Giải mã đầy đủ vấn đề thiếu than cho phát điện ở Việt Nam

Giải mã đầy đủ vấn đề thiếu than cho phát điện ở Việt Nam

EVN khẳng định thông tin thiếu 1 triệu tấn than cho phát điện là hiểu nhầm Đơn vị cung ứng sẽ cấp bổ sung khối lượng than cho nhiệt điện trong tháng 6 và 7

Giải mã đầy đủ vấn đề thiếu than cho phát điện ở Việt Nam

Giải thích về việc cung cấp than cho nhà máy nhiệt điện

Trên một vài phương tiện truyền thông, đã đưa ra thông tin về việc "thiếu 1 triệu tấn than cho nhiệt điện". Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) muốn làm rõ rằng đây không phải là trách nhiệm của các đơn vị cung cấp than. Để tránh sự hiểu lầm của dư luận, EVN xin cung cấp thông tin giải thích về việc cung cấp than cho nhà máy nhiệt điện.

Trong những tháng đầu năm 2023, việc hợp tác hiệu quả giữa Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc đã đóng góp quan trọng vào việc sản xuất và cung ứng điện cho phát triển kinh tế và đời sống dân sinh của EVN. Đặc biệt, sau cuộc họp giữa EVN và TKV cùng Tổng công ty Đông Bắc vào ngày 9-5, tất cả các tổ máy sử dụng antraxit đã hoạt động tối đa theo yêu cầu của hệ thống, không có tổ máy nào bị giảm công suất do thiếu than.

Sản lượng huy động của các nhà máy nhiệt điện than, đặc biệt ở khu vực miền Bắc, trong tháng 6 và 7 sẽ được tăng lên đến mức công suất và sản lượng tối đa theo kế hoạch cập nhật. Theo đó, tổng sản lượng dự kiến của các nhà máy điện sử dụng than antracite của EVN trong hai tháng này là 12,33 tỷ kWh. Để đáp ứng được nhu cầu, cần sử dụng khoảng 6,03 triệu tấn than.

Vì vậy, vào đầu tháng 6 vừa qua, EVN đã tổ chức một buổi làm việc với TKV và Tổng Công ty Đông Bắc để đề xuất cấp thêm 1 triệu tấn than để đảm bảo đủ nguồn cung cho sản xuất điện trong tháng 6 và 7, ngoài khối lượng đã ký kết trong hợp đồng. EVN sẽ tiếp tục chặt chẽ hợp tác với TKV và Tổng công ty Đông Bắc để tìm kiếm giải pháp cung cấp đủ than để đáp ứng nhu cầu sản xuất điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.