3 cách dối trá phổ biến khiến cuộc sống trở nên vô nghĩa - Bạn có làm điều này?

3 cách dối trá phổ biến khiến cuộc sống trở nên vô nghĩa - Bạn có làm điều này?

Đừng để những lời dối trá xâm nhập vào tâm trí và làm bận rộn cuộc sống Sống đúng ý nghĩa và không cho phép sự yếu đuối xâm phạm tinh thần

Một nghiên cứu khoa học đã từng cho biết rằng, nếu chúng ta lặp đi lặp lại một câu nói dối, chúng ta sẽ tin rằng đó là sự thật, điều này thường được gọi là hiệu ứng sự thật huyễn hoặc.

Trong thực tế, chúng ta thường nói dối với bản thân và với người khác mà không có ý thức và không suy nghĩ về hậu quả của việc đó. Khi chúng ta bắt đầu tin vào những lời nói dối này, chúng ta cảm thấy rằng đó là sự thật (bởi vì bộ não lưu trữ thông tin dưới dạng cảm giác). Chúng ta đã vô thức thuyết phục bộ não của chúng ta nói dối.

Do tâm lý thực tế này, chúng ta thường nói dối một cách không thể nhận biết, và một số lời nói dối đã trở thành sự thật. Điều này dẫn đến hầu hết căng thẳng tinh thần và các vấn đề trong cuộc sống của chúng ta bắt nguồn từ những lời nói dối này.

3 cách dối trá phổ biến khiến cuộc sống trở nên vô nghĩa - Bạn có làm điều này?

Lời nói dối số 1: "Tôi đang rất bận rộn"

Mỗi khi có ai đó yêu cầu điều gì, điều mà nhiều người thường trả lời đầu tiên là: "Tôi rất bận." Nhưng thực tế là chúng ta không thật sự bận rộn đến thế. Vấn đề chính nằm ở việc xác định ưu tiên.

Trong tâm trí, chúng ta cảm thấy rằng người đó không đáng đối xử quan trọng đến mức chúng ta phải giúp đỡ. Và từ đó, chúng ta tìm ra lý do để tự biện hộ.

Có thể giả sử rằng con bạn muốn đi dã ngoại, nhưng bạn không muốn ra ngoài. Vì vậy, bạn nói dối rằng bố/mẹ đang bận rộn. Tuy nhiên, trong trường hợp đồng nghiệp hoặc sếp tổ chức một bữa tiệc tối và mời bạn tham dự, bạn sẽ cảm thấy có nghĩa vụ tham gia và sẽ chấp nhận lời mời đó.

Đối với một số người, chúng ta có thể bận rộn, trong khi đối với những người khác, chúng ta sẽ không bao giờ có cảm giác bận rộn.

3 cách dối trá phổ biến khiến cuộc sống trở nên vô nghĩa - Bạn có làm điều này?

Ảnh minh họa

Sử dụng quá nhiều lời nói dối này sẽ dần dần làm cho bộ não của chúng ta trở nên bận rộn một cách không cần thiết. Luôn phải suy nghĩ về điều này hay điều kia sẽ làm cho chúng ta luôn tự đặt câu hỏi: "Bây giờ, mình có thể làm gì đây?"

Nếu nhìn lại, chúng ta sẽ nhận thấy rằng hầu hết những suy nghĩ đó đều là những suy nghĩ vô ích (như sự sợ hãi, ký ức, tưởng tượng, lo lắng về quá khứ, tương lai...). Và khi quá mức suy nghĩ, chúng ta sẽ mất đi năng lượng tinh thần.

Chúng ta không thể hoàn thành cả những nhiệm vụ nhỏ nhất trong thời gian đã được lên lịch. Điều này đã trở thành một lời nói dối mà chúng ta đã ghi sâu vào tâm trí và khiến chúng ta luôn muốn bận rộn với những thứ gây phân tâm như điện thoại, phim ảnh... Điều này đang gây ra sự mệt mỏi cho chúng ta.

Thay vì dối trá, chúng ta nên tự đặt câu hỏi: "Tôi có thể tìm được thời gian để làm gì không? Nếu thật sự cần thiết, liệu tôi có thay đổi thói quen của mình không?"

Bằng cách trả lời câu hỏi trên, ta có thể tự nhìn lại bản thân để xác định ưu tiên và kiểm tra xem ta đang đi đúng hướng hay không. Dần dần, ta sẽ có thể loại bỏ lời nói dối này khỏi tâm trí.

Lời nói dối tiếp theo: "Tôi không biết phải làm gì".

Chúng ta lo lắng rằng việc làm theo điểm mạnh của mình sẽ có những hậu quả không mong muốn.

3 cách dối trá phổ biến khiến cuộc sống trở nên vô nghĩa - Bạn có làm điều này?

Ngoài ra, chúng ta còn rơi vào bẫy so sánh và ảnh hưởng của ý kiến người khác. Với tâm lý yếu đuối này, chúng ta dễ dàng phụ thuộc vào người khác để được chấp nhận.

Warren Buffet từng trích dẫn một câu rất đúng trong một cuộc phỏng vấn của ông:

Sự không biết đang làm gì có thể mang đến rủi ro.

Nếu chúng ta không chịu mạo hiểm, cuộc sống sẽ trở nên nhàm chán và u ám hơn. Lời nói dối này dẫn đến sự phụ thuộc ngày càng lớn vào người khác, giúp chúng ta tránh trách nhiệm cá nhân.

Hãy tập trung vào chính mình và không quan tâm đến ý kiến của người khác. Hãy tự tin và tin tưởng vào khả năng của bản thân. Bạn là người quyết định cho cuộc sống của mình và không nên để ý đến những ý kiến tiêu cực từ người khác.

Không bao giờ nói rằng "Tôi không thể sống thiếu A". Bởi vì khi chúng ta nói như vậy, tâm trí sẽ trở nên yếu đuối và lười biếng, không thể tạo ra những điều sáng tạo và thú vị.

Sự lạm dụng lời nói dối này đang trở nên phổ biến.

Sự phụ thuộc vốn không gây hại, nhưng khi quá phụ thuộc sẽ gây tổn thương đến sự hạnh phúc của một mối quan hệ.

Có thể nói rằng việc phụ thuộc quá mức vào nhau trong cuộc sống hằng ngày là một thói quen không tốt.

Tôi không thể tồn tại mà không có điện thoại di động.

Tôi không thể sống nếu không có cà phê buổi sáng.

Tôi không thể sống thiếu Instagram, TikTok, v.v.

3 cách dối trá phổ biến khiến cuộc sống trở nên vô nghĩa - Bạn có làm điều này?

Chúng ta đã trở nên quá phụ thuộc vào điện thoại di động đến mức không thể tách rời trong thời gian dài.

Vậy thay vào đó, chúng ta có thể thử những điều sau đây:

Nếu không học cách sống mà không cần ai hoặc bất cứ thứ gì, thì thời gian sẽ dạy chúng ta cách thực hiện điều đó.

Hãy nhớ rằng những thứ duy nhất chúng ta không thể sống thiếu là không khí, nước và thức ăn. Những thứ khác đều không quan trọng bằng.

Lời kết

Lời nói dối không có hại cho đến khi chúng gây tổn thương cho bản thân hoặc người khác. Tuy nhiên, khi chúng bắt đầu tác động tiêu cực đến chúng ta hoặc những người xung quanh, chúng ta cần ngay lập tức thay đổi cách suy nghĩ và hành động.

Hãy luôn cẩn thận với những gì chúng ta nói. Ai biết được tâm trí có thể chọn lựa và biến những gì thành hiện thực.

(Medium)