Miền Bắc khủng hoảng điện vì EVN không đủ than?

Miền Bắc khủng hoảng điện vì EVN không đủ than?

EVN đang đối mặt với thiếu hụt khoảng 1 triệu tấn than để sản xuất điện trong tháng 6-7 Nguyên nhân là do sản lượng huy động của các nhà máy nhiệt điện than miền Bắc đang ở mức cao nhất Điều này đang dẫn đến việc tăng cắt điện trở lại tại miền Bắc

Trên cuộc họp với Tổng Công ty Đông Bắc, Tập đoàn Điện lực EVN đã thông báo rằng miền Bắc sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng kéo dài và điều kiện thủy văn không thuận lợi. Vì vậy, các nhà máy nhiệt điện (than, dầu, khí) sẽ phải hoạt động với công suất cao để đảm bảo cung cấp điện cho khu vực này. Theo dự tính, tổng sản lượng điện được sản xuất từ các nhà máy nhiệt điện sử dụng than antracite của EVN trong hai tháng 6, 7 là 12,33 tỉ kWh, đòi hỏi nhu cầu sử dụng than lên đến 6,03 triệu tấn.

Tuy nhiên, EVN dự kiến chỉ đạt được khối lượng than 3,666 triệu tấn, thiếu khoảng 1,642 triệu tấn so với kế hoạch đã ký kết với TKV và Tổng công ty Đông Bắc. Trong số này, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Tổng công ty Phát điện 3) sẽ tự mua khoảng 600.000 tấn than trong tháng 6 và 7. Do đó, còn khoảng 1 triệu tấn than thiếu hụt cho các nhà máy sản xuất điện còn lại của EVN (khoảng 600.000 tấn trong tháng 6 và 400.000 tấn trong tháng 7).

Miền Bắc khủng hoảng điện vì EVN không đủ than?

EVN đề nghị Tổng công ty Đông Bắc thực hiện cung cấp đầy đủ khối lượng than theo hợp đồng đã ký kết và cấp bù khối lượng thiếu ngay trong tháng 6. Đồng thời, EVN đang tìm kiếm các giải pháp để bổ sung thêm lượng than cấp cho điện theo nhu cầu huy động của hệ thống trong các tháng sắp tới. Trong quá trình này, EVN sẽ giảm than cấp cho các khách hàng tiêu dùng khác để tăng lượng cấp cho sản xuất điện. Trong tháng 5, Tổng Công ty Đông Bắc đã cung cấp cho EVN 687.560 tấn than, chưa bao gồm 5% khối lượng tăng thêm. Tất cả các tổ máy nhiệt điện sử dụng antracite đã vận hành tối đa và không có tổ máy nào ngừng/giảm công suất do thiếu than. Trong tháng 6, Tổng công ty Đông Bắc đã cung cấp cho các nhà máy của EVN 147.000 tấn than, bằng 21,4% khối lượng hợp đồng.

Miền Bắc đang đối mặt với tình trạng thiếu điện nghiêm trọng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc các nhà máy nhiệt điện than gặp sự cố liên tục và các hồ thủy điện thiếu nước đã khiến việc cung ứng điện trở nên khó khăn. Trong ngày 12/6, 5 nhà máy nhiệt điện than tại khu vực Miền Bắc đã bị giảm công suất, gây ra tổng sự cố dài ngày 2.100 MW và tổng sự cố ngắn ngày 580 MW.

Trong lĩnh vực thủy điện, trong thời gian gần đây, các nhà máy thủy điện đa mục tiêu lớn đã bị hạn chế hoạt động (ngoại trừ nhà máy thủy điện Hòa Bình) để đảm bảo dự phòng cho các ngày nắng nóng sắp tới. Do đó, mực nước của các hồ thủy điện đa mục tiêu đang dần trên mức nước chết, tuy nhiên vẫn chưa đáng lo ngại. Ví dụ, mực nước của hồ thủy điện Lai Châu đã tăng thêm 1,2m so với ngày 11/6/2023, trong khi đó mực nước của hồ Hòa Bình vẫn cách mực nước chết 22,8m. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh này, miền Bắc đang xuất hiện những dấu hiệu tăng cắt điện trở lại.

Theo thông tin mới nhất từ EVN và Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0), phụ tải toàn hệ thống điện ngày 12/6 đã đạt 817 triệu kWh, trong đó miền Bắc chiếm khoảng 401,9 triệu kWh, miền Trung khoảng 76,3 triệu kWh và miền Nam khoảng 338,2 triệu kWh. Công suất đỉnh hệ thống điện (Pmax) cũng tăng cao hơn so với ngày hôm trước, đạt đỉnh vào lúc 14h30 với 40.039 MW. Trong tình hình khó khăn về nguồn cung, cơ quan điện lực cho biết công suất tiết kiệm điện tối đa ở miền Bắc ngày 12/6 là khoảng 3.225 MW, tăng lên so với 2.744 MW vào ngày 11/6 và 1.300 MW vào ngày 10/6.

Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng, mặc dù tình hình thủy văn đang thuận lợi hơn, nhưng nắng nóng vẫn đang diễn biến phức tạp và gây ra nhu cầu sử dụng điện cao. Do đó, các nhà máy thủy điện cần phải vận hành linh hoạt và tăng cường tích nước các hồ thủy điện. Ngoài ra, người dân và doanh nghiệp cũng cần nâng cao ý thức trách nhiệm và thực hiện chương trình tiết kiệm điện để giảm thiểu áp lực cho hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là ở miền Bắc. Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình cung ứng điện hiện nay.

Phó Thủ tướng đã đề nghị Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, EVN, PVN, TKV đảm bảo hiệu quả trong việc triển khai các giải pháp và nhiệm vụ được giao, nhằm khắc phục nhanh chóng các khó khăn về cung ứng điện trong thời điểm hiện tại. Đồng thời, các bộ, ngành, cơ quan liên quan và địa phương cũng cần phối hợp và hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc thực hiện nhiệm vụ và giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện.

Trong hoàn cảnh khó khăn nhất, EVN cần phải thực hiện việc điều tiết và giảm điện một cách chính xác theo quy định, đồng thời áp dụng các giải pháp giảm thiểu tác động đến sản xuất và đời sống của người dân.