Tin tức nóng: Elon Musk và Tesla - Những bước quyết định quan trọng, triển vọng vượt trội thành công và những thách thức đáng lo ngại

Tin tức nóng: Elon Musk và Tesla - Những bước quyết định quan trọng, triển vọng vượt trội thành công và những thách thức đáng lo ngại

Có thể sản xuất xe điện đã trở thành một thách thức khó khăn, khiến Elon Musk và Tesla gặp nhiều khó khăn Sự bi quan của Musk đang lan truyền, và ông đang tránh câu hỏi về xe tự lái và trí tuệ nhân tạo Xem xét tình huống ngàn cân treo sợi tóc

Tin tức nóng: Elon Musk và Tesla - Những bước quyết định quan trọng, triển vọng vượt trội thành công và những thách thức đáng lo ngại

Sau một thời gian dài phát triển với tốc độ nhanh chóng, Tesla dường như đang trở nên chậm hơn.

Vào cuối ngày thứ 4 tuần này, CEO Elon Musk đã bày tỏ sự bi quan bất thường trước buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh của Tesla. Ông cảnh báo rằng mẫu xe mới được mong đợi của công ty, Cybertruck, có thể mất tới 18 tháng để có lợi nhuận vì công việc cần làm quá lớn để đạt được sản lượng lớn. Ông cũng phàn nàn về tác động của lãi suất cao đối với khả năng thanh toán mua xe, cho thấy Tesla đang gặp khó khăn với số lượng xe tồn kho bất chấp việc giảm giá nhiều mẫu xe trong năm nay.

Trên thực tế, trước đây Musk đã than phiền về lãi suất, nhưng hiện tại ông có vẻ tiến gần hơn đến việc giải quyết những mối lo lắng của mình. Khi thảo luận về dự án nhà máy ở Mexico sẽ sản xuất ô tô thế hệ tiếp theo với chi phí thấp hơn của Tesla, CEO này cho biết ông không "muốn tăng tốc hết tốc lực trong một tình trạng không chắc chắn". Ông cũng đã gợi nhắc lại một cách đáng lo ngại về trải nghiệm đáng sợ của năm 2009, khi General Motors và Chrysler phá sản trong khi Tesla vẫn đang đối mặt với tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc".

Trong cuộc họp hôm thứ tư, Musk đã không đề cập đến những mục tiêu cũ như bán 20 triệu xe mỗi năm.

Dường như Tesla chưa có kế hoạch giảm tốc chính thức, điều này có thể thay đổi theo tâm trạng của Musk. Trong tuyên bố triển vọng của mình, công ty vẫn nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng sản xuất nhanh nhất có thể và đạt mức tăng trưởng trung bình 50% hàng năm trong vài năm tới. Tuy nhiên, Musk đã trả lời nhà đầu tư rằng không thể duy trì tốc độ tăng trưởng kép 50% mãi mãi trong tương lai.

Đồng thời, Musk đang tăng cường phát triển trí tuệ nhân tạo. Trong một bình luận lạc quan, Musk nói rằng ô tô không người lái và robot hình người có khả năng biến Tesla thành "công ty có giá trị nhất thế giới từ trước đến nay".

Tuy nhiên, các công nghệ này không phải là giá rẻ: Chi phí hoạt động đã tăng 43% so với năm trước, đạt mức kỷ lục 2,4 tỷ USD trong quý 3. Lý do cho điều này, Tesla cho biết là do việc phát triển "Cybertruck, trí tuệ nhân tạo và các dự án nghiên cứu và phát triển khác". Chi phí vốn là 2,5 tỷ USD, tăng 36% so với năm trước. Ngoài ra, khả năng của Tesla trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo cũng có thể chưa đạt được thành công sớm như mong đợi. Elon Musk cũng tránh những câu hỏi từ các nhà đầu tư về thời gian mà robotaxis có thể được triển khai.

Sự gia tăng chi phí tổng thể là một trong những lý do khiến hiệu suất kinh doanh của Tesla trong quý 3 tồi tệ hơn nhiều so với các năm trước. Dự kiến lợi nhuận sẽ giảm sau khi giảm giá nhiều mẫu xe và doanh số giao hàng yếu, một phần là do việc nâng cấp nhà máy vào mùa hè. Tuy vậy, công ty không đạt được kỳ vọng ở mọi khía cạnh.

Ngay cả khi không tính đến việc chi phí tăng vọt, tỷ suất lợi nhuận của Tesla vẫn rất yếu. Tỷ suất lợi nhuận gộp ô tô của công ty, bỏ qua các khoản tín dụng theo quy định và là thước đo chính về lợi nhuận của phương tiện, chỉ là 16,3%, giảm so với 18,1% trong quý hai và là mức thấp nhất từ ít nhất là giữa năm 2019, khi Tesla thay đổi cách báo cáo kết quả kinh doanh. Khoản lợi nhuận lớn mà công ty đã đạt được trong nửa cuối năm 2021 và 2022 dường như là kết quả của may mắn trong thời đại đại dịch, với tiền rẻ và cung thiếu sản phẩm.

Câu hỏi hiện tại là việc kết hợp giữa hoạt động kinh doanh ô tô cốt lõi có lợi nhuận thấp hơn, tăng trưởng chậm và chi tiêu lớn cho các dự án công nghệ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các nhà đầu tư của Tesla? Tất nhiên, những nhà đầu tư này có thể chấp nhận rủi ro cao hơn bình thường. Họ dường như không quan tâm đến lợi nhuận thấp hơn và vẫn đóng góp vào việc tăng giá cổ phiếu Tesla trong năm nay, ngay cả khi triển vọng thu nhập không tốt hơn.

Có thể, những người này đang quan tâm nhiều hơn đến sự chậm lại của tăng trưởng: Việc Tesla hứa hẹn về công nghệ tự động lái xe dựa trên hy vọng rằng công ty sẽ có thể bán phương tiện đó cho nhiều người lái xe Tesla — miễn là chúng có thể hoạt động đáng tin cậy. Ngoài ra, việc lãi suất của xe thấp hơn cuối cùng có thể buộc Musk phải cắt giảm chi tiêu cho trí tuệ nhân tạo.

Với việc tiến độ của dòng xe Cybertruck chậm chạp, hoạt động kinh doanh ô tô của Tesla sẽ phải đối mặt với thời kỳ khó khăn hơn cho đến năm 2024. Điều này ngay cả gây áp lực lớn hơn đối với các đầu tư vào trí tuệ nhân tạo của họ để đạt được kết quả. Ngày càng quan trọng hơn, Musk cần phải chứng minh rằng xe không người lái có thể giúp duy trì niềm tin vào Tesla.

Theo: WSJ