Tính chống ung thư đặc biệt của một loài hoa phổ biến tại Việt Nam

Tính chống ung thư đặc biệt của một loài hoa phổ biến tại Việt Nam

Hợp chất polysaccharide và flavonoid có khả năng chống ung thư ruột đã được tìm thấy trong một loài hoa phổ biến ở Việt Nam Đây là phát hiện mới của các nhà khoa học Trung Quốc, mang lại tiềm năng lớn trong việc đối phó với căn bệnh nguy hiểm này

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Nutrients, hoa đậu bắp chứa nhiều polysaccharide và flavonoid - hai "thần dược" chống ung thư.

Nhóm nhà nghiên cứu do Wenya Yin từ Đại học Tứ Xuyên và đồng nghiệp từ nhiều viện, trường, trung tâm ung thư ở tỉnh Tứ Xuyên - Trung Quốc đã chỉ ra rằng hai hợp chất sinh học này có tác động mạnh mẽ đến nguy cơ ung thư liên quan đến viêm đại tràng và khối u đại trực tràng.

Các tình trạng được nhắc đến trước đây đã được nhận biết là những yếu tố nguy cơ hàng đầu có thể gây ra ung thư ruột, hay còn gọi là ung thư đại trực tràng.

Tính chống ung thư đặc biệt của một loài hoa phổ biến tại Việt Nam

Hoa đậu bắp thường được người Trung Quốc sử dụng để pha trà - Ảnh minh họa từ Internet

Ung thư ruột đứng ở vị trí ba về tỉ lệ mắc và vị trí hai về tỉ lệ tử vong do ung thư, theo nhóm nghiên cứu. Trong các trường hợp ung thư ruột, ung thư liên quan đến viêm đại tràng là loại phổ biến nhất.

Theo một số nghiên cứu gần đây, tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa hợp chất có hoạt tính sinh học và khả năng chống viêm có thể giảm nguy cơ mắc ung thư ruột.

Hoa đậu bắp là một nguồn giàu chất sinh học, đặc biệt là polysaccharide và flavonoid. Trong các nghiên cứu của nhóm khoa học Tứ Xuyên, nó đã được chứng minh có khả năng ngăn chặn viêm đại tràng và các yếu tố nguy cơ gây ung thư một cách rất ấn tượng.

Kết quả này đã được xác nhận thông qua thử nghiệm trên tế bào người và trên mô hình chuột mắc ung thư ruột giống ở con người.

Polysaccharide và flavonoid có trong hoa đậu bắp rất thích hợp để sử dụng trong các dược phẩm phòng ngừa ung thư ruột, vì chúng có tỷ lệ hiệu quả cao, an toàn và giá thành thấp.

Cây đậu bắp là cây rất phổ biến tại châu Á, bao gồm cả Trung Quốc và Việt Nam. Người ta thường ăn trái đậu bắp, một loại thực phẩm giàu chất xơ và bổ dưỡng, có khả năng điều chỉnh huyết áp và giảm mỡ máu... nhờ sự hiện diện của các hợp chất hoạt tính sinh học.

Trong quá trình trồng đậu bắp, hoa đậu bắp thường được coi là sản phẩm phụ. Tuy nhiên, nó có thể được sử dụng như một loại trà thảo dược. Đáng tiếc là, phần lớn hoa đậu bắp này thường bị bỏ đi một cách lãng phí, mà không nhận thấy rằng đó là một tài nguyên quý giá.

Nhóm tác giả của chúng tôi tin rằng công việc tiếp theo là nghiên cứu cách áp dụng các hợp chất này vào việc chế tạo thuốc hoặc thực phẩm bổ sung. Đồng thời, chúng tôi cũng muốn hiểu rõ hơn về cách mà các hợp chất này có thể điều chỉnh một loạt các phản ứng hữu ích cho hệ tiêu hóa.