Những năm 1990, với vai trò CEO, Lee Soo Man đã sáng tạo hệ thống Kpop và đưa thể loại âm nhạc này vào giai đoạn công nghiệp hóa. Âm nhạc đại chúng Hàn Quốc đã được biến đổi thành một dòng nhạc chính thống thông qua sự kết hợp của nhảy múa, rap, hip-hop và heavy metal. Trước đó, âm nhạc Hàn Quốc tập trung chủ yếu vào các bản ballad và trot. Một điều đáng chú ý là những người trẻ tuổi nhanh chóng trở thành khán giả quan trọng nhất.
Lee Soo Man đã có đóng góp lớn trong việc lan tỏa làn sóng Hàn Quốc trên khắp châu Á, tuy nhiên, trong suốt chục năm qua, giấc mơ chinh phục thị trường Mỹ của công ty này vẫn chưa được hoàn thành.
SM đã tạo ra nhiều nhóm nhạc hàng đầu trong làn sóng Hàn lưu. Hệ thống thần tượng của họ đã chiếm lĩnh thị trường tuổi teen.
Sự nghỉ hưu bất ngờ của Seo Taiji and Boys vào năm 1996 đã gây ra một khoảng trống trong cộng đồng người hâm mộ tuổi teen. Tận dụng cơ hội này, vào năm 1989, Lee Soo Man thành lập SM Studio và giới thiệu các nghệ sĩ như Hyun Jin Young, Wawa, Han Dong Joon, Kim Kwang Jin và J&J. Công ty sau đó đã đổi tên thành SM Entertainment vào năm 1995.
Lee Soo Man đã đem đến một khái niệm hoàn toàn mới đến từ hệ thống khác biệt, đó là nhóm nhạc thần tượng dành cho thanh thiếu niên. Và nhóm nhạc HOT, do Lee thành lập, đã thành công chứng minh được khái niệm này.
Sở dĩ HOT có thể xem là nhóm nhạc đầu tiên tạo ra hệ thống thần tượng Kpop vì có một công ty quản lý đứng sau. Các thành viên của nhóm được phân công các vai trò khác nhau trong kế hoạch cụ thể, bao gồm giọng ca chính, vũ công chính, rapper và visual (người có ngoại hình đẹp nhất - PV).
Lee Soo Man và HOT - nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng thế hệ đầu của Kpop.Với mục tiêu hướng đến đối tượng thanh thiếu niên, các nhóm được thành lập theo cách có thể thu hút thanh thiếu niên, hầu hết đều ở độ tuổi đôi mươi. Khi chương trình trực tiếp có sự thay đổi để tập trung nhiều hơn vào biểu diễn, tầm quan trọng của các công ty bắt đầu tăng lên. Trước đây, những người có giọng hát xuất sắc và biết nhảy thường được chọn làm ca sĩ. Việc các vũ công giỏi được tuyển dụng từ các câu lạc bộ và ra mắt bởi người đứng đầu một công ty giải trí là điều phổ biến.
Tuy nhiên, hiện nay mọi điều đã thay đổi và sự biểu diễn không chỉ phụ thuộc vào kỹ năng cá nhân của các thành viên. Để tạo ra những chương trình biểu diễn đặc sắc, tất cả thành viên trong nhóm phải có sự hòa hợp hoàn hảo. Điều này đòi hỏi quá trình luyện tập và rèn luyện kéo dài. SM Entertainment đã tổ chức một hệ thống mạch lạc để đảm bảo điều này.
Việc đào tạo đã trở thành một phần quan trọng của hệ thống thần tượng nhằm khắc phục những hạn chế của thế hệ ca sĩ trước đây. Một ví dụ là trong những năm 1990, nhiều nhóm nhạc tập trung chủ yếu vào vũ đạo và biểu diễn, thiếu kỹ năng ca hát.
Để giới thiệu những "sản phẩm" cạnh tranh hơn, các hãng đã thiết lập hệ thống chi tiết yêu cầu thực hiện và đào tạo nhiều hơn.
Trong quá trình này, kỹ năng vũ đạo và ca hát của các thần tượng đã được cải thiện đáng kể và đó là nền tảng cho sức cạnh tranh hiện tại của Kpop. Nói một cách khác, bí quyết "phát triển nén", là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Hàn Quốc, cũng được áp dụng vào hệ thống thần tượng, theo The Hankyoreh.
Cú ngã đau của “ông lớn” mơ ước đầu quân cho Mỹ, thành lập nhóm nhạc để cạnh tranh với BTS.
Các nhóm nhạc hoạt động dưới sự hướng dẫn của Lee Soo Man tại SM như TVXQ, Super Junior, Girls' Generation, EXO... và nghệ sĩ solo BoA đã mở rộng sự phổ biến của Hallyu đến người hâm mộ Châu Á. Đặc biệt, BoA đã đạt được thành công ấn tượng tại thị trường Nhật Bản, với hàng triệu đĩa đơn và album được bán ra.
BoA đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Kpop tiến vào thị trường Nhật Bản.
Vào năm 2008, SM Entertainment đã áp dụng phương pháp thành công của BoA ở Nhật Bản để mở rộng thị trường sang Mỹ. Họ đã thành lập SM USA và chọn Max Gousse, một nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng trong làng hip-hop, để quản lý công việc tại Mỹ. SM cũng đã ký hợp đồng độc quyền với Creative Artists Agency (CAA), một công ty hàng đầu ở Bắc Mỹ, để đại diện cho họ trong lĩnh vực âm nhạc, biểu diễn và tiếp thị.
Tuy nhiên, họ cần chuẩn bị kỹ hơn. Trong khi ngành công nghiệp âm nhạc pop ở Nhật Bản có một số điểm tương đồng với Hàn Quốc, thị trường âm nhạc ở Mỹ lại có một vị trí riêng biệt.
Các nghệ sĩ solo trong ngành nhạc pop Mỹ có thể được phân loại thành ba nhóm. Đầu tiên, có những nghệ sĩ hip-hop chỉ quan tâm đến yếu tố thu hút giới tính. Tiếp theo là những nghệ sĩ tỏa sáng với khả năng ca hát của mình như Amy Winehouse và Duffy, với các thể loại nhạc jazz, soul và R&B. Cuối cùng là những thần tượng nhạc pop tuổi teen mà các cô gái trẻ thần tượng như Britney Spears và Christina Aguilera.
BoA là một cô gái nhỏ nhắn, có thể hát và nhảy với vũ đạo năng động. Tuy nhiên, cô gặp khó khăn khi cạnh tranh với các ca sĩ nội địa vì không phù hợp với bất kỳ hạng mục nào trong số đó.
Sau đó, SM tập trung nhiều hơn vào thị trường châu Á. Nhà sản xuất Lee Soo Man đã từng nói rằng thị trường âm nhạc Trung Quốc sẽ sớm có tầm ảnh hưởng như thị trường Mỹ. Ông tin rằng mạng lưới Đông Á gồm Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ ngày càng phát triển và có thể sánh ngang với Mỹ và Châu Âu.
Trong thập kỷ vừa qua, SM đã chứng tỏ sức mạnh của mình trên thị trường châu Á, nhưng sự khao khát mở rộng tại Mỹ lại chưa thành công đáng kể, họ liên tục gặp thất bại trong việc xâm nhập.
Trên Quora, khán giả cho rằng SM đã thành lập SuperM bởi cảm thấy bị đe dọa bởi thành công của nhóm nhạc hàng đầu của công ty đối thủ HYBE - BTS.
SuperM là một minh chứng cho tham vọng của SM khi hướng tới thị trường Mỹ, nhưng đáng tiếc là không thành công như mong đợi. SuperM đã mang lại rất nhiều giải thưởng cho công ty này ở cả châu Á và phương Tây, vì vậy không khó để hiểu lý do SM quyết định tạo ra nhóm nhạc này từ các thành viên nổi tiếng thuộc các nhóm nhạc khác như EXO, SHINee, NCT. Tuy nhiên, điều quá xa vời khi SM gọi SuperM là “Biệt đội siêu anh hùng của Kpop”, mặc dù nhóm này chưa ra mắt vào thời điểm đó. Tôi không đồng ý với quan điểm này, SuperM có thể thành công nhưng không thể so sánh được với thành công của BTS. SM đã nhầm khi nghĩ rằng BTS nổi tiếng chỉ vì âm nhạc và phong cách, nhưng thực tế BTS còn vượt xa những điều đó.
SM đặt kỳ vọng vào nhóm nhạc SuperM là đối thủ của BTS để đạt No.1 trên bảng xếp hạng Billboard 200, nhưng lại gây phiền toái vì sử dụng chiêu trò, gây ảnh hưởng gián tiếp đến việc Billboard phải thay đổi quy định để ngăn chặn nghệ sĩ nước ngoài thăng hạng. Tuy nhiên, SuperM đã nhanh chóng rớt xuống khi thành tích music số của họ thảm hại trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.
SM đã tụt lại phía sau so với các công ty lớn khác vì chưa có bài hát nào lọt vào danh sách xếp hạng Billboard Hot 100 cho đến thời điểm hiện tại.
Tôi luôn cho thấy sự quan tâm khi ai đó đề cập đến thành công ở thị trường Mỹ, nhưng họ thường quên đi rằng những người phương Tây, người không biết đến Kpop, thường có gu âm nhạc khác so với những người như tôi, người đã quen thuộc với văn hóa Hàn Quốc và các nước phương Đông.
Để nhóm nhạc có thể thành công khi tiếp cận thị trường Mỹ, quan trọng nhất là họ cần phải có một ca khúc hit theo tiêu chuẩn của công chúng, không chỉ là của fan.
Tôi không trách SM vì nỗ lực và đã 'thất bại'. Dù vậy, những cố gắng của họ trong việc mở rộng tầm nhìn nghệ sĩ của mình trong những năm qua thực sự là yếu tố quan trọng đóng góp vào vị thế hiện tại của Kpop" - tài khoản trên Reddit nhận định.
Hệ thống NCT của SM.
Hồi tháng 5/2021, công ty giải trí SM đã công bố kế hoạch mở rộng tới châu Mỹ dưới tên gọi NCT Hollywood, tập trung vào nhóm nhạc nam NCT. Công ty đã hợp tác với tập đoàn truyền thông quốc tế MGM để phát triển chuỗi cuộc thi nhằm tạo ra đội NCT chuyên tâm vào thị trường Hoa Kỳ. Hiện tại, nhóm NCT bao gồm 23 thành viên, gồm NCT 127 và NCT Dream có trụ sở tại Seoul và WayV có trụ sở tại Trung Quốc. Các giám đốc điều hành của công ty SM đã từng đề xuất ý tưởng về NCT Hollywood trong vài năm qua.
Ý tưởng NCT Hollywood đã gây ra nhiều tranh cãi khi nhiều người cho rằng đây là một quyết định không khôn ngoan. "Tôi hơn cả tò mò về NCT Hollywood sẽ ra sao. Tuy nhiên, tôi không tin rằng SM có thể thành công nếu không giải quyết được vấn đề quản lý kém cỏi của họ trong quá khứ. Họ thậm chí không biết sắp xếp và quan tâm đến các nhóm nhỏ của NCT hiện tại" - lời ý kiến của một khán giả.
Có những quan điểm và ý tưởng khá tốt, nhưng chưa được lan rộng: "Kpop đã trở thành một ngành công nghiệp. SM nên không giới thiệu nhóm nhạc Kpop ở phương Tây, mà nên là một nhóm nhạc pop theo kiểu Kpop, với phong cách, vũ đạo, hình ảnh và MV giống như Kpop, nhưng có tựa đề tiếng Anh, có thể dễ hiểu và được chào đón hơn".
Cố gắng đổi mới nhưng chỉ để lại sự thất vọng.
Gần đây, việc tranh chấp quản lý tại SM Entertainment, một trong những công ty giải trí danh tiếng nhất trong lĩnh vực Kpop, đã trở thành một vấn đề nóng hổi. Trung tâm của tranh chấp tập trung vào người sáng lập và cổ đông lớn nhất của công ty này, Lee Soo Man. Sau một thời gian gây gổ, Lee Soo Man đã bị chính cháu trai của ông đẩy xa khỏi SM, sau đó đã hợp tác với Kakao, nhằm hạn chế quyền lực của Lee.
Sau khi Lee Soo Man rời khỏi công ty, SM vẫn tiếp tục tấn công vào thị trường Mỹ để bắt kịp với các đối thủ lớn khác. Công ty đã chuyển sang áp dụng chiến lược SM 3.0 – cho phép sản xuất nhiều nhạc phẩm và nghệ sĩ hơn cùng một lúc. Dự án này được quản lý bởi 5 trung tâm độc lập, chịu trách nhiệm quản lý và phát hành nội dung riêng cho các nghệ sĩ thuộc công ty.
SM 3.0 mới ra mắt đã gây thất vọng lớn cho người hâm mộ.
Sau hơn nửa năm hoạt động, fan không nhận được những gì mà họ mong đợi, và đánh giá SM 3.0 là "một cuộc hỗn loạn". Thật khó để fan tin tưởng vào tương lai của SM 3.0 và các nghệ sĩ của họ.
Truyền thông Hàn Quốc liên tục đưa tin về các hoạt động biểu tình của các nhóm fan hâm mộ của các nhóm nhạc. Theo đó, fan hâm mộ của nhóm SHINee, NCT, EXO, Red Velvet, Taeyeon (SNSD) đã thuê xe tải chạy biển điện tử để tố cáo công ty giải trí SM vì việc phân biệt đối xử với nghệ sĩ, thiếu sự quan tâm đúng mực và lừa dối người tiêu dùng...
Theo thông tin từ các fan hâm mộ, dù đã có ý kiến và gửi thư đến SM, công ty này vẫn không có bất kỳ động thái nào để xoa dịu tình hình và giải quyết các vấn đề đang gây tranh cãi. Vì thế, sự tức giận của các fan hâm mộ đã nổ ra, và họ đua nhau thuê xe tải đến trước cổng trụ sở của SM để làm nóng chuyện.
SM không thực sự đáp ứng nhu cầu chăm sóc nghệ sĩ theo như đã cam kết về SM 3.0. Red Velvet vẫn chưa có lịch trình trở lại, và trong quá trình diễn tour, tổ chức của họ gặp nhiều vấn đề không tốt. EXO có sự trở lại nhanh chóng, nhưng ba MV của họ được sản xuất khá vội và không được hoàn thiện. Taeyeon cũng đang trong quá trình diễn tour, và cô và fan thường xuyên gặp đối xử không công bằng. Hơn nữa, SM cũng thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến thao túng cổ phiếu và tranh chấp hợp đồng, và không giải quyết được triệt để, gây khó khăn và mệt nhọc cho fan và nghệ sĩ dưới sự quản lý của công ty.