Tính phí 14 USD/tháng: Facebook và Instagram đã thay đổi cách bạn sử dụng!

Tính phí 14 USD/tháng: Facebook và Instagram đã thay đổi cách bạn sử dụng!

Mark Zuckerberg đưa ra một động thái đáng chú ý khi tính phí 14 USD/tháng để loại bỏ quảng cáo trên Facebook và Instagram Hành động này được cho là một cách 'canh bạc lớn' để thích ứng với quy tắc mới của Liên minh Châu Âu về hạn chế quảng cáo cá nhân hóa

Tính phí 14 USD/tháng: Facebook và Instagram đã thay đổi cách bạn sử dụng!

Meta đã đề xuất tính phí 14 USD/tháng cho người dùng Facebook hoặc Instagram tại châu Âu nếu họ không muốn công ty này sử dụng các tính năng kỹ thuật số để nhắm mục tiêu quảng cáo. Động thái này của ông Mark Zuckerberg được xem như một 'ván cờ lớn' nhằm 'đối phó' với các quy tắc của Liên minh Châu Âu trong việc hạn chế quảng cáo cá nhân hóa.

Trước đó, đại diện của Meta đã trình bày kế hoạch chi tiết trong các cuộc họp vào tháng 9 với cơ quan quản lý tại Ireland và Brussels. Đề xuất này cũng đã được chia sẻ với các cơ quan quản lý quyền riêng tư khác của EU để đóng góp ý kiến.

Theo báo cáo của WSJ, người dùng tại châu Âu sẽ có sự lựa chọn giữa tiếp tục sử dụng Instagram và Facebook miễn phí với quảng cáo hoặc trả phí hàng tháng để loại bỏ quảng cáo trên nền tảng. Theo kế hoạch, Meta sẽ thu phí khoảng 10 euro/tháng (khoảng 10,50 USD) cho các thiết bị máy tính để bàn và khoảng 6 euro cho mỗi tài khoản bổ sung. Đối với thiết bị di động, giá sẽ tăng lên khoảng 13 euro/tháng (gần 14 USD).

Theo các chuyên gia, đề xuất triển khai tùy chọn đăng ký mới của Meta được coi là một bước ngoặt quan trọng. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã lâu khẳng định rằng các dịch vụ cốt lõi của công ty phải hoàn toàn miễn phí và được hỗ trợ bởi quảng cáo nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Tuy nhiên, do sự kiểm soát khắt khe hơn về quyền riêng tư, CEO hiện tại buộc phải thay đổi và trở thành "mở cửa" hơn. Đầu năm nay, trong bối cảnh ngành công nghệ đang trải qua suy thoái và ngày càng có nhiều ứng dụng như Snapchat và X được đăng ký, Meta đã quyết định giới thiệu dịch vụ xác minh trả phí.

Cụ thể, với mức giá 11,99 USD/tháng trên web và 14,99 USD/tháng trên iOS và Android (phiên bản di động), người dùng trên Instagram và Facebook của Meta sẽ có thể gửi ID của mình để nhận được huy hiệu Meta xác minh màu xanh lam (Meta Verified). Mục đích là để bảo vệ tài khoản của người dùng, tăng cường hỗ trợ cho tài khoản, cải thiện hiển thị và phạm vi tiếp cận.

Với Meta Verified, người sáng tạo nội dung và các cá nhân sẽ được phép truy cập vào các tính năng hỗ trợ cho những nhu cầu này, giúp họ dễ dàng thiết lập và phát triển sự hiện diện của mình trên Facebook và Instagram.

Quay trở lại với đề xuất mới gần đây. Không rõ liệu các cơ quan quản lý ở Ireland hay Brussels đã chấp thuận hay yêu cầu Meta cung cấp các phiên bản dịch vụ với giá rẻ hơn hay không. Một số cho rằng mức giá mà Meta đề xuất có vẻ khá cao đối với hầu hết mọi người, thậm chí khi họ không muốn dữ liệu của mình bị lợi dụng để nhắm quảng cáo.

Đại diện phát ngôn của Meta cho biết công ty tin tưởng rằng "các dịch vụ miễn phí được hỗ trợ bởi quảng cáo được cá nhân hóa", tuy nhiên, họ cũng đang tìm hiểu các sự lựa chọn khác để "tuân thủ quy định một cách linh hoạt".

Trước đó, cơ quan điều hành của EU đã thông báo rằng mạng quảng cáo của Instagram, Facebook và Meta sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của luật cạnh tranh kỹ thuật số mới (Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số). Luật này yêu cầu sự đồng ý của người dùng trước khi sử dụng dữ liệu cá nhân.

Theo WSJ, doanh thu của Meta tại châu Âu trong quý II đạt khoảng 17,88 USD/người dùng Facebook. Dữ liệu công bố cho biết có khoảng 258 triệu người dùng Facebook hàng tháng và 257 triệu người dùng Instagram trong nửa đầu năm nay tại EU. Đến ngày 30/6, có tổng cộng 3,88 tỷ người hoạt động hàng tháng trên ứng dụng của Meta.

Mark Zuckerberg ở tuổi gần 40: Âm mưu xóa bỏ mọi tội lỗi đã làm trong thập kỷ qua bằng 1 dự án, nếu thành công sẽ vĩ đại hơn cả Bill Gates