Công nghệ mới: Gia vị quen thuộc giúp tiêu diệt 9 loại ung thư hiệu quả

Công nghệ mới: Gia vị quen thuộc giúp tiêu diệt 9 loại ung thư hiệu quả

Gừng, một gia vị phổ biến, không chỉ mang lại mùi hương và vị ấm nóng đặc biệt mà còn có tác dụng phòng chống ung thư tuyệt vời Giá trị dinh dưỡng của gừng không phụ thuộc vào cách chế biến và chỉ có một số người không nên ăn gừng

Tác dụng phòng chống ung thư tuyệt vời của gừng

Gừng có thể giảm triệu chứng buồn nôn và nôn mửa cũng như các vấn đề khác liên quan đến tiêu hóa. Tuy nhiên, gần đây, gừng còn được phát hiện có khả năng ngăn ngừa ung thư, giúp tế bào ung thư "tự tiêu diệt".

Khả năng phòng ngừa ung thư của gừng là nhờ vào các chất chống oxi hóa có trong nó, đặc biệt là gingerol và shogaol. Những chất này có thể giảm triệu chứng đau đầu và mệt mỏi, cải thiện tuần hoàn máu, làm giãn mạch máu, kháng khuẩn, tăng cường tiết mật và hệ miễn dịch, đồng thời có tác dụng chống lại ung thư.

Công nghệ mới: Gia vị quen thuộc giúp tiêu diệt 9 loại ung thư hiệu quả

Gừng đã được nghiên cứu và cho thấy có khả năng thúc đẩy quá trình tự hủy và ức chế một số loại tế bào ung thư như ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư trực tràng, ung thư gan, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tụy, ung thư da và các khối u ác tính.

Cơ chế của việc này là gừng có thể kích hoạt các gen thúc đẩy quá trình tự hủy diệt của tế bào ung thư, đồng thời điều chỉnh giảm các gen và protein ảnh hưởng đến sự phát triển của ung thư. Ngoài ra, gừng còn tăng cường các chất giúp ức chế sự phát triển của ung thư.

Trong một nghiên cứu của Khoa Khoa học Sinh học, Đại học King Abdulaziz (Ả Rập Saudi) đã phát hiện ra rằng chiết xuất gừng có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú mà vẫn bảo vệ được tế bào khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu gọi quá trình này là tiêu diệt tế bào ung thư có lựa chọn và đặc biệt hơn là không gây tác dụng phụ như hóa trị, xạ trị và có thể thay thế cho những loại thuốc này.

Nghiên cứu khác từ Hema College thuộc Đại học Minnesota cũng đã xác nhận tác dụng ngăn ngừa ung thư của gừng. Khi các nhà nghiên cứu cho chuột bị ung thư ruột ăn gingerol ba lần một tuần, khối u của chúng đã giảm 75% so với nhóm chuột không được tiếp xúc gingerol. Đồng thời, khi khối u xuất hiện, chúng có kích thước nhỏ hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu mới được công bố tại Hội nghị thường niên lần thứ 97 của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, thực hiện bởi Đại học Michigan và Tiến sĩ Rebecca Lui, đã phát hiện rằng chiết xuất từ gừng có thể "tự sát" các tế bào ung thư buồng trứng. Nghiên cứu của Đại học bang Georgia cũng đánh giá rằng chiết xuất từ gừng giúp thu nhỏ khối u ung thư tuyến tiền liệt ở chuột hơn 55%.

Gừng cũng thường được sử dụng như một biện pháp tự nhiên để giảm triệu chứng khó tiêu, chống cảm lạnh và tăng cường hệ miễn dịch. Không chỉ vậy, nhờ khả năng chống viêm mạnh mẽ, gừng còn giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư trong môi trường viêm nhiễm. Gừng cung cấp nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe, kháng vi-rút và kháng khuẩn, ngay cả chỉ với một lượng nhỏ.

Giá trị dinh dưỡng của gừng có phụ thuộc cách chế biến?

Gừng còn có nhiều tác dụng và cách sử dụng khác nhau. Dù tươi, khô, bột hay nước ép gừng, tất cả không làm giảm lượng dinh dưỡng có trong gừng. Đặc biệt, khi gừng được làm nóng và sấy khô, gingerol sẽ chuyển thành shogaol, mang lại hiệu quả tốt hơn cho sức khỏe.

Công nghệ mới: Gia vị quen thuộc giúp tiêu diệt 9 loại ung thư hiệu quả

Ngoài ra, uống trà gừng cũng là một cách tuyệt vời để hấp thụ dinh dưỡng từ gừng. Sử dụng trà gừng như một loại thuốc tự nhiên tại nhà có thể giảm triệu chứng khó tiêu, chống cảm lạnh và tăng cường hệ miễn dịch.

Bên cạnh đó, có thể kết hợp giữa gừng, nghệ xay và mật ong để tăng hương vị và lợi ích.

Ai không nên ăn gừng?

1. Phụ nữ mang thai và cho con bú

Redwood có hiệu quả trong việc giảm buồn nôn và nôn, tuy nhiên việc sử dụng một lượng lớn gừng khi mang thai có thể gây ra cơn co thắt và có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non. Ngoài ra, việc ăn nhiều gừng khi cho con bú có thể làm cho trẻ bị đau bụng và liên tục khóc. Vì lý do này, trong quá trình mang thai và cho con bú, phụ nữ nên hạn chế hoặc ngừng sử dụng gừng hoàn toàn.

2. Những người có huyết áp cao và những người bị ánh nắng mắc cảm

Không nên sử dụng gừng cho những người mắc vấn đề về gan.

Những bệnh nhân mắc các vấn đề về gan nên tránh sử dụng gừng vì gừng có thể kích thích hoạt động tiết chất của tế bào gan, gây hại và có thể dẫn đến tổn thương gan.

Nguồn: edh.tw