệnh võng mạc và đục thủy tinh thể, có thể gây mất thị lực", bác sĩ Lưu Huy nhắc nhở.

Để ngăn ngừa bệnh mắt do tiểu đường, bạn phải thay đổi lối sống

Với bệnh nhân tiểu đường, biến chứng võng mạc xảy ra khi mức đường trong máu tăng cao kéo dài. Điều này dẫn đến tổn thương mạch máu và các vi mạch võng mạc trong nội mô mạch máu, gây ra các bệnh liên quan đến võng mạc. Kết quả là thị lực giảm và mắt mờ đi. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mù lòa không thể khôi phục. Theo số liệu, tỷ lệ mắc biến chứng này tăng theo thời gian bị bệnh tiểu đường, với khoảng 60% bệnh nhân tiểu đường trên 15 năm sẽ gặp tổn thương mạch máu ở mắt.

"Một biến chứng thường gặp của tiểu đường là đục thủy tinh thể, đặc biệt phổ biến ở bệnh nhân trẻ tuổi và nặng hơn. Do thủy tinh thể mờ đi, bệnh nhân có thể gặp vấn đề về thị lực, thể hiện bằng mất khả năng nhìn rõ ràng. Nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể của bệnh nhân tiểu đường cao gấp 4 đến 5 lần so với người không mắc bệnh này. Bệnh đục thủy tinh thể do tiểu đường có xu hướng xảy ra sớm hơn, phát triển nhanh hơn, lõi cứng hơn và nghiêm trọng hơn. Thấu kính của mắt có thể nhanh chóng mờ đi trong thời gian ngắn, gây ra mất thị lực nghiêm trọng".

Chàng trai 31 tuổi vô tư thưởng thức món ăn bất ngờ gây họa

Theo bác sĩ Lưu Huy, tiểu đường hình thành do lối sống không kiềm chế như sau:

- Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có hàm lượng calo cao như đường, chất béo và dầu mỡ...

- Thiếu tập thể dục.

- Béo phì.

- Căng thẳng. 

Việc ngăn ngừa bệnh về mắt do tiểu đường nên bắt đầu bằng việc thay đổi lối sống của bạn.

Ngoài việc điều chỉnh mức đường trong máu, bệnh nhân tiểu đường cũng cần đi kiểm tra định kỳ mắt và kiểm tra chuyên môn về tình trạng sức khỏe của điểm lõm mắt, như bác sĩ Lưu Huy đã nhắc nhở. Nếu bệnh võng mạc nhẹ, có thể kiểm tra một lần mỗi năm; nếu mức độ vừa phải, tốt nhất nên kiểm tra định kỳ 3 đến 6 tháng một lần; nếu nặng, cần kiểm tra 3 tháng một lần để tránh suy giảm thị lực tiếp theo.

Khi có bất kỳ triệu chứng như giảm thị lực, thị giác bị méo, cảm giác nhấp nháy khi nhìn, vật nổi trên mắt nhiều hơn, hoặc nhìn thấy bóng tối, bạn nên đi kiểm tra sớm nhất có thể.

Nguồn và ảnh: Tin tức Chiết Giang, The Healthy