Tâm lý căng thẳng và tác động tình dục: Hiểu rõ hơn vấn đề này

Tâm lý căng thẳng và tác động tình dục: Hiểu rõ hơn vấn đề này

Đừng để căng thẳng phá hủy tình dục của bạn Bài viết này sẽ giải thích tác động của stress đến ham muốn tình dục ở cả nam và nữ giới Bác sĩ cũng sẽ chia sẻ lời khuyên hữu ích để kiểm soát stress và tận hưởng cuộc sống tình dục thỏa mãn

Stress ảnh hưởng đến chuyện ấy ở nam giới như thế nào?

Stress gây tác động tiêu cực đến tâm lý, sức khỏe và giấc ngủ. Khả năng ngủ mất khiến tinh thần không ổn định và gây ảnh hưởng đến khả năng tình dục, giảm tần suất quan hệ tình dục hoặc sự khao khát. Trạng thái tinh thần yếu đồng nghĩa với việc có nguy cơ cao mắc các vấn đề rối loạn.

Khi đối diện với áp lực và căng thẳng, nam giới sẽ xuất hiện sự giảm hormone testosterone trong cơ thể, điều này dẫn đến việc nam giới không có ý nghĩ, ham muốn tình dục, thậm chí có thể gây rối loạn cương dương. Những tình trạng này gây lo lắng và tạo ra một vòng luẩn quẩn. Kèm theo sự giảm ham muốn, căng thẳng và tâm trạng lo lắng khiến nam giới dễ mất hứng thú và khó đạt đỉnh cao. Chất lượng tinh trùng cũng bị giảm.

Tâm lý căng thẳng và tác động tình dục: Hiểu rõ hơn vấn đề này

Stress gây tác động tiêu cực lên tâm trạng, cơ thể và giấc ngủ.

Ở một số người, stress nặng có thể dẫn đến sự kiệt sức, rối loạn đau và rối loạn lo lắng. Kết quả của những vấn đề này là mất ham muốn tình dục hoặc mất khả năng tham gia vào quan hệ tình dục. Vì vậy, cần loại trừ tình trạng stress trước tiên khi phát hiện giảm ham muốn, tần suất quan hệ tình dục giảm hoặc rối loạn chức năng cương dương. Nói chung, rối loạn chức năng cương dương do stress thường xảy ra ở nam giới trong độ tuổi từ 35-49, những người đảm đương nhiều trách nhiệm và phải sử dụng tư duy nhiều hoặc đối mặt với khó khăn trong công việc, lo lắng về sức khỏe và tài chính...

Áp lực căng thẳng ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, sức khỏe và giấc ngủ. Mất ngủ khiến tâm trí mất cân bằng và ảnh hưởng đến khả năng tình dục. Rối loạn ham muốn và cương dương không phụ thuộc vào tuổi tác mà thay đổi theo cách mỗi người quản lý căng thẳng. Tuy nhiên, có những người dù đối mặt với áp lực nhưng biết cách xua tan bằng việc duy trì quan hệ tình dục thường xuyên và đạt được khoái cảm, có thể giảm hoặc kiểm soát được mức độ căng thẳng.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng nam giới gặp stress và lo âu thường có ít tinh dịch hơn, đồng thời chất lượng và số lượng tinh trùng cũng giảm. Sự sẵn có và chất lượng của tinh trùng của những người có mức độ lo âu cao thường bị ảnh hưởng và không hoạt động tốt. Hơn nữa, nam giới đang điều trị vấn đề về hiếm muộn thường trải qua căng thẳng cao hơn so với người bình thường.

Stress gây suy giảm tình dục nữ ra sao?

Phụ nữ là nhóm rất dễ bị tấn công bởi căng thẳng. Với đặc điểm tâm sinh lý của mình, phụ nữ thường dễ nhạy cảm trước những tổn thương, khó khăn và mất mát trong cuộc sống. Căng thẳng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, do lượng hormone sinh dục nữ bị giảm. Căng thẳng làm giảm sự hứng thú, ảnh hưởng đến tuyến yên, tuyến giáp, tuyến thượng thận và buồng trứng. Nếu buồng trứng của phụ nữ không hoạt động bình thường, chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị ảnh hưởng. Chu kỳ của phụ nữ có thể trở nên bất thường hoặc thậm chí vô kinh (tuy không phải lúc nào cũng vĩnh viễn). Nếu muốn mang thai, phụ nữ cần giảm căng thẳng.

Khi gặp căng thẳng, mức độ hormone điều chỉnh cảm xúc trong cơ thể giảm xuống nhanh chóng. Nếu không giải tỏa căng thẳng, mức độ căng thẳng sẽ càng gia tăng và ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Sức miễn dịch của cơ thể trước bệnh tật sẽ yếu hơn. Đặc biệt với những phụ nữ bị căng thẳng, sự ham muốn tình dục sẽ dần mất đi, không thể đạt được cực khoái và giao hợp đau đớn. Những trường hợp này, bệnh nhân thường tìm cách tránh đối tác nói về tình dục, thậm chí cả vợ chồng cũng không thể chia sẻ, tâm sự với nhau.

Tâm lý căng thẳng và tác động tình dục: Hiểu rõ hơn vấn đề này

Về mặt thể chất, stress gây trở ngại cho ham muốn tình dục ở cả 2 giới vì làm giảm hàm lượng testosterone.

Lời khuyên của bác sĩ

Để ngăn ngừa tác động của stress đến ham muốn tình dục, hãy duy trì một lối sống lành mạnh.

Ăn uống đủ các chất dinh dưỡng, tập luyện điều độ và ngủ đủ giúp bạn đối phó với căng thẳng, duy trì cân đối cơ thể và cân bằng hormone. Hãy chọn thực phẩm làm giảm căng thẳng và chống lại căng thẳng. Hãy ăn bánh mì nguyên cám, mì ống và ngũ cốc. Hãy tăng cường ăn rau xanh và các loại trái cây như rau chân vịt, bơ, đu đủ...

Hãy kiềm chế cảm xúc tốt, tạo nhiều mối quan hệ tích cực và lành mạnh.

Hãy tìm cách thoát khỏi những mối quan hệ không tốt, và tìm kiếm và kết bạn với những người tích cực.

Nên cùng gia đình, người thân, hoặc bác sĩ tâm lý chia sẻ mỗi khi bạn gặp khó khăn trong cuộc sống.

Xem thêm video được quan tâm