Độc quyền: Thức uống phổ biến này tăng nguy cơ ung thư gan lên gấp đôi, bạn đã biết chưa?

Độc quyền: Thức uống phổ biến này tăng nguy cơ ung thư gan lên gấp đôi, bạn đã biết chưa?

Nguy cơ mắc ung thư gan và tử vong do bệnh gan mạn tính tăng gấp đôi nếu phụ nữ lớn tuổi uống đồ uống có đường mỗi ngày - nghiên cứu mới trên tạp chí y khoa JAMA

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Trường Y Harvard trên một nhóm phụ nữ gồm 98.786 người trong độ tuổi từ 50-79 trong suốt 20 năm. Trong quá trình nghiên cứu, có 207 người phụ nữ mắc bệnh ung thư gan và 148 người đã tử vong do bệnh gan mạn tính. Trong suốt thời gian nghiên cứu, các thành viên tham gia sẽ báo cáo tần suất tiêu thụ nước ngọt có ga và nước trái cây có đường của mình.

Khoảng 6,8% phụ nữ cho biết họ uống một hoặc nhiều phần đồ uống có đường mỗi ngày, trong khi 13,1% uống một hoặc nhiều phần đồ uống có chứa chất tạo ngọt nhân tạo mỗi ngày.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ sau mãn kinh uống ít nhất một phần nước ngọt hoặc nước trái cây có đường hàng ngày đều có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp 1,75 lần và có nguy cơ tử vong vì bệnh gan mạn tính cao gấp 2,5 lần so với những người uống ít hơn 3 phần đồ uống có đường mỗi tháng.

Độc quyền: Thức uống phổ biến này tăng nguy cơ ung thư gan lên gấp đôi, bạn đã biết chưa?

Ảnh minh họa: Phụ nữ lớn tuổi uống đồ uống có đường hàng ngày có nguy cơ phát triển ung thư gan và tử vong do bệnh gan mạn tính cao hơn đáng kể.

Tiến sĩ Pauline Emmett, một nhà nghiên cứu hàng đầu tại Đại học Bristol ở Anh, đã khuyên rằng mọi người nên xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định sử dụng đồ uống có chứa đường hàng ngày.

Một nghiên cứu mới đây cũng đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ một lượng lớn fructose có thể dẫn đến béo phì và tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh nhiễm mỡ gan. Các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng việc thường xuyên tiêu thụ fructose qua đường ăn có thể gây hại cho sức khỏe.

Việc uống quá nhiều đồ uống có đường có thể làm giảm khả năng phản ứng của cơ thể với insulin và gây quá tải cho gan. Fructose trong các loại đồ uống này cũng có thể biến thành chất béo, dẫn đến tích tụ chất béo trong gan và gây hại đến sức khỏe gan. Điều này có thể góp phần vào phát triển bệnh gan nhiễm mỡ không phải do rượu.

Tiến sĩ Karina Lora, trợ lý giáo sư từ Đại học George Washington chuyên về khoa học thể dục và dinh dưỡng, đã không tham gia vào nghiên cứu nhưng đã phát biểu rằng: "Tôi cho rằng nghiên cứu cung cấp chứng cứ rõ ràng về tác động tiêu cực của việc tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường đến sức khỏe. Nghiên cứu cũng xác nhận rằng chế độ ăn uống lành mạnh thực sự quan trọng cho sức khỏe khi tuổi tác gia tăng".

Bệnh lý gan mạn tính và ung thư gan có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Do đó, Tiến sĩ Lora cảnh báo mọi người nên giới hạn việc tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường.

Chuyên gia Lora khuyên: "Hãy nhớ các tác động xấu của đồ uống chứa đường, nhưng không cần quá lo lắng. Nếu bạn vẫn muốn uống đồ uống có đường, hãy hạn chế tần suất sử dụng để không uống quá thường xuyên".