Các chất gây ung thư phổ biến trong gia đình mà bạn nên biết

Các chất gây ung thư phổ biến trong gia đình mà bạn nên biết

Bác sĩ cảnh báo độc tố aflatoxin có thể tồn tại trong nhiều thực phẩm, đồ dùng quen thuộc - Nhận thức về độc tố aflatoxin trong gia đình cần được nâng cao để phòng tránh nguy cơ ung thư gan không liên quan đến viêm gan hay xơ gan

Bệnh nhân mắc ung thư gan dù không hề bị viêm gan, xơ gan

Bác sĩ Wang Weidi là một chuyên gia hàng đầu về bệnh gan mật và tiêu hóa ở Đài Loan (Trung Quốc). Gần đây, ông tham gia chương trình "Cuộc sống khỏe mạnh" và đã chia sẻ với chúng tôi về một trường hợp bệnh độc đáo mà ông đã tiếp nhận.

Bệnh nhân này đã 70 tuổi và mắc bệnh tiểu đường, đã được điều trị tại khoa nội tiết trong một thời gian dài. Gần đây, ông phát hiện khối u ung thư gan có kích thước 2cm.

Bác sĩ cho biết, bệnh ung thư gan này đặc biệt, vì hầu hết bệnh nhân ung thư gan ở Đài Loan (tái Trung Quốc) đều thuộc nhóm người mắc bệnh viêm gan B, viêm gan C, nghiện rượu hoặc xơ gan. Trái lại, bệnh nhân này không thuộc những nhóm người đó.

Sau khi nghiên cứu kỹ, bác sĩ Wang đã phát hiện rằng nam bệnh nhân này có thói quen ăn uống rất tiết kiệm. Người này thích tích trữ ngô, lạc và các loại thực phẩm khác trong nhà nhưng chúng thường bị mốc do điều kiện bảo quản không tốt.

Bác sĩ Wang đã giải thích rằng, các món ăn bị hỏng và mốc thường chứa chất aflatoxin. Chất này đã được WHO xếp vào danh sách chất gây ung thư hạng nhất. Độc tính của aflatoxin rất nguy hiểm: chỉ với 1mg cũng đủ để gây ung thư, và 20mg có thể khiến người ta tử vong. Nếu asen được coi là chất có độc tính cao, thì độc tính của aflatoxin còn nguy hiểm gấp 68 lần asen và 10 lần so với kali xyanua.

Đáng chú ý là, aflatoxin không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao, vì vậy dù thực phẩm được nấu chín, độc tính của nó vẫn không giảm đi. Trên Đài Loan, do có độ ẩm cao, khả năng thực phẩm bị mốc cũng khá cao.

Độc tố aflatoxin thường xuất hiện ở những thứ gì?

Khi nói về aflatoxin, nhiều người cho rằng chúng là một loại chất độc lạ lẫn nhưng thực tế là aflatoxin luôn hiện diện xung quanh chúng ta, có trong nhiều đồ vật và thậm chí là trong những món ăn mà chúng ta thường gặp. Dưới đây là một số thực phẩm trong nhà có chứa aflatoxin theo chia sẻ của bác sĩ.

1. Sản phẩm từ ngô, ngũ cốc, gạo... bị nấm mốc

Có thể tìm thấy aflatoxin trong hơn 100 loại thực phẩm như hạt, ngô, đậu và lạc mốc. Nếu những loại thực phẩm này bị mốc, chúng phải được loại bỏ ngay lập tức. Sự tiêu thụ lâu dài của những thực phẩm nhiễm aflatoxin có thể gây hại cho tế bào gan, tăng nguy cơ mắc ung thư gan và dẫn đến tử vong nhanh nếu gặp phải ngộ độc.

Lưu trữ không đúng cách trong môi trường thiếu ẩm hoặc ấm nóng cũng làm tăng khả năng phát triển của nấm mốc.

Các chất gây ung thư phổ biến trong gia đình mà bạn nên biết

Aflatoxin có thể được tìm thấy trong hơn 100 loại thực phẩm như các loại hạt, ngô, đậu và lạc mốc.

2. Các loại hạt có vị đắng

Các loại hạt dưa, hạt hướng dương, hạt bí... nếu có vị đắng có nghĩa là chúng bị mốc và có thể chứa aflatoxin. Nếu vô tình ăn phải hạt mốc, bạn cần nhổ chúng ra và rửa miệng ngay lập tức.

3. Lâu ngâm mộc nhĩ.

Nếu mộc nhĩ ngâm trong vài ngày sẽ sinh ra quá nhiều vi khuẩn và phát triển aflatoxin. Dù đã rửa nhiều lần, aflatoxin vẫn không thể loại bỏ được.

Các chất gây ung thư phổ biến trong gia đình mà bạn nên biết

Nếu mộc nhĩ bị ngâm trong vài ngày sẽ sinh ra quá nhiều vi khuẩn và phát triển aflatoxin.

4. Sản phẩm dầu ép từ đậu tự ép có chất lượng kém

Để tiết kiệm chi phí sản xuất, nhiều nhà máy đã sử dụng đậu phụng hoặc hạt hướng dương bị nấm mốc để ép thành dầu. Điều này đã gây ra sự hiện diện của aflatoxin trong dầu tự ép.

5. Đũa và thớt tự nó không tạo ra Aspergillus flavus, tuy nhiên, nếu những chiếc đũa và thớt này không được làm sạch kỹ thì chúng có thể giữ lại thức ăn và chất bẩn trên bề mặt. Đây là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi sinh vật và có thể gây ra aflatoxin.

Khi thấy đũa hoặc thớt bị mốc, cách tốt nhất không phải là làm sạch và tái sử dụng chúng, mà là vứt bỏ càng nhanh càng tốt.