8 nguyên nhân gây ung thư gan ở vợ chồng trẻ: Hãy thay đổi ngay thói quen ăn uống của bạn

8 nguyên nhân gây ung thư gan ở vợ chồng trẻ: Hãy thay đổi ngay thói quen ăn uống của bạn

Cặp vợ chồng trẻ bất ngờ phát hiện mắc ung thư gan sau khi đến bệnh viện vì chán ăn và sụt cân nhanh

Bác sĩ Hà Hải Nam, Phó trưởng khoa ngoại bụng 1, Bệnh viện K, cho hay, hai vợ chồng không uống rượu bia hay hút thuốc lá. Tuy nhiên, sau khi tiến hành các xét nghiệm sàng lọc bệnh, bác sĩ phát hiện họ mắc ung thư gan.

Hai vợ chồng không có tiền sử viêm gan và luôn khỏe mạnh từ nhỏ đến lớn, thậm chí cả hai hiếm khi mắc bệnh. Ngay cả khi bị nhiễm COVID-19, họ cũng không có triệu chứng rõ rệt và không có bất kỳ di chứng sau khi bình phục từ COVID-19.

Hai tháng trước, chồng tôi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, trong khi vợ tôi bị giảm cân mặc dù chế độ ăn uống không có thay đổi. Hai ngày trước khi nhập viện, anh ấy bị đau tức trong khu vực bụng phải, vì vậy anh quyết định đi khám và kết quả siêu âm cho thấy một khối u có kích thước 6cm trong gan, gây nghi ngờ về khối u ác tính.

Sau khi quan sát biểu hiện của vợ tôi, chúng tôi cũng nhận thấy một số dấu hiệu bất thường như môi thâm, mắt có sự bắn sáng vàng, da khô. Bác sĩ khuyên vợ tôi đi kiểm tra và kết quả cho thấy cô ấy cũng có một khối u trong gan, thậm chí lớn hơn so với chồng, khối u đã nén ép lên đường mật và gây ra giãn đường mật.

8 nguyên nhân gây ung thư gan ở vợ chồng trẻ: Hãy thay đổi ngay thói quen ăn uống của bạn

Chất aflatoxin được hình thành chủ yếu từ hoa quả hỏng, nấm mốc đã xâm nhập vào các tế bào gan, gây ra thiệt hại đáng kể (Ảnh minh hoạ).

Thông qua trò chuyện, bác sĩ nhận thấy rằng hai vợ chồng có thói quen ăn uống tiết kiệm nhưng lại vô cùng có hại cho sức khỏe. Họ làm nghề bán trái cây, vào những ngày ít khách, trái cây được để lâu dễ bị mục nát, bị nấm mốc, hỏng và thay vì vứt đi, họ lại cố gắng loại bỏ phần này. Phần còn lại, hai vợ chồng lưu trong tủ lạnh để ăn dần, vừa tiết kiệm vừa không lãng phí hoa quả.

Bên cạnh đó, khi ngồi bán hàng, cả hai thường ăn hạt hướng dương và hạt bí, đôi khi thậm chí để chúng trong hộp mà không đậy nắp, và ăn chúng liên tục từ ngày này qua ngày khác.

Theo ý kiến của bác sĩ Nam, những thói quen này có thể là nguyên nhân gây bệnh cho cặp vợ chồng trẻ. Chất aflatoxin được tạo ra chủ yếu từ các loại trái cây đã bị hỏng, và những hạt mốc đã xâm nhập vào tế bào gan, gây tổn thương nghiêm trọng cho gan.

8 nguyên nhân gây ung thư gan ở vợ chồng trẻ: Hãy thay đổi ngay thói quen ăn uống của bạn

Chất này có tính độc cao, chỉ cần hấp thụ 1mg đã có khả năng gây ung thư. Một lượng 20mg hấp thụ trong một lần thậm chí có thể gây tử vong ngay lập tức. Chất aflatoxin là nguyên nhân của 5-15% các trường hợp ung thư, đặc biệt là aflatoxin B1'', bác sĩ Nam lưu ý.

8 nguyên nhân gây ung thư gan ở vợ chồng trẻ: Hãy thay đổi ngay thói quen ăn uống của bạn

Những nhóm người có nguy cơ cao cần được kiểm tra gan K bao gồm những người mắc bệnh về gan (Ảnh: BSCC)

Sau khi tiếp xúc với cơ thể, aflatoxin kết hợp với enzym trong gan và gây biến đổi tế bào gan, dẫn đến hình thành khối u. Nhiều loại thực phẩm bị mốc như gạo mốc, lạc mốc, hạt hướng dương mốc, bánh mì mốc, hạt đắng lên men, nấm ngâm nước quá lâu cũng chứa chất độc này.

Ngay cả nắp chai đựng gia vị lâu ngày cũng có thể bị mốc, và thớt gỗ nếu không được rửa sạch và để khô, các dụng cụ ăn uống bằng gỗ như đũa, thìa, bát, cốc cũng có thể bị nấm mốc.

Theo ý kiến của bác sĩ Hà Hải Nam, những nhóm người có nguy cơ cao cần được tiến hành kiểm tra gan bao gồm những người đã mắc bệnh về gan, những người có gia đình có tiền sử mắc ung thư gan, những người bị béo phì và tiểu đường, những người uống nhiều đồ uống có cồn, những người có thói quen ăn thực phẩm chứa nấm mốc hoặc ăn thịt tươi sống có nguy cơ bị nhiễm sán, những người lạm dụng thuốc hoặc hoá chất gây hại cho gan, và những người sử dụng chất kích thích.