Đặc điểm của 5 loại thực phẩm thực vật chống ung thư mà bạn không thể bỏ qua

Đặc điểm của 5 loại thực phẩm thực vật chống ung thư mà bạn không thể bỏ qua

Chế độ ăn uống không lành mạnh có thể tăng nguy cơ mắc ung thư Nhưng may mắn là có những loại thực phẩm từ thực vật có thể hỗ trợ ngăn ngừa bệnh này, bao gồm rau lá xanh, rau quả màu cam, quả mọng, quả hạch và hạt, cùng trà xanh

1. Ăn uống không lành mạnh làm tăng nguy cơ ung thư

Chế độ ăn uống đúng cách là yếu tố quan trọng để duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể và đảm bảo cân nặng khỏe mạnh. Thức ăn chúng ta tiêu thụ có tác động đáng kể đến tình trạng sức khỏe, bao gồm cả nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim, đái tháo đường và ung thư.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn uống không lành mạnh, sử dụng thường xuyên các loại thực phẩm chế biến, thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa, có thể làm tăng khả năng mắc một số loại ung thư và béo phì, gây ra nhiều bệnh trong đó có ung thư. Ngoài ra, lối sống ít vận động, hút thuốc lá và uống nhiều rượu bia cũng là những yếu tố tăng nguy cơ mắc ung thư.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có nguy cơ gây ung thư cao hơn. Gần đây, Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố một báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, chỉ ra rằng các loại thịt chế biến sẵn có thể gây ung thư đại trực tràng.

Theo báo cáo này, thịt chế biến sẵn là thịt đã trải qua quá trình ướp muối, xử lý, lên men, hun khói hoặc các phương pháp khác nhằm nâng cao hương vị hoặc tăng khả năng bảo quản. Bằng cách ngừng tiêu thụ thịt chế biến sẵn, bạn sẽ giảm nguy cơ tiếp xúc với các chất gây ung thư cũng như giảm lượng chất béo bão hòa được cung cấp cho cơ thể.

Đồ uống và thực phẩm chế biến sẵn thường chứa đường bổ sung và các chất làm ngọt có hàm lượng calo cao, điều này có thể gây thừa cân, béo phì và tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính cũng như nhiều loại ung thư. Ngoài ra, việc lạm dụng rượu bia cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư miệng, thực quản, gan và đại trực tràng...

Theo ThS. BS Nguyễn Ngọc Đan, chuyên gia về Tiêu hóa tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, ung thư đại trực tràng là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến nhất trên toàn cầu và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư. Ở Việt Nam, căn bệnh này đang có xu hướng gia tăng do thói quen ăn uống không lành mạnh và tiếp xúc với thực phẩm nhiễm hóa chất...

Môi trường, đặc biệt là thực phẩm, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển ung thư đại trực tràng. Bệnh có liên quan đến chế độ ăn nhiều calo, giàu chất béo nhưng thiếu chất xơ từ rau xanh và trái cây tươi...

2. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thực phẩm từ nguồn thực vật chứa hàng ngàn chất phytochemical, đó là những hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong thực vật, có khả năng chống oxy hóa và bảo vệ và phục hồi DNA bị tổn thương trong cơ thể.

Các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tác động của gốc tự do và giảm nguy cơ tế bào đột biến, là nguyên nhân gây ra ung thư.

Các chất dinh dưỡng có trong các loại rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và đậu không chỉ giúp sản xuất và phục hồi DNA, mà còn kiểm soát sự phát triển của tế bào. Một số loại thực phẩm đặc biệt có thể có ảnh hưởng lớn đến từng loại ung thư cụ thể, ví dụ như thực phẩm thực vật chứa nhiều chất xơ có thể giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết. Việc ăn nhiều rau, trái cây, cá và thực phẩm giàu chất xơ liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng, phổi và vú.

Lycopene có tác dụng chống oxy hóa mạnh có trong thực vật có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của một số loại ung thư như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư thận bằng cách hạn chế sự phát triển của khối u.

Rau lá xanh là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh, nhờ chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và enzyme. Đặc biệt, chúng có lợi cho sức khỏe mà lại ít calo, chất béo và natri. Rau bina, cải xoăn, xà lách, cải xoong là những loại rau lá xanh giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C và beta-carotene, được biết đến với khả năng chống ung thư.

Rau họ cải là nguồn dinh dưỡng phong phú của isothiocyanate, một họ chất thực vật có khả năng ngăn ngừa ung thư. Bắp cải và bông cải xanh cũng chứa sulforaphanes và indoles, hai loại chất chống oxy hóa mạnh và kích thích enzyme giải độc, bảo vệ cấu trúc DNA.

Các sắc tố có màu sắc tươi sáng có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm từ thực vật, đó là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy chúng chứa các chất hóa học từ thực vật, đặc biệt là carotenoid, một loại chất chống oxi hóa. Carotenoid (bao gồm alpha-carotene, beta-carotene, lycopene, lutein, cryptoxanthin...) là các dẫn xuất của vitamin A, chúng được tìm thấy nhiều trong trái cây thuộc họ cam quýt, quả mọng, bí ngô, khoai lang, cà rốt... và các loại thực phẩm từ thực vật khác.

Một trong những chất được nghiên cứu nhiều nhất là beta-carotene, một chất dinh dưỡng quan trọng cho chức năng miễn dịch, giải độc, sức khỏe gan và chống ung thư da, mắt.

Quả mọng là một trong những loại thực phẩm chống oxy hóa hàng đầu. Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây, anh đào, mâm xôi... đặc biệt giàu chất chống oxy hóa proanthocyanidin, đã được nghiên cứu và chứng minh có khả năng chống lão hóa trên động vật và giúp giảm tác hại của các gốc tự do. Ngoài ra, chúng còn chứa một lượng lớn phenol, zeaxanthin, lycopene, cryptoxanthin, lutein và polysacarit.

Quả mọng giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư.

2.4. Quả hạch và hạt

Có nhiều nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ các loại hạt có thể giúp phòng chống ung thư, bao gồm giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết, tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Các loại hạt như hạt chia, hạt lanh, hạt hướng dương, hạnh nhân, quả óc chó... chứa nhiều axit béo có lợi cho sức khỏe. Hạt chia đặc biệt giàu axit alpha-linolenic (ALA), một loại axit béo omega-3 có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú và cổ tử cung.

2.5. Trà xanh

Trà xanh là loại trà truyền thống có lợi cho sức khỏe nhất vì nó chứa tỷ lệ cao nhất các hợp chất polyphenolic, catechin, gallocatechin và EGCG.

Các hợp chất polyphenolic, bao gồm epigallocatechin-3-gallate, có khả năng ức chế sự phát triển của khối u. Chất chống oxy hóa EGCG là chất mạnh nhất có hoạt tính hiệu quả trong việc điều chỉnh nhiều con đường truyền tín hiệu, cuối cùng dẫn đến sự giảm biểu hiện của các protein liên quan đến sự phát triển của tế bào ung thư.

Xem thêm video đang được quan tâm