Tình hình nước về hồ thủy điện ít, EVN dự báo tuần tới tiếp tục giảm cung điện

Tình hình nước về hồ thủy điện ít, EVN dự báo tuần tới tiếp tục giảm cung điện

EVN dự báo tiếp tục thực hiện tiết giảm điện trong tuần tới (17-24/6), đến khi có đủ nước về các hồ thủy điện (122 characters)

Trong báo cáo mới nhất, EVN cho biết theo dự báo thời tiết, miền Bắc sẽ trải qua một giai đoạn giảm nhiệt độ và duy trì ở mức 32-33 độ C từ ngày 13/06 đến 17/06. Tuy nhiên, từ ngày 18/06 đến 23/06, khu vực này sẽ chịu sự gia tăng của đợt nắng nóng, với nhiệt độ lên đến 36-37 độ C. Sau ngày 24/06, nhiệt độ dự kiến sẽ giảm xuống khoảng 33-35 độ C. Đáng chú ý là, tình hình cung cấp nước cho các hồ thủy điện vẫn chưa có nhiều cải thiện và chưa có thông tin về lũ về trên các hồ miền Bắc.

EVN dự đoán trong tuần tới, miền Bắc sẽ có mức công suất không đáp ứng được từ 2000-2500 MW, và điều này phụ thuộc rất nhiều vào mức độ nắng nóng và tình hình nước trong các hồ chứa thuỷ điện. Vì vậy, việc tiết giảm nhu cầu sử dụng điện vẫn phải được thực hiện cho đến khi có đủ nước trong các hồ thủy điện.

Tình hình nước về hồ thủy điện ít, EVN dự báo tuần tới tiếp tục giảm cung điện

EVN dự báo rằng trong tuần tới, việc tiết giảm điện sẽ tiếp tục được thực hiện. (Ảnh minh họa: EVN Hà Nội)

Trong khoảng thời gian từ ngày 1-15/6, EVN thông báo rằng việc cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện than trên toàn quốc đã được đảm bảo. Các nhà máy chạy dầu ở phía Nam đã ngừng hoạt động mà không cần phải huy động. Tuy nhiên, tình hình thủy văn trong những ngày đầu tháng 6 vẫn tiếp tục không thuận lợi.

EVN đã triển khai tối đa việc sử dụng các nguồn nhiệt điện ở miền Bắc và tăng cao giới hạn truyền tải từ Trung và Nam ra Bắc lên mức tối đa (2500-2700 MW). Tuy nhiên, tổng công suất năng lượng hiện có vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng ở miền Bắc. Để đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện, EVN đã phân bổ công suất khả dụng cho các Tổng công ty Điện lực, và các Tổng công ty Điện lực đã tiếp tục phân bổ cho các công ty điện lực tỉnh tuân thủ theo quy định tại Thông tư 34/2011/TT-BCT ngày 7/9/2011. Công suất khả dụng từ ngày 1/6 đến 9/6 là 17.000 MW và từ ngày 10/6 đến hiện nay đã tăng lên 18.000 MW.

Trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến 13/6, tình hình thời tiết đã được cải thiện nhờ mưa rải rác trên các vùng lưu vực sông ở miền Bắc. Hiện tại, mực nước các hồ đã vượt mức nước chết.

Đồng thời, nhiệt độ ở miền Bắc cũng đã giảm, do đó từ ngày 13 đến 15/6, khu vực Thành phố Hà Nội không cần áp dụng biện pháp giảm tiêu thụ điện. Trong khi đó, tại các khu vực khác của miền Bắc, biện pháp giảm tiêu thụ đã giảm dần và đến ngày 15/6, công suất tiết kiệm trung bình chỉ còn 1319 MW, tương đương khoảng 5,7% công suất sử dụng.

The latest information in the report from the Department of Industrial Safety and Environment (Department of ATME) sent to the Minister of Industry and Trade about the operation of hydropower reservoirs shows that in addition to the 4 hydropower reservoirs mentioned above, there are also some reservoirs with low water levels: Son La, Hua Na; some hydropower plants with limited electricity generation due to low water levels and capacity: Son La, Hui Quang, Ban Chat, Thac Ba, Tuyen Quang, Hua Na, Thac Mo, Dong Nai 3.

The report from the Department of ATME also states that on June 17th, the water flow in the hydropower reservoirs was low. The coastal area of South Central Vietnam saw a slight increase compared to yesterday. The water levels in the hydropower reservoirs in the North Central Coast and North Central region also increased slightly; the water levels in the Southeast region fluctuated slightly, still at low levels; the water levels in the coastal area of South Central Vietnam and the Central Highlands decreased slightly, within the minimum water level range according to the operating procedures.

Lượng nước trở về hồ chủ yếu được sử dụng để điều chỉnh dòng chảy nước, đảm bảo dòng chảy tối thiểu. Các nhà máy thủy điện hoạt động bằng cách sử dụng lượng nước trở về để sản xuất điện. Trong khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, các nhà máy điện vận hành với lượng nước, mực nước và công suất thấp, nhằm đảm bảo an toàn cho các tổ máy khi hoạt động. Do đó, việc phát điện theo quy trình vận hành hồ chứa trong thời kỳ này và dự báo lượng nước trở về cho các hồ thấp trong tương lai là khó khăn.