Bí quyết chăm sóc sức khỏe cho bé trai 2 tuổi: Hiểu rõ về bệnh thường gặp và phòng ngừa

Bí quyết chăm sóc sức khỏe cho bé trai 2 tuổi: Hiểu rõ về bệnh thường gặp và phòng ngừa

Bé trai 2 tuổi buộc phải cắt tinh hoàn do bị xoắn quá lâu, gây hoại tử Tình trạng sưng đau vùng bẹn bìu kéo dài 3 ngày trước khi gia đình đưa bé đi khám

Sáng ngày 16 tháng 10, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ thông báo rằng Khoa Ngoại nhi tổng hợp vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi 2 tuổi (ở Vĩnh Phúc) nhập viện trong tình trạng bề mặt bìu sưng đau và màu đỏ.

Sau quá trình thăm khám, các bác sĩ phát hiện rằng ở bìu bên trái của bệnh nhi có một khối cứng treo cao, gây đau, còn bìu bên phải không có khối lạ, không phát hiện bất thường ở các cơ quan khác.

Bí quyết chăm sóc sức khỏe cho bé trai 2 tuổi: Hiểu rõ về bệnh thường gặp và phòng ngừa

Tình hình tinh hoàn của bệnh nhi bị tổn thương nghiêm trọng, đã bị hoại tử và màu đen. Ảnh: Được cung cấp bởi bác sĩ

Sau khi thực hiện siêu âm vùng bẹn bìu, bệnh nhi đã được chẩn đoán mắc phải xoắn tinh hoàn trái ngay từ ngày thứ 3. Ngay lập tức, bệnh nhi đã được tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Đức Lân, Trưởng Khoa Ngoại nhi tổng hợp, cho hay trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã ghi nhận tinh hoàn trái bị xoắn 2 vòng và đã bị tổn thương nghiêm trọng, màu tím đen.

Sau khi điều chỉnh tinh hoàn để khắc phục tình trạng xoắn, bác sĩ đã thông báo cho gia đình bệnh nhân về việc tinh hoàn trái đã chết hoàn toàn và tiến hành loại bỏ nó. Đồng thời, bác sĩ cũng đã cố định tinh hoàn phải bên phải để giảm thiểu nguy cơ xoắn.

Sau phẫu thuật, hiện tại, trạng thái của bệnh nhi đã ổn định, vết mổ đã khô, vùng bìu đã giảm sưng, trẻ ăn uống tốt, không có sốt và đang tiếp tục được theo dõi tại Khoa. Dự kiến trẻ sẽ xuất viện trong vòng 1,2 ngày tới.

Xoắn tinh hoàn là một trường hợp khẩn cấp thường gặp trong khoa nam học, chiếm 17% trong số các trường hợp đau bìu cấp tính, trong đó có 90% xảy ra ở độ tuổi từ 13 đến 21. Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn di chuyển quá mức quanh thừng tinh, gây tắc nghẽn trong hệ thống mạch máu. Nếu không được giải phóng kịp thời, tình trạng này có thể gây hoại tử tinh hoàn.

Cùng theo ý kiến của bác sĩ Lân, xoắn tinh hoàn được biểu hiện qua cơn đau chói và sự sưng to của vùng bìu. Sau khi tiến hành kiểm tra lâm sàng, tinh hoàn được nhìn thấy bị xoắn thẳng và đứng cao hơn so với phía đối diện. Điều quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt là phát hiện và xử trí cấp cứu ngay từ khi xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo. Nếu người bệnh được đưa đến bệnh viện trong 6 giờ đầu tiên, khả năng bảo vệ tinh hoàn là rất cao.

Do đó, bác sĩ khuyến nghị cho các bậc phụ huynh quan sát kỹ các dấu hiệu bất thường ở con trẻ. Nếu con xuất hiện bất kỳ triệu chứng đau đột ngột hoặc sưng to ở vùng bìu, có màu đỏ, cần đưa con đi khám bác sĩ ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả không mong muốn.