Siêu phẩm quả chín kỹ: Vừa chống ung thư, vừa làm trắng da, đẹp tóc hơn cả mong đợi!

Siêu phẩm quả chín kỹ: Vừa chống ung thư, vừa làm trắng da, đẹp tóc hơn cả mong đợi!

Cà chua chín không chỉ là nguyên liệu tuyệt vời trong món ăn mà còn có khả năng chống lại ung thư và làm đẹp da, tóc

Cà chua là một nguồn cung cấp dinh dưỡng vô cùng quan trọng. Quả này chứa nhiều vitamin A, C, K, B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho... Điều tuyệt vời hơn là cà chua chỉ chứa rất ít cholesterol, chất béo bão hòa, natri và calo, nhưng lại giàu chất chống ung thư Lycopene.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chất chống ung thư Lycopene chỉ có mặt trong cà chua đã chín. Các chất dinh dưỡng khác cũng đạt đỉnh cao chỉ khi cà chua đã đủ chín, không phải khi còn xanh hoặc chưa chín hoàn toàn.

Siêu phẩm quả chín kỹ: Vừa chống ung thư, vừa làm trắng da, đẹp tóc hơn cả mong đợi!

Nên chỉ ăn cà chua khi đã chín để nhận được lượng dinh dưỡng tối đa và hỗ trợ trong việc chống lại bệnh ung thư (Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa).

Tuy ngược lại, cà chua xanh, chưa chín hoàn toàn vẫn chứa chất solanine. Đây là một chất có độc tố mạnh và có thể gây hại đến gan trong cơ thể con người. Những triệu chứng ngộ độc do ăn cà chua xanh thường bao gồm buồn nôn, nôn mửa, dịch nước bọt tiết ra, sức khỏe yếu, mệt mỏi và những triệu chứng khác... Đặc biệt, trong trường hợp nghiêm trọng, ngộ độc có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Có không ít nghiên cứu đã chứng minh rằng cà chua thực sự có tác động tích cực đối với một số bệnh ung thư. Điều này là nhờ hàm lượng lycopene cao có trong cà chua chín. Lycopene là một chất sắc tố caroten và carotenoid có màu đỏ tươi và là một hợp chất thực vật được tìm thấy trong nhiều loại rau quả, bao gồm cả cà chua.

Cà chua chín chống lại bệnh ung thư

Lycopene là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương do các phân tử gốc tự do gây ra. Cà chua có nồng độ lycopene cao nhất trong các loại thực phẩm, với mỗi 100g cà chua khô chứa 45,9mg lycopene và trong cà chua tươi, hàm lượng này là 21,8mg.

Các tính chất chống oxy hóa của lycopene có thể giữ cân bằng gốc tự do, bảo vệ cơ thể chống lại nhiều bệnh mãn tính, làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của tế bào ung thư.

Nghiên cứu đáng chú ý nhất gần đây về vấn đề này được thực hiện bởi nhóm nhà nghiên cứu thuộc Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc gia Maria Skłodowska-Curie, Ba Lan. Nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm giàu lycopene như cà chua có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, dạ dày và tuyến tiền liệt. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng nó có thể giúp phòng ngừa bệnh tuyến tụy, đại tràng, cổ họng, miệng, vú và cổ tử cung.

Siêu phẩm quả chín kỹ: Vừa chống ung thư, vừa làm trắng da, đẹp tóc hơn cả mong đợi!

Cà chua màu đỏ chín đầy đủ được cho là giàu chất chống ung thư lycopene nhất (Ảnh minh họa)

Đại học Portsmouth (Vương Quốc Anh) đã tiến hành nghiên cứu về khả năng làm chậm sự phát triển của ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt bằng lycopene. Qua đó, chúng đã chứng minh rằng lycopene có khả năng làm gián đoạn các con đường tín hiệu gây sự phát triển chậm hơn của khối u. Những nghiên cứu tại Mỹ cũng đã được thực hiện bởi Trung tâm Ung thư MD Anderson, North Central điều trị ung thư và Nhóm điều trị ung thư miền Bắc Trung ương (NCCTG, The Northern Central Cancer Treatment Group). Tất cả các kết quả đều cho thấy lycopene có trong cà chua hỗ trợ tích cực trong việc giảm và ức chế ung thư tuyến tiền liệt, với tỷ lệ trung bình là 15% so với những người không ăn.

Một nghiên cứu mới trên 46.000 nam giới tại Mỹ trong hơn 20 năm đã phát hiện mối liên hệ quan trọng giữa việc tiêu thụ lượng lycopene cao và giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Kết quả của nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition. Theo nghiên cứu của Trường Y Harvard tại Mỹ, việc ăn cà chua và các sản phẩm từ cà chua như sốt cà chua và pizza ít nhất 2 lần mỗi tuần đã làm giảm 21-34% nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Mặc dù từ "lycopene" có nguồn gốc từ cà chua, thế nhưng chất này không chỉ có trong cà chua. Nó cũng đươc tìm thấy trong các loại rau quả có màu đỏ khác như dưa hấu, đu đủ, ổi đỏ, bưởi đỏ, và bưởi chùm, nhưng không có trong dâu tây hoặc anh đào. Ngoài ra, polyphenol và vitamin C có trong cà chua cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại ung thư, đặc biệt là bằng cách làm chậm quá trình oxy hóa, chống viêm, và ngăn ngừa sự hình thành khối u.

Cà chua chín giúp đẹp da, đẹp tóc

Thực tế cho thấy, cà chua không chứa các thành phần trực tiếp làm trắng hoặc ngăn ngừa rụng tóc. Tuy nhiên, do cà chua giàu vitamin C nên việc ăn hoặc đắp mặt nạ từ cà chua chín thường xuyên có thể giúp làm đẹp da, mặc dù không đạt hiệu quả như chúng ta tưởng tượng.

Vitamin C là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi tổn thương gây ra bởi gốc tự do, giúp giảm thiểu nếp nhăn và vết thâm trên da. Ngoài ra, vitamin C còn có khả năng kích thích sản xuất collagen, giúp da đàn hồi và săn chắc hơn. Tuy nhiên, theo Bảng thành phần thực phẩm Trung Quốc (Ấn bản thứ 6, Tập 1), hàm lượng vitamin C trong cà chua không đáng kể, chỉ 14 mg/100g. Các loại rau khác như bắp cải, bắp cải xanh và ớt đa sắc có hàm lượng vitamin C cao hơn cà chua.

Vì vậy, hiệu quả làm trắng da của cà chua không quá cao. Tuy nhiên, quả này có thể giúp cung cấp độ ẩm cho da và làm cho da săn chắc hơn. Ngoài ra, theo một nghiên cứu được công bố trên Scientific Reports, cà chua cũng có khả năng bảo vệ da khỏi tác động của tia UV và giảm nguy cơ bị cháy nắng. Điều này là do cà chua có chứa một loại chất có tên carotenoid, gọi là lycopene, có hàm lượng cao. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng việc ăn cà chua không đủ để thay thế kem chống nắng. Để tránh da trở nên sạm đi, bạn vẫn cần phải thực hiện đúng các biện pháp bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.

Siêu phẩm quả chín kỹ: Vừa chống ung thư, vừa làm trắng da, đẹp tóc hơn cả mong đợi!

Cà chua cũng là một trong những loại quả phổ biến được sử dụng trong việc làm đẹp (Ảnh minh họa)

Cà chua chín không chỉ giúp làm đẹp tóc mà còn có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Khi chín, cà chua giàu vitamin A, giúp tóc trở nên khỏe, mềm mượt và giảm tình trạng gãy rụng. Tuy nhiên, cần nhớ rằng cà chua không thể làm tóc mỏng trở nên dày hơn, chỉ có thể cải thiện tình trạng tóc hiện có và giảm tình trạng gãy rụng.

Ngoài ra, cà chua chín còn có tác dụng tích cực với bệnh ung thư, làm đẹp da và tóc. Nó cũng có ảnh hưởng tốt đến mắt, bảo vệ tim mạch và giảm bệnh răng miệng.

Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Advances in Nutrition đã chỉ ra rằng các người tiêu thụ lycopene có nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ thấp hơn. Ngoài ra, lycopene còn có thể giúp giảm lượng cholesterol xấu và có tác dụng làm giảm huyết áp. Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Chandra và đồng nghiệp tại Mỹ đã công bố trên tạp chí Dinh dưỡng rằng lycopene cũng có khả năng chống viêm nướu và viêm nha chu nhờ tính chất kháng khuẩn và kháng nấm. Nguồn: UDN, webMD, Healthline.