Thế giới 2023: Bài viết về ChatGPT nổi bật nhất trên Wikipedia tiếng Anh

Thế giới 2023: Bài viết về ChatGPT nổi bật nhất trên Wikipedia tiếng Anh

Trang Wikipedia tiếng Anh năm 2023: Với hơn 84 tỷ lượt xem, Wikipedia tiếng Anh là nguồn thông tin phổ biến và đáng tin cậy trên internet

Thế giới 2023: Bài viết về ChatGPT nổi bật nhất trên Wikipedia tiếng Anh

Biểu tượng của OpenAI và ChatGPT. Hình ảnh: AFP/TTXVN

Trong số đó, bài viết về chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT đã thu hút sự chú ý cao nhất (với hơn 49 triệu lượt xem) trong bộ bách khoa toàn thư trực tuyến miễn phí này.

Dù chỉ mới ra đời hơn 1 năm, công cụ ChatGPT của công ty OpenAI đã trở nên phổ biến khi chatbot này đã thâm nhập vào nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, luật pháp... ChatGPT cũng tạo ra cuộc tranh luận về tiềm năng và nguy cơ của trí tuệ nhân tạo, phần lớn đã được ghi lại trên trang Wikipedia.

Bài viết về danh sách những người qua đời hàng năm đã thu hút hơn 42 triệu lượt đọc, đứng thứ hai trên Wikipedia vào năm 2023. Năm 2021 và 2022, bài viết này lần lượt đứng thứ 1 và thứ 4 về mức độ thu hút độc giả. Các mục riêng dành cho những người nổi tiếng đã qua đời cũng thu hút sự quan tâm đáng kể trong năm nay, bao gồm các trang về nam diễn viên Matthew Perry và nữ ca sĩ-nhạc sĩ Lisa Marie Presley.

Khi so sánh, Giải Vô địch Cricket thế giới 2023 đứng thứ ba với hơn 38 triệu lượt xem. Ba bài viết khác về cricket cũng thu hút sự chú ý trong top 25 bài viết nổi bật nhất trên Wikipedia năm nay, trong đó có Giải Ngoại hạng Cricket Ấn Độ xếp vị trí thứ tư với 32 triệu lượt xem. Điều đáng chú ý là đây là lần đầu tiên nội dung về cricket được xem xét trong danh sách từ khi Wikimedia bắt đầu theo dõi từ năm 2015.

Dữ liệu được cập nhật tính đến cuối tháng 11 vừa qua và dự kiến sẽ được công bố cho cả năm 2023 vào đầu tháng 1/2024.

Theo dữ liệu từ Quỹ Wikimedia, các quốc gia hàng đầu về truy cập Wikipedia tiếng Anh tính đến tháng 11/2023 bao gồm Mỹ (33,2 tỷ lượt) và Vương quốc Anh (9 tỷ lượt), tiếp theo là Ấn Độ (8,48 tỷ lượt), Canada (3,95 tỷ lượt) và Australia (2,56 tỷ lượt).

Lưu ý rằng phiên bản miễn phí của ChatGPT có thể cung cấp thông tin không chính xác.