Tình hình lợi nhuận Tesla giảm 44%: Elon Musk bày tỏ sự thất vọng

Tình hình lợi nhuận Tesla giảm 44%: Elon Musk bày tỏ sự thất vọng

Elon Musk thể hiện sự tiếc nuối khi Tesla ghi nhận giảm 44% lợi nhuận, chứng tỏ rằng thậm chí những công ty tuyệt vời như Tesla cũng đối mặt với những khó khăn không tránh khỏi

Tình hình lợi nhuận Tesla giảm 44%: Elon Musk bày tỏ sự thất vọng

Theo báo New York Times (NYT), báo cáo tài chính mới nhất của Tesla cho biết trong quý III/2023, hãng chỉ đạt được lợi nhuận ròng 1,9 tỷ USD, thấp hơn dự đoán của Phố Wall và giảm 44% so với cùng kỳ năm trước.

Ngay sau đó, tỷ phú Elon Musk đã lên tiếng với những phát ngôn chân thành vì kết quả thất vọng này, khiến giá cổ phiếu Tesla tiếp tục lao dốc.

Ngay trong phiên 18/10/2023, giá cổ phiếu hãng xe điện này đã giảm hơn 4% sau khi ông chủ Elon Musk thừa nhận rằng sẽ khó để đạt lợi nhuận từ sản phẩm mới Cybertruck ngay trong khoảng thời gian 12-18 tháng như đã được hẹn.

Tình hình lợi nhuận Tesla giảm 44%: Elon Musk bày tỏ sự thất vọng

Để giải thích cho kết quả kém, ông chủ Tesla cho biết rằng một trong những nguyên nhân khiến nhiều người ngập ngừng khi lựa chọn mua trả góp chiếc xe mới là do lãi suất đang rất cao tại Mỹ hiện nay.

Tôi rất lo lắng về tình hình lãi suất hiện tại của chúng ta, khi người mua chỉ quan tâm đến số tiền trả góp hàng tháng. Nếu lãi suất tiếp tục tăng cao như hiện tại và còn tăng thêm, người mua xe sẽ gặp rất nhiều khó khăn." Elon Musk nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, tỷ phú Elon Musk cũng thừa nhận rằng yếu tố quan trọng nhất hiện nay là giá cả: "Chúng ta cần làm cho các sản phẩm trở nên rẻ đến mức mọi người đều có thể mua được."

Theo Elon Musks, Tesla đã phá vỡ truyền thống mà chính họ đã đặt ra bằng cách bắt đầu sử dụng hình thức quảng cáo truyền thống để bán ô tô, điều mà tỷ phú này từng cho rằng không cần thiết.

Tuy nhiên, ông chủ Tesla cũng nhận thấy rằng dù có quảng cáo tốt đến đâu cho một chiếc xe, nếu giá quá cao thì sẽ chẳng có ích gì nhiều.

Bên cạnh đó, tỷ phú giàu nhất thế giới cũng xin lỗi vì đã hiểu sai khi dự đoán về một tương lai kinh tế có thể bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Elon Musk tuyên bố rằng "Ngay cả những phương tiện vận chuyển tuyệt vời như Tesla cũng sẽ phải đối mặt với các thách thức."

The given content has already been written in Vietnamese. However, it can be improved for better clarity and readability.

Thất vọng đáng kể

Hãng tin CNBC đã thông báo rằng đây là lần đầu tiên trong từ quý II/2019, kết quả kinh doanh của Tesla không chỉ thấp hơn mong đợi mà còn ở cả mảng doanh thu và lợi nhuận.

Nguyên nhân chính được cho là do hãng giảm giá quá mạnh gây ảnh hưởng đến lợi nhuận. Cuộc chiến "dìm giá" của Elon Musk đã gây ra những tác động tiêu cực.

Trong năm 2022, Tesla đã giảm giá 25% tại thị trường Mỹ và tập trung vào doanh số hơn là lợi nhuận.

Một chiếc Tesla Model Y hiện chỉ có mức giá khởi điểm là 44.000 USD, chưa tính đến các hỗ trợ từ chính phủ. Điều này đồng nghĩa với việc nó có giá tương đương với một chiếc Toyota RAV 4 Prime Hybrid (sử dụng cả xăng và điện).

"Chúng tôi vẫn tin rằng, như một nhà lãnh đạo hàng đầu trong ngành, chúng tôi cần đưa ra mức giá ưu đãi nhất", Tesla tuyên bố.

Tình hình lợi nhuận Tesla giảm 44%: Elon Musk bày tỏ sự thất vọng

Tuy nhiên, mặc dù đang phải đối mặt với cuộc cạnh tranh giữa các hãng xe điện để giành thị phần, cổ phiếu của Tesla đã giảm 50% trong quý III/2023.

Lý do chính là sự nhập cuộc của các tên tuổi lớn như BMW, Mercedes, GM và Huyndai vào thị trường xe điện, gây ra thách thức ngang ngửa sự thống trị của Tesla, dù giá cả là vấn đề đang được tranh cãi.

Bên cạnh đó, Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ Trung Quốc.

Thực tế, các chuyên gia đã dự đoán rằng từ đầu tháng 10/2023, lợi nhuận của Tesla sẽ giảm, nhưng kết quả thực tế lại tồi tệ hơn những gì họ đã nghĩ.

Hãng tin CNN thông báo theo khảo sát FactSet, các chuyên gia dự đoán lợi nhuận ròng của Tesla có thể giảm đi 34% trong quý III, xuống 2,2 tỷ USD, nhưng số liệu thực tế chỉ giảm 44% còn 1,9 tỷ USD.

Dù vậy, Giám đốc Kevin Roberts của CarGurus cho rằng ít nhất Tesla vẫn là nhà sản xuất xe điện có lợi nhuận cao hơn các đối thủ trên thị trường, điều này cho phép Elon Musk tiếp tục chiến lược giảm giá sản phẩm.

"Tôi cho rằng đây là một trò chơi để đốt lợi nhuận nhằm giữ thị phần," ông Roberts nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Tesla đã không còn nhiều không gian để tiếp tục giảm giá khi tỷ suất lợi nhuận ròng của họ trong quý III/2023 chỉ là 8%, tương đương với các hãng ô tô truyền thống trên thị trường.

Hết thời rồi à?

Theo báo Wall Street Journal (WSJ), các dòng xe của Tesla hiện không còn hấp dẫn với người tiêu dùng vì đã có nhiều thương hiệu mới gia nhập thị trường.

Thậm chí cả các công ty xe điện của Trung Quốc cũng không ngừng cải tiến và cung cấp các sản phẩm mới với công nghệ tiên tiến hơn, trong khi giá thành vẫn phù hợp với túi tiền.

Tình hình lợi nhuận Tesla giảm 44%: Elon Musk bày tỏ sự thất vọng

Dòng xe Cybertruck của Tesla đang chuẩn bị được ra mắt.

Vì vậy, tập đoàn của Elon Musk đang tìm kiếm các biện pháp để thúc đẩy nhu cầu thị trường cho dòng xe điện cũ.

Các nhà đầu tư đang kỳ vọng rằng dòng sản phẩm mới Cybertruck sẽ tăng doanh số cho Tesla. Dự kiến rằng chiếc xe bán tải điện này sẽ được giao từ ngày 30/11/2023, trễ hơn dự kiến ban đầu là 2 năm.

Tuy nhiên, Ford, Rivian và GM đều đã từng thử bán các dòng xe điện bán tải trước đây, nhưng không đạt được hiệu quả, từ đó cho thấy nhu cầu trong phân khúc này có thể không như kỳ vọng.

Trong tuần vừa qua, GM đã quyết định hoãn kế hoạch sản xuất dòng xe điện bán tải tại nhà máy Michigan, còn Ford đã giảm lượng sản xuất của mẫu xe điện bán tải F 150 Lightning.

Mặc dù vậy, theo báo New York Times, có thể có ít lợi ích đến Tesla từ cuộc biểu tình công nhân tại các nhà máy Ford, GM và Stellantis do đế chế Elon Musk không thành lập những công đoàn.

Theo báo The Wall Street Journal, doanh số bán xe điện tại Mỹ năm 2023 đã giảm so với năm trước và số lượng xe điện tồn kho của các hãng đang ngày càng nhiều hơn do yếu đuối về nhu cầu.

Tesla cần bán hơn 475.000 chiếc xe trong thời gian từ bây giờ cho đến cuối năm để đạt được mục tiêu bán 1,8 triệu chiếc xe trong năm. Điều này là một thách thức không dễ dàng trong tình hình thị trường cạnh tranh và nhu cầu giảm sút hiện nay.

*Nguồn: NYT, WSJ, CNBC