Cách tránh bệnh Whitmore hiệu quả ngay từ bây giờ!

Cách tránh bệnh Whitmore hiệu quả ngay từ bây giờ!

Bệnh Whitmore nguy hiểm và đã xuất hiện ở nhiều địa phương, gây nhiều ca tử vong Cách phòng ngừa hiệu quả là điều hành vệ sinh cá nhân, tránh tiếp xúc với động vật hoang dã và đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ

Mới đây, một bệnh nhân sinh năm 2008 ở Thanh Hoá bị chẩn đoán mắc bệnh Whitmore và đã được điều trị tại một số cơ sở y tế. Bệnh nhi này bị viêm phổi nặng, suy gan, suy thận, có bệnh lý kèm theo là tiểu đường và béo phì.

Cách tránh bệnh Whitmore hiệu quả ngay từ bây giờ!

Mặc dù bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực, thở máy, lọc máu, sử dụng kháng sinh và điều chỉnh đường huyết, tình trạng bệnh của bệnh nhi ngày càng trầm trọng. Cuối cùng, bệnh nhi đã từ trần do suy đa tạng, và đã phải lọc máu nhiều lần.

Bộ Y tế thông báo rằng bệnh Whitmore (hay còn gọi là Melioidosis) là một loại bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây ra. Vi khuẩn B. pseudomallei tồn tại tự nhiên trong đất, có thể gây ô nhiễm nguồn nước và lây lan chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn. Hiện vẫn chưa có bằng chứng về việc lây lan vi khuẩn từ người sang người hoặc từ động vật sang người.

Bệnh này có các triệu chứng lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và có thể gây tử vong do biến chứng viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng. Những người có bệnh lý nền (như tiểu đường, bệnh gan, bệnh thận, bệnh phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch...) có nguy cơ cao mắc bệnh. Hiện vẫn chưa có loại vaccine để phòng ngừa bệnh Whitmore.

Để phòng ngừa bệnh tật hiệu quả, Bộ Y tế khuyến nghị người dân hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn, đặc biệt là ở các khu vực ô nhiễm nặng. Không tắm gội, bơi, ngủ lặn ở ao, hồ, sông hoặc gần nơi ô nhiễm.

Đối với những người thường xuyên phải làm việc ngoài trời và tiếp xúc với đất, bùn và nước bẩn, cần sử dụng đồ bảo hộ lao động như giày, ủng, găng tay. Đồng thời, họ cần tuân thủ nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm bằng cách ăn chín, uống chín và đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngoài ra, không nên giết mổ hoặc tiêu thụ thịt động vật, gia súc, gia cầm bị ốm chết.

Khi có vết thương, vết loét hoặc vết bỏng, tránh tiếp xúc với đất hoặc nước bị ô nhiễm. Nếu không thể tránh được, hãy sử dụng băng chống thấm và rửa sạch vết thương để đảm bảo vệ sinh.

Người bị tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính hoặc suy giảm miễm dịch cần được chăm sóc và bảo vệ vết thương để tránh nhiễm khuẩn.

Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện và điều trị kịp thời.