Tăng cường biện pháp phòng ngừa tay chân miệng: Cách giúp bảo vệ trẻ an toàn

Tăng cường biện pháp phòng ngừa tay chân miệng: Cách giúp bảo vệ trẻ an toàn

Enterovirus gây bệnh tay chân miệng, một loại virus rất nguy hiểm và có khả năng gây tử vong

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, trên toàn quốc đã ghi nhận 49.006 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, trong đó có 16 trường hợp tử vong. Số ca mắc bệnh tay chân miệng đã tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Các chuyên gia cho biết, bệnh tay chân miệng tại Việt Nam phổ biến chủ yếu do chủng Enterovirus 71 (EV71) và Coxsackie A16. Bệnh này có thể xảy ra ở mọi đối tượng, nhưng có tới 90% trường hợp mắc bệnh là trẻ em dưới 3 tuổi. Chủng EV71 thường gây ra những biểu hiện nặng nề và có thể gây các biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong.

Tăng cường biện pháp phòng ngừa tay chân miệng: Cách giúp bảo vệ trẻ an toàn

Bệnh nhi mắc tay chân miệng đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội).

Khôngewg chú ý, từ đầu năm 2023 đến nay, tỷ lệ ca mắc dương tính với chủng EV71 đã tăng lên. Điều này làm cho tình trạng bệnh tay chân miệng nặng nề hơn so với các năm trước.

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế tại TP HCM, dịch bệnh tay chân miệng đang tiếp tục gia tăng với tốc độ nhanh và có thể kéo dài thêm 3 - 4 tháng nữa trước khi có thể giảm bớt. Đáng chú ý, thời điểm học sinh trở lại trường có thể trùng với đỉnh dịch thứ hai của bệnh tay chân miệng. Sở Y tế TP HCM khuyến nghị tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh vì dự báo số ca nhiễm bệnh tay chân miệng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian sắp tới.

Bác sĩ Đỗ Thị Thúy Nga, Phó Trưởng Khoa nội tổng hợp, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết có hai biến chứng thường gặp với bệnh tay chân miệng là biến chứng về hệ thần kinh và biến chứng về hệ hô hấp và tuần hoàn. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng về hệ thần kinh hơn, trong đó có trường hợp viêm não.

Bệnh nhi khi nhập viện thường ở trạng thái tỉnh táo, không có tổn thương về tri giác nhiều, nhưng thường có triệu chứng giật mình, đặc biệt là khi ngủ. Bên cạnh đó, cũng có dấu hiệu run chi, đi loạng choạng...

Các bác sĩ cảnh báo rằng bệnh tay chân miệng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là có thể tiến triển nhanh chóng chỉ trong vài giờ. Vì vậy, khi trẻ được điều trị bệnh tại nhà, bên cạnh việc chăm sóc và đảm bảo trẻ uống thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, cha mẹ cần chú ý theo dõi sát tình hình bệnh của trẻ để kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế, tránh mọi hậu quả không mong muốn có thể xảy ra.